logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Nguyễn Huy Tu – Người cán bộ, công đoàn viên gương mẫu
(10:15, 11/04/2019)

Câu chuyện về đồng chí Nguyễn Huy Tu, Trưởng ban Quản lý Ký túc xá (KTX), Trường Đại học Xây dựng dũng cảm dập lửa trong đám cháy tại nhà 18 ngách 4 ngõ 67 phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, cứu một cháu gái thoát nạn khiến nhiều Cán bộ viên chức, Giảng viên và người lao động tại Trường Đại học Xây dựng xúc động và cảm phục. Hơn 1 tháng đã trôi qua nhưng khoảnh khắc “giặc lửa” bùng phát từ sự cố điện trong căn nhà số 18 vẫn được đồng chí Nguyễn Huy Tu nhớ rất rõ. 

Một công dân ưu tú

Vào hồi 11g10 ngày 25-2-2019, tại số nhà 18 ngách 4 ngõ 67 phố Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm xảy ra cháy, khói đen trao trùm. Nguyên nhân vụ cháy sau này được xác định do tủ lạnh phát nổ dẫn đến chập điện, bén lửa vào các đồ dùng vật dụng trong nhà. Đồng chí Nguyễn Huy Tu là người phát hiện đầu tiên, do KTX trường Đại học xây dựng ở sát vách ngôi nhà bị cháy. Ngay lập tức, đồng chí Tu đã gọi điện báo Công an phường Đồng Tâm và lực lượng PCCC theo số điện thoại 114. Sau đó đồng chí Tu leo lên sân thượng KTX và thấy cháu Trần Thanh Thư - sinh năm 2003 là con của chủ nhà, đang kêu cứu tại ban công tầng 4, bị vây kín bởi lồng sắt, tình thế vô cùng nguy cấp. Rất nhanh trí, không kể nguy hiểm đến tính mạng bản thân, anh Tu nhanh tay vớ lấy ống nước sắt trên tầng thượng của KTX rồi tìm cách nhảy sang tiếp cận tầng 4 của ngôi nhà. Anh vượt qua mái tôn dốc, bám tường, dùng ống nước phá và bẻ cong một khung sắt ở “chuồng cọp” để mở lối thoát hiểm. Cháu bé được sự hướng dẫn của anh Tu đã bám vào dậu sắt để thoát ra. 

Đồng chí Nguyễn Huy Tu dũng cảm cứu người khỏi đám cháy được đồng nghiệp ghi lại

Đồng chí Tu cho biết: “Khi cháu bé được đưa ra ngoài an toàn cũng là lúc tôi thấy tức ngực, chóng mặt do hít phải khói, toàn thân đau nhức vì xước sát. Thế nhưng, thấy khói đen vẫn liên tục bốc lên ngùn ngụt, nên tôi lại gắng gượng tìm cách khống chế đám cháy bằng cách dùng gạch đập vỡ kính cường lực của giếng trời rồi quay lại tầng thượng của KTX, dùng những ống nước sắt còn sót lại ở đây chế thành ống dẫn nước từ bể trữ nước của KTX phun qua giếng trời để dập lửa”. 

Đồng chí Nguyễn Huy Tu- Trưởng ban quản lý Ký túc xá sinh viên Trường ĐH Xây dựng (thứ nhất từ phải sang) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Lúc này, Đội phòng cháy chữa cháy nòng cốt số 1 phường Đồng Tâm đã tiếp cận đám cháy từ phía mặt tiền căn nhà, liên tục phun nước, khống chế hoàn toàn đám cháy, không để đám cháy lan sang các hộ xung quanh; nhờ vậy không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản. Anh Tu và những thành viên trong Đội phòng cháy chữa cháy tuy đã rất mệt nhưng trên môi vẫn nở nụ cười hạnh phúc vì “cháu bé trong nhà đã được cứu thoát an toàn”. Khi được hỏi cảm giác của đồng chí Tu khi dũng cảm cứu cháu bé khỏi giặc lửa như thế nào? Đồng chí Tu từ tốn chia sẻ rằng : “Trong cuộc sống hàng ngày, tôi thấy có rất nhiều người tốt, rất nhiều người có hành động đẹp như thế. Bản thân tôi chẳng suy tính gì, chỉ làm theo bản năng thôi. Nếu ai đó ở vào hoàn cảnh của tôi, cũng sẽ hành động như vậy”. Đồng chí Tu còn cho biết thêm hàng năm, nhà trường vẫn thường xuyên tổ chức tập huấn PCCC, phòng chống lụt bão… cho cán bộ, nhân viên trong trường. Vì thế mà đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong công tác PCCC.

Công đoàn Trường Đại học Xây dựng chúc mừng đồng chí Nguyễn Huy Tu nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Để khích lệ và biểu dương tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của công dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho đồng chí Nguyễn Huy Tu và Đội PCCC nòng cốt số 1 là những bác bảo vệ dân phố, dân phòng tại phường Đồng Tâm về việc đã có thành tích chữa cháy, cứu người và bảo vệ tài sản của Nhân dân.

Người đoàn viên công đoàn gương mẫu

Là một đảng viên với hơn 30 năm tuổi Đảng, với vai trò Trưởng ban Quản lý KTX sinh viên, đồng chí Nguyễn Huy Tu luôn là người cán bộ luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc và là công đoàn viên tích cực trong các hoạt động phong trào.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm - Phó chủ tịch Công đoàn trường Đại học Xây dựng cho biết: Đồng chí Nguyễn Huy Tu là một công đoàn viên gương mẫu, đồng chí luôn gần gũi, nhiệt tình và hết lòng vì hoạt động chung của Công đoàn trường. Không chỉ riêng trong công tác, mà trong đời sống, anh Tu cũng như một người anh đi trước, noi gương cho các em và các bạn sinh viên học tập và làm theo”.

Không chỉ nhận được sự tin yêu, quý mến của Cán bộ viên chức nơi anh làm trưởng Ban quản lý KTX, mà đối với Cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí Nguyễn Huy Tu cũng là một gương Công đoàn viên điển hình khi luôn hết lòng vì công tác phong trào, góp phần thúc đẩy phong trào công đoàn Ban quản lý KTX và Công đoàn trường ngày càng phát triển.

Ngày 08/4/2019, Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã quyết định tặng Bằng khen cho đồng chí Tu vì thành tích xuất sắc của đồng chí trong chữa cháy, cứu người và bảo vệ tài sản của Nhân dân.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - TS. Vũ Minh Đức (thứ 2 từ trái sang) trao Bằng khen của BCH Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho đoàn viên công đoàn Nguyễn Huy Tu

Chúng ta tin chắc rằng, tinh thần dũng cảm trong công tác chữa cháy, cứu người và bảo vệ tài sản nhân dân của đồng chí Tu sẽ là tấm gương điển hình có sức lan tỏa và giáo dục trong cộng đồng, trong ngành Giáo dục, trong Công đoàn Giáo dục Việt Nam nói chung và trong Trường Đại học Xây dựng nói riêng, thúc đẩy mọi người dân trong xã hội thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân./.

                                                                         Công đoàn Trường Đại học Xây dựng

 

  


Các tin khác
Cô bảo mẫu trên đỉnh Co Kham (07/04/2019)
(GD&TĐ)Thầy giáo với nhiều chuyên đề sáng tạo (07/04/2019)
Nhà giáo góp chữ về vùng Đồng Tháp Mười (23/03/2019)
Tấm gương tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác (07/03/2019)
Người chèo đò với khát vọng vươn lên của ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp – Quê hương đất sen hồng (21/02/2019)
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thuy Thủy – Một tấm gương tiêu biểu của ngành GDĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (29/11/2018)
Thầy giáo mắc bệnh hiểm nghèo mang cả “gia tài” đi xây bếp ăn cho học sinh vùng cao (04/10/2018)
Gương người giáo viên với trái tim nhiệt huyết trên cao nguyên đá Hà Giang (21/11/2017)
Người cán bộ nói và làm theo lời Bác (10/08/2017)
TTH - CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI HUẾ Ở ĐỒNG THÁP (21/02/2017)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17603533
Online: 1754
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn