logo Tin hoạt động Tin nổi bật

(GD&TĐ) Khánh thành Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục
(14:00, 14/07/2023)

GD&TĐ - Chiều 13/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã dâng hương, dự khánh thành Khu tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục tại Quảng Trị.

Bộ trưởng dâng hoa tri ân liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn.

Chiều 13/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp Khu tưởng niệm Anh hùng, Liệt sĩ ngành Giáo dục.

Bộ trưởng dâng hương viếng các anh hùng, liệt sĩ.

Dự lễ khánh thành có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn; Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân; Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại; lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ GD&ĐT.

 

Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh, bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Bộ trưởng thỉnh chuông tưởng nhớ các liệt sĩ.

Cùng dự lễ còn có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Với đạo lý Uống nước nhớ nguồn, từ năm 2007, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Công đoàn Giáo dục Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị đã xây dựng Khu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Khu tưởng niệm không chỉ là một địa chỉ đỏ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, mà còn là nơi linh thiêng để tưởng nhớ công lao của những nhà giáo, sinh viên… gác bút nghiên vào chiến trường, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dâng hương tri ân liệt sĩ.

Xác định rõ ý nghĩa quan trọng của công trình này, năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động đợt quyên góp ủng hộ kinh phí để tôn tạo, nâng cấp Khu tưởng niệm ngành Giáo dục. Tháng 7/2022 công trình được khởi công và sau 1 năm thi công đến nay đã khánh thành.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT dành phút mặc niệm tưởng nhớ sự hy sinh của các liệt sĩ.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, trong nghi lễ đặc biệt, tại một nơi đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn xúc động bày tỏ, tháng 7 hàng năm là tháng để chúng ta cùng nhau tri ân các anh hùng liệt sĩ, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn. Tháng 7 cũng là tháng để đất nước hướng về công việc hương khói các anh hùng liệt sĩ và chăm sóc thương binh, bệnh binh.

Thăm Khu tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ mới nâng cấp.

Trong chặng đường lịch sử 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, ngành giáo dục có rất nhiều thầy cô, học sinh, sinh viên tham gia vào cuộc chiến. Và rất nhiều trong số đó đã anh dũng hy sinh...

  

Bộ trưởng và các lãnh đạo địa phương, ngành giáo dục các tỉnh miền Trung tham dự lễ khánh thành.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ ngành giáo dục.

Bộ trưởng khẳng định ý nghĩa to lớn của công trình Khu tưởng niệm Anh hùng, liệt sĩ ngành Giáo dục tại Quảng Trị.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định công lao to lớn và bày tỏ sự tri ân sâu sắc: “Các thầy các cô là những người thầy, có trí tuệ, có trách nhiệm với đất nước. Trên bục giảng là người mang kiến thức cho thế hệ sau, nhưng trên chiến trường, cũng là những người sẵn sàng đem xương máu của mình hiến dâng cho hòa bình đất nước, để cho các thế hệ học trò mai sau...”.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sáng kiến của ngành giáo dục Quảng Trị và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã góp phần cho một công trình ý nghĩa của ngành Giáo dục được chỉnh trang, tôn tạo. Công trình này tuy nhỏ nhưng thể hiện nghĩa lớn, không chỉ là tâm linh, không chỉ thể hiện đạo đức mà trước hết là thuộc về giáo dục. Những người dựng nên công trình cũng là một lần tự giáo dục cho mình, mỗi một học sinh, nhà giáo đến đây tưởng nhớ cũng là một lần nhìn lại mình, tu dưỡng, để xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ đi trước.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và đại diện các đơn vị cắt băng khánh thành công trình.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng mong muốn và đề nghị UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Quảng Trị và các tổ chức xã hội tại địa phương có liên quan làm tốt công tác chăm sóc, gìn giữ, bảo vệ... công trình ý nghĩa này. Qua đó, để khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục mãi là một cõi linh thiêng, là nơi truyền lửa cho những người đã, đang công tác trong ngành Giáo dục và toàn xã hội.

Chụp ảnh lưu niệm tại Khu tưởng niệm Anh hùng, liệt sĩ mới hoàn thành.

Trước đó, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã dâng hương tri ân công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn - nơi yên nghỉ của khoảng 10.260 liệt sĩ của nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Công trình tôn tạo Khu tưởng niệm Liệt sĩ ngành GD&ĐT tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn do UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 1,8 tỷ đồng. Công trình do Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam và Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Trị vận động cán bộ, giáo viên và học sinh hỗ trợ.

Với tấm lòng của hàng triệu nhà giáo, người lao động trên khắp cả nước, công trình Khu tưởng niệm nhằm chống xuống cấp, tạo không gian cảnh quan ý nghĩa, thiêng liêng trong Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại

  


Các tin khác
Hội Nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương (12/07/2023)
(GD&TĐ)Cải thiện điều kiện làm việc tại các trường Đại học (28/05/2023)
Tập thể và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Công đoàn Giáo dục Việt Nam được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tôn vinh, khen thưởng (16/05/2023)
(LĐ) Hoạt động tháng công nhân năm 2023 Công đoàn Giáo dục Việt Nam (11/05/2023)
Đại diện Ban Cán sự Đảng Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam thăm hỏi gia đình cô giáo Mai Thị Yến (08/05/2023)
Hội nghị công tác thỏa thuận hợp tác giữa Công đoàn Giáo dục Việt Nam với các đơn vị doanh nghiệp (27/04/2023)
Khối thi đua số 1 tổ chức các hoạt động năm học 2022-2023 (18/04/2023)
Hội nghị tập huấn công tác nữ công, vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới (02/04/2023)
Đồng chí Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã được bầu vào Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2018-2023 (22/03/2023)
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam tham dự Hội nghị trưởng đoàn Hội đồng Giáo giới các nước ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 37 (19/03/2023)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17753633
Online: 227
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn