logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Lan tỏa hiệu quả từ Chương trình “Chia khó” giai đoạn 2017-2023 Góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo
(09:34, 15/03/2024)

Chương trình “Chia khó” miền núi, vùng cao được ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phát động từ năm 1998. Năm 2007, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam đã có thư kêu gọi toàn thể Cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) ngành Giáo dục cả nước thực hiện cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng sa, vùng đặc biệt khó khăn”.

Từ đó đến nay, xác định Chương trình “Chia khó”, là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm giúp đỡ, chia sẻ, hỗ trợ các cơ sở giáo dục, các thầy, cô giáo và các em học sinh miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng khó khăn về cơ sở vật chất, đồ dùng, phương tiện dạy học. Trong thời gian qua, hằng năm Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở GD&ĐT hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học triển khai sâu rộng Chương trình tới các cơ sở giáo dục, nhà trường, đội ngũ CBNGNLĐ trong ngành với hai hình thức Chia sẻ khó khăn trong nội bộ đơn vị và Chia sẻ khó khăn với các trường THPT, THCS&THPT thuộc khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo ngành Giáo dục dự và trao quà Chương trình Chia khó năm 2022 tại Trường THPT Thạch Thành 4

Các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, vận động CBNGNLĐ thông qua  nhiều hình thức phong phú: tổ chức hội nghị, loa truyền thanh của đơn vị, bảng tin; thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần, qua mạng zalo, facebook... Có trường đã tổ chức cho CBNGNLĐ và học sinh tìm hiểu được những khó khăn mà thầy, trò các trường miền núi đang phải đối mặt thông qua các chương trình thực tế, thông qua các hình ảnh về trường. Nhờ đó, CBNGNLĐ, học sinh thấu hiểu mục đích, ý nghĩa và nội dung của Chương trình “Chia khó”, thông cảm sâu sắc với đồng nghiệp và học sinh vùng cao, miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn trong tỉnh; việc đóng góp, ủng hộ của các cá nhân và tập thể được tiến hành thuận lợi, mọi người đều hào hứng, tự giác tham gia.

Trên cơ sở từ việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu cần hỗ trợ của các trường, cơ sở giáo dục miền núi, vùng cao đang thiếu, Công đoàn ngành Giáo dục đã triển khai Chương trình một cách chủ động, không dàn trải, hạn chế tối đa các khâu trung gian, lãng phí. Tập trung vào hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà công vụ giáo viên; xây mới, sửa chữa các công trình nước sạch, công trình vệ sinh; công trình thiết chế văn hóa, nhà thi đấu thể thao... Giai đoạn, 2017 - 2023 đã huy động để hỗ trợ sửa chữa nhà công vụ giáo viên; xây mới, tu bổ công trình nước sạch, vệ sinh, công trình thiết chế văn hóa... cho 43 lượt trường THPT miền núi, với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tiền hỗ trợ các cơ sở Giáo dục Thanh Hóa khắc phục cơn bão số 3 năm 2019

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành đã tranh thủ được sự ủng hộ của CĐGD Việt Nam, các tỉnh bạn, các trường Đại học, Quỹ “Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam” xây dựng 03 nhà công vụ giáo viên tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Sơn Thuỷ, huyện Quan Sơn; Trường MN Yên Khương, huyện Lang Chánh; Trường Tiểu học Trung Thượng, Quan Sơn và 03 công trình nước sạch tại các huyện Như Xuân, Quan Sơn, Mường Lát với tổng số tiền 2,534 triệu đồng; trao hỗ trợ các nhà trường, giáo viên khắc phụ cơn bão số 3 năm 2019 tại trường Tiểu học Sa Ná huyện Quan Sơn, Mầm non Phù Nhi huyện Mường Lát, Trung học cơ sở Trung Thành huyện Quan Hóa, Trung học Cơ sở Cổ Lũng huyện Bá Thước, 01 nhà giáo trường Tiểu học Sa Ná với tổng số tiền 120 triệu đồng. CĐGD Việt Nam phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Long Hải đã tổ chức Chương trình “Cùng em đến trường”, trao học bổng cho 02 học sinh Trường THCS&THPT Bá Thước, Trường THPT Quảng Xương 4 tới khi các em đủ 18 tuổi với tổng số tiền 50 triệu đồng và trao quà cho 2.283 học sinh của 02 nhà trường. Công đoàn Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ 01 gia đình nhà giáo trường Mầm non Tây Tiến, huyện Mường Lát, 01 gia đình nhà giáo Trường THPT Nông Cống 2 mỗi gia đình 60 triệu đồng làm nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, CĐGD Việt Nam, CĐN Giáo dục Hà Nội, CĐN Giáo dục Thanh Hóa, huyện Quan Sơn dự Lễ khánh thành nhà công vụ giáo viên Trường Tiểu học Trung Thượng, Quan Sơn

          Song song với sự thành công của Chương trình “Chia khó” đối với vùng cao thì việc đổi mới, sáng tạo trong công tác chăm lo đời sống cho CBNGNLĐ nói chung cũng được Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa tập trung thực hiện và huy động mọi nguồn lực để có thể chăm lo, hỗ trợ tốt nhất cho CBNGNLĐ. Trong thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã trao 718 suất quà từ nguồn hỗ trợ của CĐGD Việt Nam, Quỹ “Tấm lòng vàng”, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Công đoàn ngành cho CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình “Tết sum vầy”, năm học mới, hỗ trợ Covid-19 với tổng số tiền là 928,5 triệu đồng. Chỉ đạo 100% CĐCS trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, trao quà cho CBNGNLĐ tại đơn vị trong các dịp lễ, tết với gần 3000 suất quà trị giá hơn 2,5 tỷ đồng cho CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; trao hàng nghìn suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra các đơn vị đã tổ chức tốt việc chia khó tại địa phương, đơn vị mình với các hình thức sáng tạo, linh hoạt như: giảm tiền học thêm cho các em; quyên góp trong CBGV, NLĐ, học sinh tại đơn vị: đồ dùng học tập, giúp đỡ cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn giao thông; tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... với tổng trị giá 4,8 tỷ đồng... tất cả những nghĩa cử đó như tô đẹp thêm chương trình “Chia khó”.

Đại diện cụm “Chia khó” trao quà tết cho CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn năm 2023

          Là một trong những đơn vị được thụ hưởng từ Chương trình “Chia khó”, đại diện CĐ Trường THPT Quan Hóa chia sẻ: Chương trình “Chia khó” là một hoạt động truyền thống hàng năm của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hoá, mà CBNGNLĐ và các em học sinh ở các trường miền xuôi, với tình cảm, trách nhiệm đã gửi kinh phí và đồ dùng học tập chia sẻ với giáo viên và học sinh các trường còn nhiều khó khăn ở các huyện miền núi, vùng cao, trong đó có các huyện giáp biên giới, đường xá đi lại khó khăn như: Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát...những phần quà mang đậm tính nhân văn của các trường học miền xuôi đã góp phần giúp các trường vùng khó vơi đi khó khăn, bớt đi sự tự ti, cảm thấy ấm áp và thêm động lực để gắn bó với núi rừng vùng cao, học sinh miền núi được tiếp cận với những phương tiện học tập hiện đại hơn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường THPT Quan Hoá, của giáo dục miền núi nói riêng và của tỉnh nhà nói chung.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, CĐGD Việt Nam, Ngành Giáo dục Thanh Hóa, huyện Lang Chánh dự Lễ khánh thành nhà công vụ giáo viên Trường Trường MN Yên Khương, huyện Lang Chánh

          Chương trình “Chia khó” đã thành công trên cả hai phương diện “Chia khó vùng cao”“Chia khó nội bộ ”, thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ CBNGNLĐ, HS, cấp ủy, chuyên môn, các đơn vị, nhà trường và nhân dân, xã hội tham gia. Chương trình đã giải quyết được một phần khó khăn về trang thiết bị, đồ dùng dạy học, nơi ở, nước sạch, khu tập thể, đời sống vật chất, tinh thần cho nhà giáo, người lao động và học sinh ở các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Là sự kích cầu, khuyến khích các địa phương, đơn vị trường học miền xuôi cùng chung tay chăm lo, hỗ trợ cho giáo dục miền núi phát triển. Những tình cảm cùng những món quà tinh thần, vật chất thực sự có ý nghĩa từ Chương trình “ Chia khó” đã thể hiện một tình cảm tốt đẹp, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là sự động viên, khích lệ, tạo động lực tinh thần to lớn để để đội ngũ các thầy cô giáo và học sinh các nhà trường miền núi, vùng khó tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành, tổ chức công đoàn.

Lãnh đạo ngành Giáo dục, Lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn làm việc với Đoàn công tác của Quỹ từ thiện EDURUN của hệ thống Giáo dục Vinschool khảo sát xây nhà Công vụ giáo viên năm 2023 tại Trường Trường Mầm non & Tiểu học Ché Lầu, Na Mèo, huyện Quan Sơn

Sự thành công của Chương trình “Chia khó” cảm nhận được qua niềm vui, niềm hạnh phúc đong đầy trên khuôn mặt, trong ánh mắt của thầy cô và các em học sinh khi đón nhận, thụ hưởng những phần quà có ý nghĩa từ Chương trình. Đó là minh chứng sống động cho sự thành công của Chương trình “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” mà Bộ GD&ĐT, CĐGD Việt Nam và ngành Giáo dục Thanh Hóa đã triển khai trong nhiều năm qua, một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc do phát động, nhân lên những nụ cười, tạo sự gắn kết, lan tỏa yêu thương, chia sẻ trong cộng đồng. Đó cũng là mục tiêu mà ngành Giáo dục Thanh Hóa tiếp tục duy trì trong thời gian tới, qua đó góp phần động viên tinh thần thầy và trò, đặc biệt là các nhà giáo đang công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa khắc phục khó khăn vươn lên dạy tốt, học tốt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi, đưa sự nghiệp giáo dục và đạo tạo của tỉnh nhà tiếp tục phát triển./.

                       Bài: Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa

 

  


Các tin khác
Họp mặt nhân Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 12 năm ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 năm 2024 và Khởi công công trình chào mừng 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024) (15/03/2024)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam tổ chức gặp mặt, giao lưu với Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Kon Tum nhân kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3/2024 (11/03/2024)
Chính sách chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động của Công đoàn Giáo dục tỉnh Quảng Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn (28/02/2024)
Công đoàn Giáo dục Thừa Thiên Huế: Hơn 95 triệu đồng hỗ trợ cho cô giáo bị bệnh hiểm nghèo (28/02/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho đoàn viên, nhà giáo, người lao động (28/02/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Long An tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân ấm tình công đoàn” năm 2024 (25/02/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khóa XI mở rộng và sinh hoạt chuyên đề năm 2024 (20/02/2024)
Công đoàn Ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh trao quà Tết cho nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khắn ở các trường học thuộc huyện Cần Giờ nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 (09/02/2024)
Công đoàn Ngành Giáo dục Hậu Giang tổ chức “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 và Hội thi ẩm thực “Hương vị ngày xuân” cho đoàn viên, nhà giáo và người lao động (09/02/2024)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Sóc Trăng tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” (07/02/2024)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17768442
Online: 400
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn