logo Tin hoạt động Tin nổi bật

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức toạ đàm ''Nâng cao vai trò của Công đoàn đối với công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng''
(17:35, 26/02/2020)

Ngày 26.2, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức toạ đàm “Nâng cao vai trò của Công đoàn đối với công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng” và "Gặp mặt đảng viên được kết nạp đợt 3/2/2020.

Đến dự tọa đàm có đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học chuyên nghiệp và dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội; đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Quốc Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GD&ĐT, đại diện lãnh đạo cấp ủy, chủ tịch, phó chủ công đoàn các đại học Quốc gia, đại học Vùng, các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị trực thuộc, đại diện các đảng viên mới đươc kết nạp nhân dịp 3/2/2020 tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức Cơ quan CĐGD Việt Nam 

Quang cảnh Tọa đàm

Đ/c Vũ Minh Đức - Chủ tịch CĐGD Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc đồng chí Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ đại hội, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam đều xác định rõ mục tiêu, tiêu chí cụ thể về phát triển đảng viên. Theo đó, CĐGD các cấp tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị. Đặc biệt trong khối các trường đại học, cao đẳng sư phạm thuộc CĐGD Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy nhà trường, công đoàn các đơn vị đã chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), đó là: việc tạo nguồn, lựa chọn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, giới thiệu quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng… đúng quy định của Trung ương.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hà, Nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại buổi tạo đàm

Từ năm 2017 đến nay, tại các trường đại học, cao đẳng trực thuộc CĐGD Việt Nam đã kết nạp khoảng 2.500 đảng viên mới là cán bộ, nhà giáo, người lao động. Tỷ lệ đảng viên chiếm hơn 40% trong số cán bộ, nhà giáo, người lao động. Các đảng viên mới được kết nạp đã phát huy tính tiên phong của Đảng, tiếp tục phấn đấu rèn luyện và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là kết quả đáng kích lệ, tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên mới ở một số đơn vị còn một số tồn tại. Vì vậy, buổi tọa đàm ngày hôm nay sẽ là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát hiện, bồi dưỡng giáo dục, rèn luyện những đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn đối với công tác phát triển đảng trong CBNGNLĐ góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng tại các trường đại học, cao đẳng trong giai đoạn hiện nay.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã đánh giá cao về vai trò của công đoàn các trường đại học, cao đẳng trong công tác phát triển Đảng, cụ thể; trong 1 năm vừa qua số lượng đảng viên được kết nạp tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đạt 2.300 đảng viên, trong đó 50% là đoàn viên công đoàn. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, công đoàn các nhà trường cần đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức hoạt động nhằm bảo vệ lợi ích, quyền lợi cho CBNGNLĐ, đặc biệt là phải tạo được môi trường dân chủ trong mỗi nhà trường.

Đồng chí Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: các cấp công đoàn cần nâng cao vai trò trong công tác phát triển Đảng; nhiệm vụ tham gia vào Đảng của công đoàn; công đoàn nên có chuỗi vấn đề để nâng cao vai trò bảo vệ, phát triển chính sách giáo dục đại học xứng tầm với kỳ vọng của Đảng.

Với chủ đề “Nâng cao vai trò của Công đoàn đối với công tác phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng”, đại biểu cũng đã tập trung phân tích, khẳng định về tầm quan trọng trong công tác phát triển Đảng, trong đó có vai trò rất quan trọng của công đoàn nhà trường. Tuy còn có những khó khăn, bất cập song cấp ủy các đơn vị đã triển khai, thực hiện công tác phát triển Đảng, trong đó không thể kể đến vai trò của công đoàn. Tại buổi tọa đàm các đại biểu cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp phát triển đảng viên trong các nhà trường cụ thể là: Các cấp ủy Đảng quan tâm, tạo điều kiện và tạo môi trường cho CBNGNLĐ phấn đấu vào Đảng; cần có sự phối hợp giữa cấp ủy với công đoàn trong việc phát triển đảng viên; nâng cao vai trò của công đoàn đối với công tác phát triển đảng viên; trách nhiệm của công đoàn trường đối với công tác phát triển đảng viên; đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động đoàn viên công đoàn học tập, phấn đấu trở thành người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam,.v.v..

Đ/c Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao công tác phát triển đảng trong các trường đại học, cao đẳng trực thuộc CĐGD Việt Nam, kết quả là hàng nghìn đảng viên mới là cán bộ, nhà giáo, người lao động được kết nạp. Đồng thời đồng chí đề nghị CĐGD các cấp tiếp tục làm công tác tuyên truyền, mỗi cán bộ, giảng viên, viên chức người lao động cần nâng cao ý thức chính trị; phấn đấu mỗi năm công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú để cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Ngoài ra, cần cụ thể hoá tiêu chuẩn điều kiện kết nạp đảng viên là CBNGNLĐ, đặc biệt tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, đạo đức, lối sống, năng lực hoàn thành nhiệm vụ. Các cấp công đoàn cần tranh thủ hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp uỷ, chuyên môn, chính quyền. Phối hợp tổ chức phong trào thi đua, đây là môi trường khắc phục những tồn tại và là cơ sở để phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng.

 

 

 

Các đại biểu phát biểu và tham luận tại tọa đàm

Với 10 ý kiến phát biểu và 18 tham luận của các đại biểu, tọa đàm đã thống nhất nội dung:

-  Công tác phát triển Đảng có vai trò rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Phát triển đảng viên mới trong đội ngũ tri thức có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội.

- Công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đối với các trường đại học, cao đẳng, Công đoàn và Đoàn thanh niên có nhiệm vụ chính. Vì vậy trong thời gian tới, việc củng cố, nâng cao vai  của tổ chức công đoàn là nhiệm vụ quan trọng cần phải đẩy mạnh.

- Các giải pháp trong buổi tọa đàm đặt ra từ thực tiễn công tác phát triển Đảng trong các trường đại học, cao đẳng sẽ có tác động tích cực đến công tác phát triển Đảng. Đặc biệt là coi trọng chất lượng đảng viên trưởng thành từ đoàn viên công đoàn. 

Nhân dịp này, CĐGD Việt Nam đã tổ chức gặp mặt và chúc mừng các đảng viên là CBNGNLĐ ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội mới được kết nạp nhân dịp 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tin: Ban Tuyên giáo - Nữ công, CĐGD Việt Nam

  


Các tin khác
Thông báo lịch Phát sóng Phóng sự về hoạt động ủng hộ ngành GD tỉnh Vĩnh Phúc phòng dịch COVID - 19 của Đoàn công tác của CĐGD Việt Nam và Công đoàn các đơn vị (21/02/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam chung tay cùng ngành Giáo dục Vĩnh Phúc trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 (17/02/2020)
Quyết định ban hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam (Khóa XII) (13/02/2020)
Đề cương tuyên truyền 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (31/01/2020)
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN chúc Tết xuân Canh Tý đoàn viên, cán bộ công đoàn, người lao động cả nước (26/01/2020)
(VTV24)Lời chúc tết của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (25/01/2020)
Chung tay chăm lo Tết Canh Tý 2020 cho cán bộ, nhà giáo, người lao động (21/01/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ công đoàn hưu trí khu vực phía Nam nhân dịp xuân Canh Tý (17/01/2020)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Tết Sum vầy ''Mừng xuân - Ơn Đảng'' cho giáo viên, chiến sỹ bộ đội biên phòng tại Đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn (15/01/2020)
CĐGD Việt Nam tổ chức sơ kết công tác Công đoàn học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trong năm học kỳ II năm học 2019 - 2020 (09/01/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17599839
Online: 302
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn