logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Chân dung về một Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, thân thiện và là người truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và học sinh
(11:45, 25/03/2024)

Thầy Trần Ngọc Lâm – Hiệu trưởng Trường THCS THSP Lý Tự Trọng (tại 232 Phan Chu Trinh – P. Quyết Thắng - TP Kon Tum) là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết, trách nhiệm, luôn tiên phong trong quá trình đổi mới, sáng tạo, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Đặc biệt thầy còn là người thắp lửa, truyền lửa cho giáo viên và truyền cảm hứng cho học sinh qua nhiều thế hệ.

Tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Ở tuổi 61, thầy Trần Ngọc Lâm đã gần 40 năm cống hiến cho ngành Giáo dục, dạy môn Ngữ văn, làm cán bộ quản lí khi mới 26 tuổi. Cho dù ở cương vị nào, thầy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, luôn say mê, tâm huyết, trách nhiệm với ngành. Là người lãnh đạo đi lên từ phong trào Đoàn, đi lên từ năng lực vượt trội qua các giờ giảng dạy nên thầy luôn thấu hiểu, sát sao trong việc chỉ đạo và bồi dưỡng giáo viên trong công tác chuyên môn.

Từ khi còn là một Bí thư Đoàn (Trường THPT Pleiku 2), thầy luôn say mê trong nhiều hoạt động ngoại khóa: cảm xúc lắng động trong những đêm thơ; thú vị, sâu sắc trong các buổi tham gia CLB văn học; tưng bừng, kì công trong những dịp hội trại… Giờ đây, ở cương vị là Hiệu trưởng, thầy vẫn miệt mài soạn bài và lên lớp; vẫn say mê, cháy bỏng trong các tiết dạy; miệt mài trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 cấp Tỉnh và đã đạt được nhiều thành tích cao.

Thầy Trần Ngọc Lâm cùng đội tuyển HSG lớp 9 năm 2024

Dù bận, nhưng thầy vẫn thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ để giúp đỡ giáo viên về cách vận dụng các phương pháp dạy học mới.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Khi được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng, phụ trách chuyên môn Trường THPT chuyên Kon Tum, thầy đã đổi mới nhiều phương pháp dạy học trong công tác bồi dưỡng HSG cấp quốc gia, giúp học sinh đạt nhiều giải cao. Ở cương vị là Trưởng phòng GDĐT huyện Ngọc Hồi, thầy đã có nhiều sáng kiến nhằm thay đổi diện mạo nền Giáo dục huyện; tiêu biểu là sáng kiến “Khởi xướng mô hình tiếng kẻng học tập” để hoàn thành chương trình phổ cập THCS và mô hình này đã được đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ Tỉnh.

Khi làm Hiệu trưởng Trường THCS THSP Lý Tự Trọng, mặc dù tuổi đã cao thầy vẫn là người tiên phong cùng đội ngũ giáo viên nhà trường thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo Chương trình GDPT 2018. Trong mỗi tiết dạy, thầy luôn đổi mới phương pháp để tạo không khí sôi nổi: hóa thân thành nhân vật, sân khấu hóa, phản biện…Ngoài ra, thầy còn tiên phong trong các buổi tập huấn về ứng dụng CNTT cho giáo viên: sử dụng các phần mềm dạy học mới, AI... Bên cạnh đó, thầy còn là cánh chim đầu đàn trong việc thực hiện công tác trải nghiệm cho học sinh từ khi hoạt động trải nghiệm chưa được áp dụng vào chương trình. Năm 2019, thời điểm dịch bệnh Covid -19 lan tràn, thầy Lâm đã tích cực, chủ động nhiều công tác ứng phó dịch bệnh, chỉ đạo giáo viên dạy trực tuyến cho học sinh toàn trường. Điều này đã được Sở GDĐT tỉnh Kon Tum đánh giá cao.

Thầy Trần Ngọc Lâm hóa thân thành nhân vật trong tác phẩm văn học

Giờ đây, còn khoảng gần 1 tháng nữa là thầy được nghỉ hưu theo chế độ nhưng chưa bao giờ thầy có tư tưởng nghỉ ngơi và ngừng sáng tạo. Để chuẩn bị cho Ngày sách Việt Nam, bên cạnh lên kế hoạch, chỉ đạo giáo viên, học sinh thực hiện, thầy còn trực tiếp chọn tác phẩm, tập diễn, chọn học sinh đóng vai…Và tác phẩm đó sẽ trở thành một tiêu điểm nổi trội trong đêm sân khấu hóa.

Nhà giáo thân thiện, truyền cảm hứng

Những tâm huyết của thầy giờ đây đã được lan tỏa rộng khắp. Thầy luôn trăn trở làm thế nào để đưa các tiết học có khái niệm phức tạp, khó hiểu thành đơn giản, dễ hiểu và thầy gọi đó là "tiết dạy truyền cảm hứng". Vì vậy, trước khi đội tuyển HSG Văn đi vào ôn luyện, thầy là người trực tiếp đứng lớp trong những giờ đầu tiên để tiếp sức, truyền cảm hứng, niềm đam mê văn chương. Từ đó, các em sẽ hiểu rõ mục đích và hướng phấn đấu, sự nỗ lực cho bản thân.

Thầy Lâm trong buổi giao lưu với HS lớp 9

Với cái nhìn của người trong cuộc – những đồng nghiệp được thầy dìu dắt đều cảm thấy hào hứng mỗi khi được dự giờ giảng của thầy. Bởi, qua tiết dạy của thầy, giáo viên như được truyền thêm ngọn lửa đam mê văn chương từ thầy.

Cô Phan Thị Thúy Hà, tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THCS -THSP Lý Tự Trọng cho biết: “Mỗi giờ dạy của thầy luôn tràn đầy năng lượng, đa dạng hóa phương pháp. Vì vậy, tôi cảm thấy như mình được tiếp thêm động lực, nguồn năng lượng mới cho những giờ lên lớp của bản thân”.

Bà Phạm Thị Trung - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định: “Thầy Lâm là một người thầy rất tâm huyết. Bản thân tôi đã từng được thầy bồi dưỡng HSG Văn. Những giờ dạy của thầy thật sự là đáng nhớ. Ở cương vị lãnh đạo, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Với những cống hiến đó, thầy đã nhận được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào việc xây dựng CNXH và BVTQ”

Những cống hiến của thầy đã mang lại những thành tựu nổi bật, là niềm tự hào cho nhà trường, giáo viên và các thế hệ học sinh. Thầy đã tạo nên một môi trường học tập đầy cảm hứng, khơi dậy khả năng sáng tạo của giáo viên bằng việc trực tiếp vừa làm, vừa hướng dẫn, trở thành tấm gương để mọi người noi theo.

          Công đoàn Giáo dục tỉnh Kon Tum

 

  


Các tin khác
Nhà giáo Võ Thị Thu – Tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (25/03/2024)
Gương sáng về một nhà giáo - Chủ tịch công đoàn mẫu mực, tiêu biểu (28/11/2023)
Người thầy tâm huyết đổi mới, sáng tạo (15/10/2023)
Nữ đoàn viên tiêu biểu trong phong trào “Hai giỏi” (17/07/2023)
Người thầy lan toả tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo cùng thế hệ trẻ (12/05/2023)
Thầy Nguyễn Hùng Lâm - Gương điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (05/03/2023)
Nữ Chủ tịch Công đoàn trường học tâm huyết, năng động (17/01/2023)
Ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: Nhà giáo Đặng Thúy Thương- Một tấm gương yêu nghề, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết (12/10/2022)
Nhà giáo Nguyễn Thị Thủy- Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Vũng Tàu), một đoàn viên công đoàn gương mẫu, một tấm gương về nghị lực và lòng yêu nghề (05/10/2022)
Thầy Nguyễn Cảnh Trung, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, TP- Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một đoàn viên công đoàn mẫu mực, một nhà giáo vừa hồng vừa chuyên (04/10/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17758058
Online: 2154
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn