logo Tin hoạt động Tin nổi bật

(LĐ) Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong hội đồng trường
(15:30, 24/12/2021)

Chiều 23.12, Công đoàn Giáo dục Việt Nam (CĐ GDVN) tổ chức Hội thảo "Vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong hội đồng trường". 

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tổ chức Công đoàn nói chung và Công đoàn trong các trường đại học nói riêng đang phải đứng trước nhiều thách thức về sự đổi mới:

Đổi mới trong cách tiếp cận nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn. Đổi mới để tồn tại và tồn tại có ý nghĩa đối với đoàn viên là nhà giáo người lao động. Đây là những người đang chịu sự tác động trực tiếp bởi những thay đổi của cơ chế vận hành, chiến lược phát triển của các trường đại học.

Luật Giáo dục Đại học mới đang chi phối, điều chỉnh hoạt động của các nhà trường. Tổ chức Công đoàn cũng không thể đứng ngoài sự thay đổi đó.

Hàng loạt các vấn đề được Chủ tịch CĐ GDVN đặt ra như: Có khi nào Chủ tịch hay thành viên trong hội đồng lỡ quên vai trò là có Chủ tịch Công đoàn trong Hội đồng nhà trường không? Có nhãng đi, quên mất thì làm gì để định vị trở lại cho đúng với ý nghĩa là “thành phần đương nhiên” của Chủ tịch Công đoàn? 

Hội đồng trường mới và quá trình vận hành đang bộc lộ một số khó khăn. Với vai trò là một thành viên, bản thân các Chủ tịch Công đoàn đang rất muốn có sự chia sẻ của các chủ tịch Công đoàn khác để có thể thực hiện tốt nhất vai trò trong hội đồng nhà trường...

Tại hội nghị, Chủ tịch Công đoàn của một số trường đại học như: ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Quy Nhơn... trình bày tham luận, cho ý kiến đóng góp, cải thiện vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong hội đồng trường. 

Ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đánh giá đây là một nội dung rất quan trọng trong hoạt động công đoàn.

"Vấn đề vai trò của Chủ tịch Công đoàn trong hội đồng trường là một vấn đề mới, khó. Đây là nội dung mọi người chưa đánh giá được nhiều. Nâng cao vị thế và chất lượng hoạt động của Chủ tịch Công đoàn trường không chỉ là vấn đề của cá nhân Chủ tịch Công đoàn mà là của cả Tổ chức Công đoàn trường", Ông Quảng chia sẻ. 

Ông Lê Đình Quảng đồng tình với tất cả ý kiến tham luận của Chủ tịch Công đoàn các trường đại học trình bày tại Hội nghị. Ngoài ra, ông còn đóng góp về cơ sở pháp lí trong hoạt động Công đoàn của các trường.

Hoạt động công đoàn, quan hệ lao động trong các trường đại học xác lập bằng việc đối thoại, thương lượng, thỏa thuận... Do đó, cần tăng cường thêm việc thương lượng, thỏa thuận cho đoàn viên Công đoàn với hội đồng trường. 

Bên cạnh đó, ông Quảng hy vọng chủ đề này được chuyển thành đề tài khoa học, nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, bài bản hơn. 

 
Nguồn: Báo Lao Động

  


Các tin khác
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2021 (16/12/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị “ Công đoàn với phong trào thi đua Lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong các trường đại học, cao đẳng sư phạm” giai đoạn 2017 - 2021 (13/12/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và Tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu (12/12/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Chuyển đổi số trong trường đại học - Thách thức, cơ hội và vai trò của Công đoàn” (01/12/2021)
(GD&TĐ)Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi chia sẻ tâm huyết đến các thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam công bố quyết định công nhận Chủ tịch và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra khóa XV, nhiệm kỳ 2018 - 2023. (19/11/2021)
(LĐ)Gặp mặt giảng viên được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam" (17/11/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ Trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Tuyên dương Nhà giáo, Cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2021 (15/11/2021)
(GD&TĐ) Công đoàn Giáo dục Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác vì phúc lợi đoàn viên (05/11/2021)
Hội nghị giao ban Khối thi đua của Công đoàn Giáo dục Việt Nam Năm học 2021 - 2022 (02/11/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17605206
Online: 650
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn