logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Người cán bộ nói và làm theo lời Bác
(16:38, 10/08/2017)

         Hơn hai tiếng ngồi ô tô đoạn đường gần 50 cây số, quanh co, rồi lại chuyển bằng xe máy khoảng 10 km nữa. Một ngôi trường mái đỏ hiện ra trước mắt! Tôi không nghĩ giữa một vùng toàn rừng núi, lác đác những ngôi nhà bé nhỏ khiêm nhường của của người dân H’ Mông nới đây lại có một ngôi trường đẹp và hiện đại đến thế! Tôi ngõ ngàng trước khung cảnh tường rào xây bao quanh được quét ve màu vàng óng, cờ hoa rực rõ, sân bê tông phẳng phiu, đặc biệt là trước sân trường một công viên thu nhỏ cũng có cả đài phun nước, rồi những chú Trâu, Nai, Hươu, Hổ, Báo, được đắp bằng xi măng, bên cạnh đó là những thư viện ngoài trời thân thiện, với những tủ sách được xếp gọn gàng ngay ngắn, nhìn chằng khác gì một một ngôi trường đẹp ngoài thành phố đặt vào đây...với không khí trong lành và thân thiện tự nhiên tôi cảm thấy hết mệt mỏi.

       Đang mải mê ngắm nhìn tôi bất ngờ nghe thấy tiếng chào chị! một người đàn ông nhỏ nhắn bước ra từ góc sân, tay vẫn cầm hộp keo và mấy cái ống nước, nhìn anh như 1 bác bảo vệ đang sửa nước ăn cho học sinh, đó là Thầy giáo Nguyên Minh Thanh hiệu trưởng trường TH&THCS số 2 Hồng Ca và là UV BCH Công đoàn ngành GD&ĐT Trấn Yên. Anh rửa tay rồi mời chúng tôi vào phòng uống nước. Vừa nhâm nhi chén trà vừa trò chuyện với thầy Thanh, được biết: “khi thực hiện Đề án sắp xếp lại quy mô trường lớp học, ngôi trường đón nhận 390 học sinh theo học ở 16 lớp bậc TH&THCS, 100% là học sinh người dân tộc H’ Mông, trong khi đó cơ sở vật chất chỉ vẻn vẹn 14 phòng học, không có phòng chức năng, phòng chuyên môn của giáo viên. Còn nay, vóc dáng của một ngôi trường chuẩn đang dần hiện hữu…” kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của tập thể giáo viên nơi đây, trong đó công đầu phải kể đến sự dám nghĩ, dám làm và đầy nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người  gieo cái chữ” của thầy Thanh.

        Sinh năm 1974, anh theo gia đình lên vùng kinh tế mới xã Hưng Thịnh huyện Trấn Yên để lập nghiệp, năm 1992 tốt nghiệp sư phạm anh được phân công về trường tiểu học Hưng Thịnh công tác. Bằng tinh thần nhiệt huyết của người thầy giáo trẻ nên chỉ sau 1 năm công tác thầy Thanh được tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch công đoàn cơ sở, rồi UV BCH công đoàn ngành GD&ĐT phụ trách 4 xã phía tây của huyện. Năm 2009 thầy được bổ nhiệm giữ cương vị hiệu trưởng trường tiểu học Hưng Thịnh; Bí thư chi bộ. Tháng 10.2016, được điều chuyển về làm hiệu trưởng Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca, dù ở cương vị nào anh cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được đồng nghiệp tin yêu, quý trọng. Thầy Thanh bộc bạch: “Là một cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên hoạt động “vừa khó, vừa dễ”. Khó là vì còn bận làm chuyên môn nên không thể dành thời gian và tâm sức hoàn toàn cho công tác công đoàn. Dễ là vì bản thân cán bộ công đoàn cũng làm chuyên môn nên hàng ngày sống và làm việc hòa đồng với mọi người, hiểu được tường tận mọi chuyện và có thể nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, cũng như có thể truyền đạt thẳng thắn, trực diện đến Công đoàn, lãnh đạo đơn vị những khiến nghị của đoàn viên về môi trường làm việc, các chế độ đãi ngộ… đặc biệt, theo thầy Thanh thì người làm công tác quản lý, công tác công đoàn phải thực sự gương mẫu trong công việc, có uy tín trong chuyên môn, chững chạc trong hành xử, phải biết hy sinh bản thân trước những công việc vất vả, đôi khi phải chịu thiệt thòi”. Còn đ/c Nguyễn Gia Hồng – Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh nhận xét: “đ/c Thanh khi còn công tác tại Hưng Thịnh luôn là đảng viên gương mẫu, nói và làm theo Bác, thầy Thanh có công rất lớn đưa sự nghiệp giáo dục của Hưng Thịnh đi lên”.

          Từ tâm huyết “gieo cái chữ” cho sự nghiệp GD&ĐT vùng cao, thầy Thanh luôn cố gắng nghiên cứu các Văn bản của cấp trên để thực hiện đúng và chủ động tham mưu với lãnh đạo nhà trường cùng các bộ phận có liên quan để thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, từ đó có những định hướng phù hợp trong công tác quản lý. Phối hợp với BCH công đoàn nhà trường triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo…

          Nói thì dễ, nhưng thực tế cho thấy, đối với ngôi trường vùng cao Hồng Ca, có 100% con em đồng bào dân tộc H’ Mông đang theo học lại hoàn toàn khác, bởi tập tục và sự đầu tư cho con em đến trường của đồng bào nơi đây khác hẳn với các vùng miền khác. Để duy trì sỹ số 100% không có học sinh nào bỏ học, thầy Nguyễn Minh Thanh chỉ đạo cán bộ, giáo viên nhà trường phải thường xuyên đi thăm các gia đình phụ huynh, vận động tuyên truyền, ngoài công tác dạy học những môn học chính khóa được quy định theo chương trình của bộ, nhà trường còn đưa các hoạt động bổ ích, phù hợp với đối tượng học sinh vùng cao vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp, cùng với các trò chơi dân, gian, như  bắn nỏ, chới ném pao, đẩy gậy vào các buổi học ngoại khóa, đồng thời xây dựng vườn hoa cây cảnh, góc công viên nhỏ, thư viện ngoài trời, với nhiều chủng loại sách đọc, tạo sự hấp dẫn và thu hút học sinh đến trường để tạo hứng thú trong học tập thu hút học sinh đến trường. Từ cách làm này nên Trường duy trì số lượng được 100%, tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt từ 96 đến 98 % chất lượng dần dần được tăng lên, năm học này đã có 1 học sinh tham gia giao lưu thi học sinh giỏi môn tiếng Việt cấp tỉnh, hai học sinh đạt giải trong cuộc thi “Tiếng hát tuổi hồng” cấp huyện… Ông Hờ A Lâu thôn Khe Tiến xã Hồng Ca cho rằng: “tôi chưa thấy ai nhiệt huyết như thầy Thanh, mặc dù mới về đây công tác, nhưng thầy đã đến từng nhà học sinh để nắm bắt điều kiện gia đình từng em để có cách vận động ra lớp. Cơ sở vật chất Trường lớp thì khỏi nói, qua các thư viện xanh, công viên ngoài trời đã giúp học sinh yêu trường hơn, nhất là yêu thiên nhiên, động vật hơn. Con cái chúng tôi luôn gọi thầy Thanh là bố”.

         Ngoài là một hiệu trưởng, Bí thư chi bộ, thầy Nguyễn Minh Thanh còn là UVBTV CĐ giáo dục huyện và phụ trách 4 xã Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Hồng Ca, Lương Thịnh. Để hoàn thành được nhiệm vụ, thầy đã bố trí thời gian khoa học để đến các Công đoàn trường học trong cụm nắm bắt tình hình, nhất là sau khi sát nhập các đơn vị mới thay đổi nhân sự, thay đổi một số cán bộ công đoàn do vậy để nắm bắt kịp thời tại cơ sở tôi thường xuyên quan tâm đến mọi hoạt động của các đơn vị, đặc biệt là cơ sở vật chất, đời sống của đoàn viên công đoàn cùng chia sẻ những khó khăn của các công đoàn cơ sở động viên khích lệ kịp thời để các đoàn viên yên tâm công tác, đồng thời phối hợp với chính quyền cùng cấp phát động các phong trào thi đua do ngành, huyện và địa phương phát động. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nên trong cụm do thầy phụ trách đều đoàn kết, mọi chế độ chính sách của giáo viên và học sinh đều được thực hiện đầy đủ. Năm học 2016-2017, các công đoàn cơ sở đã giới thiệu 16 đoàn viên tham gia lớp bồi dưỡng phát triển đảng, trong đó có 10 đ/c được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Có 7 đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện; có 6 học sinh được tham gia thi giao lưu học sinh dân tộc môn Tiếng Việt Trong, đó đạt 1 giải nhì cá nhân, 1 giải 3 cá nhân, 118 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giáo viên nhận đỡ đầu…

         Từ sự nhiệt tình, năng nổ của cá nhân và dù trên cương vị nào, ở địa phương nào thì thầy giáo Nguyễn Minh Thanh luôn là tấm gương tiêu biểu trong việc học và làm theo Bác. Đầu là những ngôi trường còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học ở mức trung bình, thì nay các ngôi trường thầy đã và đang công tác đã khang trang hơn rất nhiều, trong đó trường tiểu học Hưng Thịnh đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, chất lượng dạy và học tại trường TH&THCS số 2 Hồng Ca từng bước được nâng lên, bước đầu đã có học sinh đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Các công đoàn cơ sở nơi thầy phụ trách luôn được công nhận vững mạnh. Bản thân thầy Thanh được tặng nhiều Bằng khen, giấy khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tỉnh ủy Yên Bái, Huyện ủy Trấn Yên…

         Nhìn làn mây mỏng thoảng bay qua cùng với ánh mặt trời vàng óng như mật đang chải tràn trên các triền đồi kẽ núi, những đồi măng bát độ, đồi quế xanh mướt bao la với những đàn em thơ đang mải mê chăm chỉ học hành ...Tôi hình dung ở nơi đây không xa sẽ thay da đổi thịt và cần lắm những người như các thầy cô nơi đây, nhất là thầy Nguyễn Minh Thanh, người kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai, thầy thực xứng đáng là người cán bộ quản lý, người cán bộ công đoàn gương mẫu, nói và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Một số Hình ảnh:

Một góc thư viện xanh và đài phun nước tại Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca

Thầy Thanh cùng Hội phụ huynh xây dựng sân chơi cho học sinh

Thầy Thanh vận động cha mẹ học sinh trong việc vận động học sinh ra lớp

Tin: Nguyễn Thị Tám (Công đoàn ngành GD&ĐT Yên Bái)

  


Các tin khác
TTH - CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI HUẾ Ở ĐỒNG THÁP (21/02/2017)
Nỗ lực vượt khó của trường mầm non Tây Nguyên (17/10/2016)
Cảm phục sáng kiến cô giáo vùng cao giúp học sinh dân tộc hiểu rõ chính tả tiếng Việt (17/10/2016)
Sáng kiến từ lòng yêu trẻ của cô giáo mầm non (17/10/2016)
Về thăm ngôi trường của tình yêu biển đảo (16/10/2016)
Tình yêu và hành trình “gieo chữ” của thầy Tiến (16/10/2016)
Cô giáo vùng cao và sáng kiến được nhân rộng cả nước (16/10/2016)
Ngời sáng trí tuệ học đường (16/10/2016)
Dự án tích hợp liên môn từ nghệ thuật Tuồng khiến học sinh thích thú (16/10/2016)
Chị Tăng Thị Ngọc Mai – Tấm gương vượt khó (13/10/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17600649
Online: 591
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn