logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Tự hào về nghề Giáo những tấm gương tâm huyết, sáng tạo
(11:12, 11/07/2021)

Tự hào về nghề Giáo

Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo

 

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

Người ta bảo là nghề cao quý nhất

Có một nghề không trồng cây trên đất

Lại nở cho đời những đóa hoa thơm »…

Cứ mỗi lần nghe những ca từ ấy, chắc mỗi chúng ta đều nhớ đến một nghề được coi là “Nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” – Nghề giáo viên.

Những năm qua, nhiều thế hệ nhà giáo công tác tại các trường THPH tỉnh Lâm Đồng đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người đáng ghi nhận và tự hào như : cô Nguyễn Trương Quỳnh Anh, giáo viên trường THPT Đức Trọng; cô Phạm Thị Huyền, giáo viên trường THPT Trần Phú ; thầy Phan Huy Quang, giáo viên trường THCS&THPT Chi Lăng và thầy Trần Quang Vĩnh Chánh, giáo viên trường THCS & THPT Đống Đa...

Tài năng, nhiệt huyết và đam mê

Với lòng yêu nghề sâu sắc, qua những năm tháng trực tiếp làm công tác giảng dạy, cô giáo Nguyên Trương Quỳnh Anh luôn là giáo viên tâm huyết, nỗ lực hết mình trong công tác nghiên cứu khoa học với các giải thưởng cấp tỉnh được chọn dự thi tại Mỹ… Cô luôn tận tụy thương yêu học sinh, tích cực tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; luôn đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; dự thi và được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh liên tục 10 năm liền (từ năm 2009 đến 2019) và tiếp tục làm thành viên Ban giám khảo Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở của các trường THPT trong địa bàn huyện Đức Trọng; tham gia ôn luyện Đội tuyển học sinh giỏi cấp cơ sở trong các năm (từ 2009 đến nay) có  nhiều học sinh đạt giải.

Những thành tích mà cô đạt được, như: Tham gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học” và đạt các giải cao cấp Tỉnh và cấp Quốc gia: giải Nhì cấp Tỉnh, giải Nhì cấp Quốc gia (năm học 2015 – 2016); giải Nhất cấp Tỉnh, giải Nhì cấp Quốc gia (năm học 2016 – 2017). Hướng dẫn học sinh thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đạt nhiều giải cấp Tỉnh; tháng 6 năm 2015: hướng dẫn 1 đề tài đạt giải khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp Tỉnh (Đề tài: Hệ thống xử lý rác thải thành phân hữu cơ vi sinh) và 1 đề tài được khen thưởng động viên phong trào (Đề tài: phấn diệt côn trùng không độc); Năm học 2015 - 2016: Hướng dẫn học sinh thực hiện 1 đề tài đạt giải Ba lĩnh vực Sinh học trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh (đề tài: Xây dựng quy trình nuôi chim Trĩ tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng); Năm học 2017 – 2018: Hướng dẫn học sinh thực hiện 1 đề tài đạt giải khuyến khích trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh (đề tài: Chế phẩm giải độc cho tằm); Năm học 2018 – 2019: Hướng dẫn học sinh thực hiện 1 đề tài đạt giải 4 trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh (đề tài: Tạo ra các sản phẩm có giá trị từ cây Thổ nhân sâm); Năm học 2020 – 2021: Hướng dẫn học sinh thực hiện 1 đề tài đạt giải 4 trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh (đề tài: Dung dịch màng bảo quản hoa và trái cây từ cây Thổ Cao ly sâm); hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tham gia cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp – SWIS 2018”: hướng dẫn 2 nhóm học sinh thực hiện dự án và đạt 2 giải Khuyến khích cấp Tỉnh (đề tài Feeding Pro, đề tài Coffee and Creative). Hằng năm, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi và đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Sinh.

 

Cô Nguyễn Trương Quỳnh Anh, giáo viên trường THPT Đức Trọng

Những người truyền lửa

- Cô Phạm Thị Huyền, với 21 năm gắn bó với nghề giáo, là người con sinh ra trên mảnh đất địa linh nhân kiệt Nghệ An, cô Phạm Thị Huyền đã ôm ấp ước mơ được trở thành cô giáo để đưa những chuyến đò cập bến tri thức. Cô đã thực hiện được ước mơ của mình khi tốt nghiệp trường Đại học Đà Lạt chuyên ngành Sinh học và công tác trong ngành Giáo dục Lâm Đồng từ tháng 8/2000. Cô có 11 năm công tác và gắn bó với trường THPT Cát Tiên. Ở ngôi trường đã nâng đỡ cô những năm tháng mới vào nghề, cô Phạm Thị Huyền đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Bốn năm liền, cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cô tham gia bồi dưỡng học sinh giải toán trên máy tính đạt giải ba cấp quốc gia năm học 2007-2008.

Vì lý do gia đình, cô Phạm Thị Huyền đã được thuyên chuyển công tác về trường THPT Trần Phú vào tháng 8 năm 2011. Cô nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, được học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh tin yêu. Cô cũng đã đóng góp không nhỏ vào những thành tích của nhà trường những năm qua. Năm 2015-2016 đạt giải khuyến khích cấp Bộ về dạy học tích hợp. Năm hịc 2016-2017, Cô được Sở giáo dục tvà Đào tạo tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy nhân dịp 15 năm thành lập trường. Hai năm 2019, 2020 được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 05 năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp cơ sơ. Năm học 2018-2019, 2019-2020 đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Vào tháng 3/2021 cô tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh và đã được công nhận đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh.

Là một giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, cô Phạm Thị Huyền luôn băn khoăn, trăn trở làm cách nào để áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào giảng dạy, giúp học sinh tăng hứng thú và kết quả học tập. Và cô nhận thấy, giáo dục STEM là phương pháp tiếp cận liên ngành tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học nhằm mang đến cho học sinh những trải nghiệm thực tế thật sự có ý nghĩa. Việc dạy và học STEM tăng tính hấp dẫn với học sinh, giúp học sinh hiểu sâu hơn vấn đề, đạt hiệu quả học tập cao hơn. Một trong những hình thức học STEM mới đang được áp dụng hiện nay là việc học tập dựa trên cách thực hiện các bài thực hành. Theo đó, học sinh được tham gia bài học và bài thuyết trình có chất lượng cao theo từng chủ đề cụ thể. Môn Sinh học là môn học gồm những kiến thức ứng dụng thực tiễn, vì vậy phương pháp giáo dục STEM đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Cô nhận thấy áp dụng STEM trong giảng dạy sinh học chính là giải pháp tối ưu để trẻ tiếp xúc với môn học một cách tự nhiên nhất. Áp dụng STEM vào môn sinh học là một phương pháp giảng dạy hiệu quả và thực tiễn giúp học sinh hứng thú với môn học và ghi nhớ tốt hơn. Bên cạnh đó, mỗi tiết học học sinh không chỉ được tiếp thi các kiến thức về môn sinh mà còn được tích hợp kiến thức hóa học, toán học hay kỹ thuật trồng cây, kỹ thuật làm vườn… cùng nhau và học thông qua trải nghiệm thực tế. Đó cũng chính là đề tài mà cô đã thuyết trình trong kỳ thi giáo viên giỏi tỉnh năm học 2020 – 2021 và nhận được nhiều lời khen ngợi.

 

Cô Phạm Thị Huyền với chuyên đề STEM trong giảng dạy sinh học

- Thầy giáo Phan Huy Quang, là một người thầy luôn gương mẫu, yêu nghề, mến trẻ, hăng say, nhiệt tình, tích cực tham gia mọi phong trào hoạt động chung của trường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn là một giáo viên dạy giỏi: Từ năm 1995 đến năm 1999, 05 năm liền là giáo viên giỏi cấp thành phố. Đặc biệt 6 năm liền từ năm 2001 đến năm 2007, thầy đều đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh; từ năm 2008 đến năm 2010 là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; năm học 2015-2016, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen; nhiều năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, danh hiệu Lao động Tiên tiến xuất sắc. Năm học 2019-2020, thầy được Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng bằng khen. Từ năm 2009, đến nay thầy được cấp trên tín nhiệm bổ nhiệm làm tổ trưởng tổ Tiếng Anh – Nhạc – Họa THCS. Với vai trò là tổ trưởng chuyên môn, năm nào thầy cũng đưa tổ mình đạt nhiều thành tích trong công tác chuyên môn như chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi. Từ những kết quả trên và những kiến thức tích lũy được thầy đã vận dụng vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiều năm liền, thầy Phan Huy Quang đều được nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Tiếng Anh khối 9 và đều đạt kết quả tốt: Các năm đều có học sinh đạt giải thành phố, đặc biệt, năm học 2018-2019, có học sinh đạt giải Nhì cấp tỉnh bộ môn Tiếng Anh. Vốn là một trường cấp 2-3, chất lượng học sinh còn ở mức trung bình là chủ yếu thì kết quả trên là sự đền đáp của một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của thầy và đó cũng là sự đền đáp xứng đáng với công sức thầy đã bỏ ra vì các em học sinh thân yêu. Đó cũng là tấm gương về sự kiên trì để đồng nghiệp học tập.  

 

Thầy Phan Huy Quang hăng say giảng bài cho học sinh

 Niềm đam mê nghiên cứu

Thầy giáo Trần Quang Vĩnh Chánh là một trong những giáo viên cốt cán bộ môn tin học của tỉnh. Thầy luôn là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ năm 2014 - 2021. Thầy tham gia tích cực hoạt động phát triển chuyên môn, góp phần khẳng định vị thế của bộ môn tin học trong nhà trường. Trong nhiều năm qua, thầy đã tham gia dạy bồi dưỡng cho học sinh của thành phố và tỉnh trong các đội tuyển thi học sinh giỏi các cấp, hội thi Vô địch tin học văn phòng thế giới; tập huấn bồi dưỡng giáo viên; tập huấn đổi mới phương pháp dạy học. Có những học sinh đam mê sáng tạo, tiếp cận công nghệ mới, thầy đã tập hợp và thành lập câu lạc bộ Tin học và các nhóm nghiên cứu của câu lạc bộ đã đạt được nhiều kết quả trong thời gian qua như: Đạt giải nhất kì thi quốc tế The Coolest Project Malaysia, giải ba hội thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh với đề tài: “An toàn cho tài xế khi lái xe”; Đạt giải nhì hội thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh với đề tài Hệ thống cảnh báo bảo vệ rừng”; Đạt giải nhì hội thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh với đề tài “Nhà để xe thông minh”; Đạt giải hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng với đề tài “Hộp Y tế gia đình”.

 Trong năm học 2020-2021, các học sinh trong câu lạc bộ tin học đã nghiên cứu, thực hiện được 12 sản phẩm như thiết kế khu vườn thông minh; robot trợ giảng; máy bán hàng tự động; điều khiển chuột máy tính bằng mắt; robot dò line; máy pha chế tự động; thùng rác thông minh; máy sát khuẩn tay cảm ứng; hệ thống cảnh báo khói, khí độc và báo cháy thông minh v.v… Ngoài ra còn nhiều dự án khác đang được ấp ủ thực hiện như hệ thống điểm danh học sinh; máy sát khuẩn phòng dịch v.v…

 

Thầy Trần Quang Vĩnh Chánh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2014, 2021

Nghề  giáo là một nghề vô cùng cao quý, đào tạo nên nguồn nhân lực quyết định tới sự phát triển của đất nước. Không gì có thể sánh bằng công lao vất vả của những người thầy, người cô trong sự nghiệp trồng người. Bao nhiêu thế hệ học sinh đi qua, cùng với phấn trắng, bảng đen, mái tóc thầy, cô càng trở nên bạc trắng theo năm tháng, nhưng sự tâm huyết mong muốn đem tri thức và những bài học quý giá đến với các học trò của mình thì mãi sẽ không thay đổi trong mỗi người thầy, xứng đáng với lời Bác Hồ đã dạy: “…Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không có trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh…”.

CĐGD tỉnh Lâm Đồng

 

  


Các tin khác
Cô giáo Đặng Thanh Hải một tấm gương sáng của ngành Giáo dục Hưng Yên (06/07/2021)
Cô giáo Đoàn Thị Thoan vinh dự nhận giải Nhất của cuộc thi "Chiến binh truyền cảm hứng chiến thắng ung thư" tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. (31/05/2021)
Thầy giáo Phùng Anh Tuấn cứu ba người thoát khỏi đuối nước sông Hồng (31/05/2021)
Người cán bộ Công đoàn giỏi, tâm huyết được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc Hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 (25/04/2021)
Tấm gương “Nhà giáo Bắc Từ Liêm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn” - Cô Vương Tuyết Băng, giáo viên, Trường Tiểu học Tây Tựu B, quận Bắc Từ Liêm (01/03/2021)
CÔ GIÁO PHẠM THỊ HƯƠNG THẢO – GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS LÊ LỢI, QUẬN HOÀN KIẾM, HÀ NỘI, VỮNG VÀNG VỀ CHUYÊN MÔN, TÂM HUYẾT THƯƠNG YÊU HỌC TRÒ. (22/02/2021)
NGƯỜI GIEO MẦM TẤM LÒNG NHÂN ÁI (18/02/2021)
Tấm gương Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo, cô giáo Trần Thị Quỳnh An Trường Tiểu học Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân (18/02/2021)
Thầy giáo Trịnh Công Bằng tự hào nghề “TRỒNG NGƯỜI” (18/02/2021)
Tấm gương các nhà giáo -Những người “gánh bão”, chở về tin yêu (27/01/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17599889
Online: 311
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn