logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Người Thầy tâm huyết với sự nghiệp trồng người trên Cao nguyên đá Đồng Văn
(22:24, 08/04/2018)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, thầy Tùng là con cả trong gia đình với 3 anh em trai. Ngay từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, thầy Đỗ Công Tùng đã ước mơ trở thành một giáo viên để đem sức trẻ của mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Và ước nguyện đã thành hiện thực với chàng thanh niên ấy khi đến với vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Thầy Tùng đưa học sinh đi thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm học 2015-2016

Với đức tính hiền lành và nhanh nhẹ, sau khi tốt nghiệp Đại học Dân lập Phú Xuân - Huế, chuyên ngành Ngữ văn năm 2008, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề dạy học và mong ước được cống hiến một phần công sức của mình cho sự nghiệp giáo dục tỉnh Hà Giang. Tháng 6 năm 2009 thầy Tùng đã xin tình nguyện lên dạy học trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Đến với Đồng Văn, thầy Tùng được tuyển dụng và phân công dạy học tại trường THCS xã Phố Cáo. Tháng 10 năm 2013, được điều động công tác tại trường PTDTBT THCS Sủng Trái. Và bằng năng lực, lòng nhiệt huyết và sự tín nhiệm đến tháng 3 năm 2017 được  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn ra quyết định biệt phái làm công tác chuyên môn tại phòng GD&ĐT cho đến nay.

Tâm sự với chúng tôi, thầy chia sẻ: Những ngày đầu lên dạy học tại xã Phố Cáo biết bao là khó khăn, thử thách cho những ai mới lên. Nhưng với lòng yêu nghề, sự giúp đỡ chân tình của bà con dân bản và đồng nghiệp, đặc biệt là tình thương yêu học sinh đã tạo động lực cho tôi luôn an tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngày đầu lên Đồng Văn, tôi luôn gặp những khó khăn đó là sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ giao tiếp, giao thông đi lại, khí hậu khắc nghiệt, dân cư thưa thớt, học sinh hay nghỉ học phải đi vận động thường xuyên... Nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, tôi đã không ngừng phấn đấu, nâng cao trình độ chuyên môn và tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường và của địa phương. Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ giảng dạy đã được phân công, đảm bảo theo đúng chương trình của Ngành. Với vai trò là Tổ phó chuyên môn nhà trường, tôi luôn ân cần giúp đỡ chia sẻ đến giáo viên trong Tổ làm tốt các hội thảo chuyên đề: Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy; Ứng dụng sơ đồ tư duy vào bài giảng điện tử trong từng phân môn; Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh qua bài học; Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá bộ môn; Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; Xây dựng kế hoạch nhà trường theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh; Hoạt động trải nghiệm sáng tạo... giúp nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác giảng dạy tại nhà trường.

Qua tìm hiểu về thầy Tùng, chúng tôi được biết, ngoài công tác giảng dạy tại nhà trường, thầy còn thường xuyên cùng với tổ công tác vận động học sinh của xã xuống từng hộ gia đình có học sinh bỏ học để nắm tình hình và tâm tư nguyện vọng của các em và gia đình, để từ đó có hướng tuyên truyền vận động các em quay lại trường học. Khi vận động được các em quay trở lại trường học, thầy luôn động viên, quan tâm để các em không bỏ học nữa và duy trì học tập lâu dài đến hết cấp học. Ở vùng cao biên giới, những nơi hẻo lánh, khó khăn, vấn đề học sinh hay bỏ học là một sự nhức nhối đau đầu cho nhiều thế hệ thầy cô giáo. Để ổn định duy trì sĩ số học sinh rất cần sự tận tụy, nhiệt huyết của mỗi thầy, cô đứng lớp. Bởi vậy, mỗi khi đứng lớp ngoài kiến thức trong sách vở, thầy Tùng luôn quan tâm chia sẻ đến các em những kiến thức thực tế, gần gũi nhất nhằm tạo động lực giúp học sinh có niềm say mê học tập, và suy nghĩ mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Đối với các phong trào của trường, của địa phương, là một Bí thư Chi đoàn trường, thầy Đỗ Công Tùng luôn là người nhiệt tình đi đầu và vận động giáo viên, học sinh trong trường tham gia các phong trào của nhà trường, của xã như: Chương trình văn nghệ lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng đến với nhân dân và tuyên truyền cuộc bầu cử Đại biểu quốc hội khóa IV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021… Với sự năng động nhiệt tình của người thầy trong các hoạt động phong trào, thầy Tùng đã giành giải Nhất Hội thi giáo viên thanh lịch 2013-2014 do Liên trường xã Sủng Trái tổ chức. Được UBND xã Sủng Trái khen thưởng trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2016 - 2021. Đặc biệt, Thầy Tùng đạt giải Nhất Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi cấp xã và cấp huyện năm 2015.

Nhận xét về thầy giáo Đỗ Công Tùng, thầy Nguyễn Trung Duẩn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Sủng Trái, cho biết: Thầy Tùng là một trong những tấm gương sáng về công tác giảng dạy và rất nhiệt tình trong các phong trào đoàn thể. Thầy luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể hiện đúng chuẩn mực, phẩm chất người giáo viên. Bản thân là giáo viên dạy giỏi nhưng luôn biết tìm tòi học tập và lựa chọn những phương pháp tối ưu nhất để ngày càng nâng cao năng lực chuyên môn; biết học tập những mô hình hay của đồng nghiệp và các đơn vị bạn để áp dụng cho bản thân và chia sẻ cùng đồng nghiệp trong nhà trường, tạo sự đoàn kết trong tập thể. Thầy là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo.

 

Thầy Tùng (người đứng thứ hai từ bên phải sang) danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2016-2017.

          Với sự năng động, nhiệt tình, luôn sáng tạo và tâm huyết với nghề của người thầy trẻ tuổi và nhanh nhẹn, tháng 3 năm 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn tin tưởng ra quyết định biệt phái thầy Tùng lên làm công tác chuyên môn bộ phận THCS đến nay. Vừa thực hiện công tác giảng dạy tại nhà trường và làm công tác chuyên môn tại Phòng Giáo dục, công việc tuy vất vả, nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thầy Tùng luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó.

Thầy Tùng đưa đoàn học sinh Đồng Văn đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi

Với những cố gắng không mệt mỏi của người thầy yêu nghề, hết lòng vì học sinh vùng cao, năm nào, thầy Tùng cũng được tập thể Chi bộ đánh giá, xếp loại là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng ủy cấp trên khen thưởng. Đặc biệt là năm 2015 được Ban Thường Vụ Huyện ủy Đồng Văn tặng giấy khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2010 - 2015,  được UBND huyện Đồng Văn tặng danh hiệu Lao động tiên tiến năm học 2013-2014, 2014-2015, 2015-2016; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2016-2017; và được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen vì có thành tích trong công tác giảng dạy và trong các phong trào thi đua...

8 năm một thời gian chưa phải là dài nhưng cũng không phải là ít đối với một giáo viên dạy học ở vùng núi đá tai mèo Cao nguyên đá Đồng Văn. Đối với thầy Tùng có biết bao những kỷ niệm không bao giờ quên cho sự nghiệp trồng người trên những triền đá tai mèo, giúp đỡ nuôi dưỡng những ước mơ của các em học sinh dân tộc vượt trên những nương ngô xanh mướt, những bông bí vàng đang đơm hoa kết trái, những nụ hoa tam giác mạch đang nở rộ, để tích cực học tập mai này sẽ là những bông hoa nở trên đá xám sẽ góp phần xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp và giàu mạnh hơn. Thầy Đỗ Công Tùng xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, để các thầy cô giáo khác học tập và noi theo.

                                

    Giàng Mí Và - Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn

  


Các tin khác
Hội nghị Sơ kết hoạt động Công đoàn Quý I/2018 (08/04/2018)
Khai mạc kỳ thi toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) năm 2018 - lần thứ 15 (08/04/2018)
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn Chủ tịch Công đoàn cơ sở năm học 2017 - 2018 (28/03/2018)
Đại hội Công đoàn Giáo dục tỉnh Kiên Giang lần thứ XI nhiệm kỳ 2018-2023 thành công tốt đẹp (28/03/2018)
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn và Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn (28/03/2018)
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 khóa XXIV, nhiệm kỳ 2018 - 2023 (22/03/2018)
CĐGD Vũng Tàu sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 108 ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 1978 năm ngày khỏi nghĩa Hai bà Trưng và 6 năm ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3/2018 (22/03/2018)
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trao ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” năm 2018 (18/03/2018)
Đại hội Công đoàn Giáo dục TP. Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2018-2023 (18/03/2018)
Hội nghị kí kết quy chế phối hợp hoạt động Công đoàn giữa Công đoàn ngành Giáo dục TP Cần Thơ cùng LĐLĐ 9 Quận (Huyện) (16/03/2018)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17723763
Online: 3967
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn