logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Võ Phú Xuân – Người thầy giáo đam mê nghiên cứu khoa học
(15:29, 01/09/2021)

Là giáo viên Tin học, Thầy Võ Phú Xuân được phân công về trường THPT Lê Lợi công tác từ năm 2004, nhưng là huyện miền núi, công tác nghiên cứu khoa học chưa được chú trọng nên mãi đến 2010, được nhiều người khuyến khích, cộng với niềm đam mê được nhen nhóm từ những ý tưởng trong đời sống, Thầy mới tìm hiểu viết các sáng kiến, nghiên cứu khoa học và đạt được thành công đáng khích lệ.

Năm 2015, với sáng kiến “Giúp học sinh tiếp cận chuẩn Tin học văn phòng thế giới (MOS)” nhằm giúp học sinh tham gia cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới, Thầy đã hướng dẫn 05 học sinh, trong đó có em Lê Minh Thịnh đã đạt kết quả cao, được công nhận đạt chuẩn Tin học văn phòng thế giới. Từ đó đến nay, anh đã có 8 đề tài nghiên cứu khoa học được các cấp công nhận và ứng dụng rất hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy.

Khi được hỏi về sáng kiến ưng ý nhất, Thầy đã chia sẻ: đó là sáng kiến “Bồi dưỡng học sinh giỏi tin trên giao diện phần mềm Code:Blocks”. Đây cũng là công trình mà Thầy được UBND tỉnh Phú Yên công nhận là đề tài nghiên cứu đạt cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, Thầy còn đam mê chế tạo thiết bị ứng dụng khoa học vào đời sống. Kể từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên triển khai cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, Thầy luôn được nhà trường tin tưởng giao hướng dẫn học sinh thực hiện các đề tài dự thi cấp tỉnh, như: Máy tuốt lạc mini; Kìm trợ lực nhổ sắn; Dụng cụ hỗ trợ lột vỏ dừa khô KCL; Thiết bị hút rác và cứu hộ trên mặt nước; Xe lăn điện thông minh; Xe phun thuốc "Spider superman robot” được Thầy nung nấu, ấp ủ từ thực tế cuộc sống nông nghiệp ở một huyện miền núi, hi vọng sẽ giúp bà con nông dân ở đây đỡ vất vả hơn trong sản xuất nông nghiệp. Riêng hai công trình: Smart Food Technology và Máy đánh số phách và đóng dấu tự động được Thầy lấy ý tưởng từ công việc giảng dạy của mình. Từ năm 2016 đến nay, Thầy đã hướng dẫn 8 đề tài, đạt 5 giải thưởng từ các cuộc thi này.

Thầy Xuân không những là người đam mê nghiên cứu khoa học mà còn là một cán bộ công đoàn trường nhiệt tình, gương mẫu, luôn đi đầu trong công tác, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những cống hiến của Thầy, nhiều năm liền, lãnh đạo nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên đã tặng giấy khen. Năm 2000 và 2019, Thầy được UBND tỉnh Phú Yên tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  

Được biết, năm 2022, Thầy dự định sẽ nghiên cứu tiếp đề tài “Sử dụng ngôn ngữ lập trình viết chương trình điều khiển bo mạch Arduino ứng dụng thực tiễn. Ứng dụng đề tài này vào việc điều khiển robot, tự động hóa, giúp học sinh nhìn nhận khoảng cách gần giữa lý thuyết và thực tiễn. Hi vọng những công trình nghiên cứu tiếp theo của Thầy sẽ góp phần vào hoạt động dạy học và nghiên cứu khoa học của thầy trò trường THPT Lê Lợi, tỉnh Phú Yên

Chủ tịch Công đoàn trường THPT Lê Lợi, tỉnh Phú Yên

 

  


Các tin khác
Khát vọng vươn lên trên vùng đất khó (28/08/2021)
NGHĨA TÌNH NHÀ GIÁO (20/08/2021)
Người yêu giống lúa Việt (02/08/2021)
Người thầy truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh (24/07/2021)
Tự hào về nghề Giáo những tấm gương tâm huyết, sáng tạo (11/07/2021)
Cô giáo Đặng Thanh Hải một tấm gương sáng của ngành Giáo dục Hưng Yên (06/07/2021)
Cô giáo Đoàn Thị Thoan vinh dự nhận giải Nhất của cuộc thi "Chiến binh truyền cảm hứng chiến thắng ung thư" tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. (31/05/2021)
Thầy giáo Phùng Anh Tuấn cứu ba người thoát khỏi đuối nước sông Hồng (31/05/2021)
Người cán bộ Công đoàn giỏi, tâm huyết được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc Hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 (25/04/2021)
Tấm gương “Nhà giáo Bắc Từ Liêm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn” - Cô Vương Tuyết Băng, giáo viên, Trường Tiểu học Tây Tựu B, quận Bắc Từ Liêm (01/03/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17602507
Online: 1337
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn