logo » Tin hoạt động » Tin hoạt động CĐGD Việt Nam

Tiến sĩ Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến quốc tế
(17:17, 28/05/2021)

Ngày 26 tháng 5 năm 2021, nhận lời mời của Ông Ali YALCIN, Chủ tịch CĐGD Thổ Nhĩ Kỳ, đồng chí Vũ Minh Đức đã tham dự Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Những thuận lợi và khó khăn trong việc dạy trực tuyến ở các bậc học”.

Hội Nghị do CĐGD Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì với sự tham gia của 18 Chủ tịch CĐGD và Hiệp hội giáo viên các nước: Thổ Nhĩ Kỳ. Nam Phi, Malaysia, Indinesia, Macedonia, Zambia, Litva, Tanzania, Tajikistan, Kosovo, Bungary, Serbia, Albania, Ghana, Azerbaijan, Mauritius, Việt Nam, Cameroon.

Tại Hội nghị, lãnh đạo CĐGD và Hiệp hội giáo viên các nước đã báo cáo về tình dịch Covid 19, những tác động của đại dịch Covid 19 đến giáo dục tại mỗi quốc gia; những chính sách của Chính phủ hỗ trợ giáo viên và học sinh trong việc triển khai dạy và học trực tuyến. Đặc biệt lãnh đạo CĐGD các nước đã thông tin về những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh trong việc dạy và học trực tuyến và các giải pháp của công đoàn, cụ thể là:

  1. Thuận lợi:

- Chính phủ, Bộ Giáo dục các nước có những chính sách hỗ trợ cho việc dạy và học trực tuyến, như: xây dựng hạ tầng Công nghệ thông tin; có quy định về giảng dạy trực tuyến; hỗ trợ giáo viên trang thiết bị dạy học; trang bị cho học sinh máy tính, điện thoại thông minh phục vụ cho việc học tập của học sinh. Đồng hành với Chính phủ, Bộ Giáo dục, CĐGD và Hiệp hội giáo viên các nước cũng đã tổ chức các khóa học, lớp học bồi dưỡng kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức hỗ trợ, tặng máy tính xách tay cho giáo viên, cho học sinh, tiêu biểu như Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam và Nam Phi.

- Dạy học trực tuyến cho phép các giáo viên chủ động hơn về thời gian giảng dạy. Đặc biệt là dễ dàng sáng tạo nhiều bài giảng thông qua công nghệ trực tuyến và có sẵn nhiều nguồn học liệu, đồng thời giáo viên có thể thiết kế các bài giảng một cách dễ dàng và thú vị hơn thông qua nhiều công cụ hỗ trợ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài học và ghi nhớ sâu.

          Bên cạnh những thuận lợi thì giáo dục các nước đang đối mặt với những khó khăn và bất cập, như sau:

  1. Khó khăn

- Khó khăn thuộc về bản thân các nhà giáo. Do việc dạy học trực tuyến, học qua mạng không phải là công việc tiến hành thường xuyên, có nước đây là lần đầu tiên giáo viên tiếp cận với phương pháp dạy học trực tuyến. Vì thế, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nước đã triển khai việc dạy học trực tuyến để đảm bảo cho học sinh được duy trì học tập, đảm bảo học kiến thức, kỹ năng các bộ môn, khi bắt tay thực hiện, khá nhiều giáo viên lúng túng về kỹ thuật thực hiện; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm học trực tuyến chưa thông thạo dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả.

- Khó khăn thuộc về học sinh, đó là hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất của gia đình học sinh sẽ chi phối nhiều đến hoạt động học trực tuyến. Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng trang bị được mạng, máy tính, điện thoại thông minh để cho con em mình học tập, nhất là học sinh ở vùng nông thôn. Hơn nữa, do đặc thù của học trực tuyến nên việc quản lý nền nếp, ý thức học tập của học sinh không được trực tiếp và học sinh không được tương tác với thầy cô giáo và các bạn nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập.

- Khó khăn về phía gia đình học sinh, ngoài khó khăn về phương tiện phục vụ cho con em học trực tuyến thì nhiều phụ huynh không có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin để trợ giúp cho con em mình; vẫn phải đi làm hằng ngày, không có thời gian để tổ chức, quản lý việc học của các em ở nhà…một số nước việc học trực tuyến của các em chỉ bắt đầu khi cha mẹ đi làm về các em có điện thoại của cha mẹ để học.

Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn chung của các nước trong việc tổ chức dạy và học trực tuyến, các đại biểu tại hội nghị cũng thống nhất rằng: việc tổ chức dạy và học trực tuyến của mỗi nước có những thuận lợi, khó khăn và kết quả khác nhau, tùy vào khả năng và sự hỗ trợ của Chính phủ, của ngành giáo dục và vai trò của tổ chức CĐGD khi đưa ra là các giải pháp nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh.

Tại hội nghị, Lãnh đạo CĐGD các nước đã đánh giá cao kết quả dạy và học trực tuyến ở Việt Nam, với 96% học sinh ở Việt Nam được tiếp cận với học tập trực tuyến là con số rất lớn so với các nước khác, như: tại Cộng hòa Mauritius, Cameroon, Anbania, Serbia.. không thể thực hiện được việc dạy và học trực tuyến bởi thiếu điện điện, không có Internet, không có đủ hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị dạy và học, chỉ có thể học trên tivi, đài phát thanh hoặc giáo viên in các bài học ra giấy rồi phát cho học sinh; giáo viên không có kỹ năng giảng dạy trực tuyến hoặc chưa bao giờ dạy học trực tuyến v.v…

Đặc biệt CĐGD các nước đã đánh giá rất cao các giải pháp hỗ trợ đồng bộ của Việt Nam, như: Nhà nước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện quy định, quy chế về giảng dạy trực tuyến. CĐGD Việt Nam tổ chức hỗ trợ trực tuyến cho giáo viên xây dựng bài giảng, kỹ năng quản lý lớp học và tạo hứng thú cho học sinh; tổ chức chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy trực tuyến; quyên góp thiết bị công nghệ hỗ trợ giáo viên và học sinh ở vùng còn khó khăn (Chương trình “Máy tính cho em) đã được CĐGD các nước xem như là bài học kinh nghiệm để nghiên cứu và học hỏi.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, lãnh đạo CĐGD và Hiệp hội giáo viên đều nhất trí cần phải tăng hợp tác hữu nghị, thường xuyên giữ liên lạc nhằm chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hoạt động công đoàn và những giải pháp hỗ trợ giáo viên trước những yêu cầu và thách thức mới.

Một số hình ảnh về hội nghị trực tuyến

 

Ông Ali YALCIN, Chủ tịch CĐGD Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì Hội nghị

 

Lãnh đạo CĐGD các nước tham dự Hội nghị

 

Đồng chí Vũ Minh Đức, Chủ tịch CĐGD Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 

Tin: Tổ Đối ngoại, CĐGD Việt Nam

  


Các tin khác
(LĐ)Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ 129 triệu đồng cho thầy, trò 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi COVID-19 (20/05/2021)
Chi bộ Cơ quan Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ kết nạp đảng viên nhân dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt nam tổ chức hoạt động Cảm ơn Người Lao động nhân tháng Công nhân năm 2021 (29/04/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nữ và Gặp mặt nữ cán bộ công đoàn chủ chốt ngành Giáo dục (19/04/2021)
HỘI NGHỊ LẦN THỨ XII BAN THƯỜNG VỤ CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM KHÓA XV THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP (29/03/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ thầy, trò vùng dịch Covid - 19 tại Hải Dương và Hà Nội (06/02/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho cán bộ, nhà giáo người lao động, tổ chức “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” nhân dịp tết Tân Sửu năm 2021 (04/02/2021)
(BBG) Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng quà giáo viên, học sinh Bắc Giang hoàn cảnh khó khăn (02/02/2021)
(GD&ĐT)Ấm áp yêu thương ở nơi mùa lũ quét qua (02/02/2021)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức gặp mặt cán bộ công đoàn hưu trí khu vực phía Nam và thăm, chúc tết CBNGNLĐ trường Cán bộ Quản lý Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (28/01/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17601397
Online: 965
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn