logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

PGS.TSKH Nguyễn Thị Mộng Điệp - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Quy Nhơn đã trở thành người Việt Nam duy nhất đạt tiêu chuẩn giáo sư tại Pháp năm 2024
(15:28, 04/04/2024)

Trong danh sách các ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư tại Pháp năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục Quốc gia, Giáo dục Đại học, Nghiên cứu và Đổi mới nước Pháp công bố ngày 26/3/2024, PGS.TSKH Nguyễn Thị Mộng Điệp - Giảng viên cao cấp, Trưởng Bộ môn Sinh học, Khoa Khoa học Tự nhiên Trường Đại học Quy Nhơn đã trở thành người Việt Nam duy nhất đạt tiêu chuẩn Giáo sư tại Pháp trong năm nay.

Không chỉ vậy, trong tổng số 244 ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư năm nay, PGS.TSKH Nguyễn Thị Mộng Điệp còn nằm trong top 3 ứng viên xuất sắc nhất khi đạt tiêu chuẩn cho cả ba vị trí ứng tuyển thuộc chuyên ngành Sinh lý học (Physiologie), Hóa sinh và sinh học phân tử (Biochimie et biologie moléculaire) và Sinh học cơ thể (Biologie des organismes).

PGS.TSKH Nguyễn Thị Mộng Điệp hướng dẫn sinh viên làm nghiên cứu tại Trường Đại học Quy Nhơn

Để trở thành giáo sư tại Pháp, các ứng viên phải vượt qua nhiều tiêu chí bắt buộc như: Học vị Tiến sĩ khoa học (Habilitation à diriger des recherches, HDR), chủ nhiệm các dự án nghiên cứu, nhiều công bố quốc tế uy tín, xuất bản sách quốc tế, kinh nghiệm giảng dạy, hướng dẫn sinh viên thực tập, học viên và nghiên cứu sinh... Thành tích ấn tượng của PGS.TSKH Mộng Điệp là minh chứng cho những nỗ lực bền bỉ trong suốt nhiều năm qua của chị trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy. PGS.TSKH Mộng Điệp hiện đang ở Pháp thực hiện dự án hợp tác nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc gia về nông nghiệp, thực phẩm và môi trường quốc gia Pháp (INRAe) trong lĩnh vực khoa học y sinh. Để thực hiện dự án này, mỗi năm PGS.TSKH Mộng Điệp dành từ 3 - 6 tháng làm việc tại Pháp. Đây là cơ hội quý giá để PGS.TSKH Mộng Điệp được làm việc cùng các chuyên gia hàng đầu, tiếp cận môi trường nghiên cứu hiện đại. Thời gian về lại Việt Nam, PGS.TSKH Mộng Điệp sẽ vận dụng kiến thức mới vào giảng dạy, đem lại lợi ích thiết thực cho công tác đào tạo.
Việc đạt danh hiệu Giáo sư tại một quốc gia có nền giáo dục hàng đầu như Pháp không chỉ là niềm tự hào của cá nhân, mà còn là một thành tựu đáng tự hào của Nhà trường. Danh hiệu này sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển nghiên cứu, thu hút tài trợ cho các dự án của GS.TSKH Mộng Điệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Pháp.

Trong năm 2023, anh Hoàng Nhật Hiếu - Chồng của PGS.TSKH Mộng Điệp cũng được công nhận PGS. TS chuyên ngành Vật lí, hiện đang công tác tại Khoa Khoa học Tự nhiên Trường Đại học Quy Nhơn.

Công đoàn Trường Đại học Quy Nhơn

 

  


Các tin khác
Chân dung về một Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, thân thiện và là người truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và học sinh (25/03/2024)
Nhà giáo Võ Thị Thu – Tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (25/03/2024)
Gương sáng về một nhà giáo - Chủ tịch công đoàn mẫu mực, tiêu biểu (28/11/2023)
Người thầy tâm huyết đổi mới, sáng tạo (15/10/2023)
Nữ đoàn viên tiêu biểu trong phong trào “Hai giỏi” (17/07/2023)
Người thầy lan toả tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo cùng thế hệ trẻ (12/05/2023)
Thầy Nguyễn Hùng Lâm - Gương điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (05/03/2023)
Nữ Chủ tịch Công đoàn trường học tâm huyết, năng động (17/01/2023)
Ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: Nhà giáo Đặng Thúy Thương- Một tấm gương yêu nghề, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết (12/10/2022)
Nhà giáo Nguyễn Thị Thủy- Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Vũng Tàu), một đoàn viên công đoàn gương mẫu, một tấm gương về nghị lực và lòng yêu nghề (05/10/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17757319
Online: 1837
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn