logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Người thầy lan toả tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo cùng thế hệ trẻ
(14:43, 12/05/2023)

Trong suốt thời gian qua, tôi đã dành nhiều thời gian theo dõi các video trên kênh facebook của TS. Đặng Quang Đồng, giảng viên bộ môn Điều khiển & Tự động hóa, khoa Điện & điện tử, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. Các video mà thầy và ekip của mình xây dựng luôn chứa đựng nhiều thông tin hữu ích về ngành học, về khoa, về Nhà trường và về những đam mê của sinh viên. Trong mỗi video ấy, tôi thấy sự khát khao cống hiến, sự gần gũi, quan tâm đến thế hệ trẻ và đặc biệt là sự hấp dẫn, cuốn hút đến kỳ lạ. Vì vậy, tôi quyết định sắp xếp một cuộc hẹn với thầy Đồng, với mong muốn hiểu hơn về những tác phẩm hay, về ekip sản xuất và về một người thầy tâm huyết với nghề.

TS. Đặng Quang Đồng – người lan toả tinh thần nhiệt huyết sáng tạo cùng thế hệ trẻ

Trò chuyện cùng thầy Đồng, tôi được biết thầy xây dựng các video xuất phát từ sở thích cá nhân là thích sự sáng tạo. Bởi khi làm việc cá nhân sẽ phát huy tối đa nội lực, cá tính, chiều sâu cũng như rút ngắn thời gian thực hiện. Ngoài ra, do luôn gần gũi với nhiều sinh viên trong các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hướng dẫn đồ án nên thầy nhìn thấy sinh viên có rất nhiều điều thú vị, đa dạng về tính cách và mỗi sinh viên đều có một khả năng đặc biệt riêng. Vì vậy, thầy tập hợp một nhóm sinh viên nổi bật về khả năng giao tiếp Tiếng Anh, dẫn chương trình, quay phim, dựng phim … thành một ekip sản xuất video và thầy luôn cố gắng khai thác tối đa khả năng của các bạn trẻ này. Có lẽ vì thế mà trong mỗi video của thầy luôn tràn đầy sức sống, mới mẻ và đầy thú vị. 

Hình ảnh đẹp từ video giới thiệu ngành học của Thầy và ekip sản xuất

Thầy Đồng chia sẻ mục đích của các video là truyền cảm hứng say mê học tập và nghiên cứu khoa học cho các bạn sinh viên đang theo học tại ngành Công nghệ kỹ thuật Điều khiển & Tự động hóa. Nội dung của các video phải mang tính khách quan và qua lăng kính của chính các bạn sinh viên, các chủ đề sẽ trở nên gần gũi, chân thực và hiệu quả hơn, phù hợp với thế hệ trẻ. Từ đó, các video sẽ trở thành cầu kết nối lan tỏa được những thông tin về ngành học, về khoa, về Nhà trường đến đông đảo học sinh cấp 3 trên toàn quốc. Trong suốt thời gian qua, thầy Đồng và ekip đã sản xuất nhiều video được triển khai dưới dạng talkshow. Chủ đề của các talkshow rất đa dạng như giới thiệu về ngành nghề; giới thiệu về cơ sở vật chất của cơ sở đào tạo Khoái Châu với các phòng chức năng như tự động hoá, lập trình, điều khiển tự động; giới thiệu về các cuộc thi mà sinh viên Nhà trường tham gia như robocon, meca. Bên cạnh đó, thầy cùng ekip cũng rất quan tâm xây dựng các talkshow kết hợp học tập với vui chơi, giải trí liên quan đến các hoạt động văn nghệ, thể thao và thời trang.

Hình ảnh của 1 talkshow nói về hoạt động thể thao của các bạn trẻ

Quy trình để có một video hoàn chỉnh bắt đầu từ bước lên ý tưởng chủ đề, xây dựng nội dung, lựa chọn khách mời, lựa trường trường quay, đạo cụ, quay phim, công tác hậu trường và chỉnh sửa hoàn thiện. Để đảm bảo nội dung có chiều sâu, thầy cùng ekip luôn chú trọng đến việc phân chia các phân đoạn của chủ đề hợp lý, chặt chẽ, chi tiết và logic để gửi gắm những thông tin đầy đủ và toàn diện nhất đến người xem. Điểm mới trong các hoạt động sáng tạo của các video là các khách mời sẽ giao tiếp bằng Tiếng Anh, bản hoàn chỉnh có cả phụ đề Tiếng Việt và Tiếng Anh, qua đó giúp sinh viên rèn luyện thêm khả năng nói Tiếng Anh, tự tin trong giao tiếp và đây là một kỹ năng quan trọng trong thời kỳ hội nhập quốc tế, cũng như phù hợp với định hướng mới của Trường Đại học SPKT Hưng Yên là giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh trong thời gian sắp tới.

Hình ảnh của video giới thiệu về các phòng chức năng

Thầy Đồng cũng tâm sự: Một video hay cần có những giá trị tinh thần và cần chạm tới những cung bậc cảm xúc của người xem. Vì vậy, trong các video Thầy sản xuất, một bạn sinh viên dẫn chương trình là cố định và khách mời mới đến từ các lớp, các ngành, các khoa trong toàn trường để có góc nhìn đa chiều và khai thác các điểm mạnh của tất cả các sinh viên. Ngoài ra, Thầy và ekip lựa chọn rất kỹ các địa điểm trường quay khác nhau để đem tới người xem các không gian tươi mới. Thầy và đội nhóm của mình cũng cố gắng khai thác tối đa những nét văn hóa, đặc trưng riêng của các vùng miền để đưa vào trong mỗi chủ đề, vì vậy, các video của thầy đều rất hấp dẫn, thú vị và thu hút lượng người xem rất lớn.

Theo thầy, để sáng tạo một video cần phải đạt các yêu cầu khắt khe về chiều sâu nội dung - giới thiệu đầy đủ toàn cảnh của chủ đề; tính mới - hấp dẫn người xem; mức độ cảm xúc - dấu ấn để lại trong lòng độc giả là một thách thức không nhỏ đối với mục tiêu là trung bình khoảng 1 tuần ra mắt một video để upload lên trang facebook cá nhân của Thầy. Ngoài ra, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động sáng tạo còn hạn chế, tất cả các thiết bị và đạo cụ sử dụng trong quay phim là do cả ekip luôn phải cố gắng tự thiết kế, tự đi mượn và tự chi phí. Dù công việc giảng dạy và quản lý bộ môn rất bận rộn nhưng thầy luôn cố gắng để dành thời gian riêng cho việc sáng tạo cá nhân trong các video. Mặc dù còn rất nhiều những khó khăn nhưng thầy và các bạn sinh viên luôn nỗ lực không ngừng để sáng tạo nên các video đặc sắc.

TS. Đặng Quang Đồng và ekip rất mong nhận được sự quan tâm và động viên nhiệt tình từ đồng nghiệp, ban lãnh đạo khoa, lãnh đạo trường. Đơn giản dù chỉ là những hành động nhỏ như “like”, “tym” và “share” cũng sẽ là nguồn động lực vô cùng lớn để Thầy cùng ekip tiếp tục góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh về mái trường UTEHY. Cám ơn Thầy đã mang đến cho các bạn trẻ UTEHY luồng gió mới với góc nhìn mới đầy thú vị về ngành học, về khoa, về Nhà trường với các bạn trẻ đầy tài năng và tự tin. Tôi chắc rằng TS. Đặng Quang Đồng đã và đang là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ sinh viên UTEHY trong học tập, nghiên cứu khoa học và các bạn 2K5 hãy đến đây để kiểm chứng những điều tôi đã nói nhé. Thầy nhắn nhủ với các bạn 2K5 rằng “Hãy đến với ngành công nghệ kỹ thuật Điều khiển & tự động hóa và cùng ngồi uống trà chanh với Thầy Đồng để bắt đầu một hành trình khám phá chân trời tri thức của tương lai”. Chúc thầy và nhóm sản xuất nhiều sức khoẻ, đam mê để mang tới cho người xem nhiều video thú vị trong thời gian tới.

Tin: CĐ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

  


Các tin khác
Thầy Nguyễn Hùng Lâm - Gương điển hình “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (05/03/2023)
Nữ Chủ tịch Công đoàn trường học tâm huyết, năng động (17/01/2023)
Ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: Nhà giáo Đặng Thúy Thương- Một tấm gương yêu nghề, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết (12/10/2022)
Nhà giáo Nguyễn Thị Thủy- Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Vũng Tàu), một đoàn viên công đoàn gương mẫu, một tấm gương về nghị lực và lòng yêu nghề (05/10/2022)
Thầy Nguyễn Cảnh Trung, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, TP- Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một đoàn viên công đoàn mẫu mực, một nhà giáo vừa hồng vừa chuyên (04/10/2022)
Bà Rịa - Vũng Tàu: gương nhà giáo tiêu biểu trong phong trào “lao động giỏi - lao động sáng tạo” (25/09/2022)
Những nữ Nhà giáo Ưu tú hết lòng cống hiến cho sự nghiệp trồng người (27/07/2022)
THẦY TÔI! (27/07/2022)
Nghị lực và tâm huyết của cô giáo Lê Thị Thu Hiền (10/03/2022)
Thầy giáo Lê Thanh Liêm một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo ra nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học (22/02/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17603636
Online: 1798
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn