logo Tin hoạt động Tin từ các trường ĐH, CĐ và các đơn vị trực thuộc

Công đoàn trường Đại học Sư phạm với phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” năm học 2021 - 2022
(17:28, 03/11/2022)

Dưới chỉ đạo của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Đảng ủy Trường, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Trường, phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được triển khai lồng ghép với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” đã trở thành một trong những phong trào thi đua nòng cốt trong hoạt động của Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiều năm qua.

Trong bối cảnh chung của đất nước, các nữ thế hệ cán bộ, viên chức Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đóng góp một phần công sức cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Công đoàn Trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ hai. Làm nên thành tích ấy có một phần không nhỏ của nữ cán bộ viên chức nhà trường.

Lịch sử phát triển của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội không thể không nhắc đến tên tuổi của các nữ nhà giáo đã trở thành niềm tự hào của lớp lớp nữ cán bộ, giảng viên như: GS Hoàng Xuân Sính (khoa Toán học), GS Đặng Anh Đào (Khoa Ngữ văn), GS Lê Thị Phương Nga (khoa Giáo dục Tiểu học), GS Trần Thị Vinh (khoa Lịch sử), GS Đỗ Thị Minh Đức (khoa Địa lý), GS Đỗ Hương Trà (khoa Vật lý)...; Các nhà giáo đã từng giữ trọng trách lãnh đạo Nhà trường và Công đoàn Trường như: Bà Trần Thị Thục Nga, PGS.TS Trần Thị Tâm Đan (Bí thư Đảng ủy Trường), PGS.TS Đặng Thị Lanh, PGS.TS Nguyễn Thị Tĩnh (Phó Hiệu trưởng), Bà Nguyễn Thị Tú Anh, ThS Vũ Thị Tuyết Liên, PGS.TS Trần Thị Hồng Vân (Chủ tịch Công đoàn Trường)….

Hiện nay, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có tổng số cán bộ, nhà giáo, người lao động là: 1.282 người, trong đó có 802 nữ, chiếm 62%. Nữ cán bộ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có năng lực, phẩm chất chính trị vững vàng, góp phần tạo nên một tập thể đoàn kết nhất trí, cùng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công có trách nhiệm, nhiệt tình, có kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động phong trào của Công đoàn Trường.

Phát huy truyền thống vẻ vang của nữ cán bộ nhà giáo trường Đại học Sư phạm Hà Nội, phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được duy trì thường xuyên, có chiều sâu, thu hút được đông đảo nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn trường tham gia và đạt được những thành tích đáng tự hào.

1. Thành tích “Giỏi việc trường”

* Công tác chuyên môn

Tập thể nữ cán bộ của Trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác giảng dạy và phục vụ đào tạo. Các nữ giảng viên đều thực hiện tốt nội quy dạy học, đảm bảo số lượng giờ lên lớp đạt và vượt chuẩn, tích cực tham gia các phong trào thi đua của Công đoàn như phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” (tiêu biểu các khoa Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Công tác xã hội, Tâm lý - Giáo dục học, Lý luận chính trị - Giáo dục công dân, Hóa học, Vật lý, Công nghệ Thông tin....). Một số nữ giảng viên tham gia huấn luyện đội tuyển học sinh, sinh viên tham gia các kỳ thi Olimpic, thi học sinh giỏi quốc gia đạt giải cao; Nhiều chị em tham gia đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ, tham gia dạy các khóa học bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ trong và ngoài trường. Nhiều chị chủ trì các đề tài, các chương trình nghiên cứu cấp Nhà nước. Nhiều nữ giảng viên đã tham gia biên soạn tài liệu, giáo trình với tư cách là chủ biên, là tác giả, đồng tác giả; đã chủ trì, biên soạn các chương trình môn học, chương trình bồi dưỡng giáo viên, các giáo trình đại học, cao đẳng, sách tham khảo... Đặc biệt, nhiều chị em đã có các công bố quốc tế trên các tạp chí có uy tín hoặc có tiếng vang trong các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, có thể kể đến chị Nguyễn Thị Thanh Chi (khoa Hóa học), chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (khoa Việt Nam học), chị Hoàng Hải Hà (khoa Lịch sử), chị Trần Hương Quỳnh (khoa Tiếng Anh)... Nữ cán bộ ở khu vực hành chính, phục vụ đào tạo đã thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiệu quả ở các bộ phận phục vụ trong toàn trường.

Công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các đề tài, sáng kiến do cán bộ, giảng viên chủ trì luôn được Nhà trường ưu tiên, tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên là nữ được tham gia. Nhiều nữ cán bộ đã chủ nhiệm và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, dự án cấp Bộ, cấp Nhà nước đã được đánh giá xuất sắc; nhiều đề tài có đóng góp thiết thực, hiệu quả và được ứng dụng thực tế. Tổng số bài báo khoa học (theo số liệu xuất bản của Tạp chí Khoa học trường) trong giai đoạn 2017 - 2022: 5.607 bài báo, trong đó số bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, kỷ yếu hội thảo trong nước: 4.382 bài báo, bài báo đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, kỷ yếu hội thảo quốc tế: 1225 bài báo. Tính đến tháng 7/2022 có 03/16 sáng kiến của nữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận có hiệu quả áp dụng, phạm vi ảnh hưởng cấp Bộ và toàn quốc (trong giai đoạn 2020 - 2021), 110/224 sáng kiến của nữ được Trường Đại học Sư phạm Hà Nội công nhận (năm 2021 - 2022).

2. Thành tích trong hoạt động công đoàn

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Trường, sự phối hợp có hiệu quả với chính quyền, các phong trào thi đua yêu nước của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn trường đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Công đoàn Trường chú trọng tăng cường hoạt động của Ban Nữ công quần chúng, phối hợp chặt chẽ với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của Trường trong việc thực hiện tốt công tác nữ trong nhà trường.

* Về công tác tuyên truyền, giáo dục

- Công đoàn Trường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Công đoàn các cấp; triển khai Chương trình "Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục" và Chương trình "Nâng cao năng lực nghề nghiệp và phẩm chất đạo đức, quan tâm bồi dưỡng kỹ năng ứng xử cho cán bộ nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục" của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Tổ chức quán triệt, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào từng hoạt động cụ thể của Công đoàn. Cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị trong các kế hoạch phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, gắn với việc triển khai thực hiện NQ số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; động viên cán bộ, nhà giáo, người lao động tham gia các đợt sinh hoạt chính trị, nghiên cứu, học tập các nghị quyết hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Đảng ủy Trường triển khai. Tập thể nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động đã tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của trường và của ngành. Tiêu biểu là phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” do Công đoàn Trường tổ chức, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được quan tâm phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

* Nâng cao trình độ đội ngũ

Công đoàn Trường đã tích cực tham gia tư vấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao chất lượng hoạt động Ban Nữ công công đoàn các cấp, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nữ công phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Hàng năm các đồng chí ủy viên Ban Nữ công Trường tham gia các lớp tập huấn công tác nữ do Công đoàn cấp trên tổ chức; tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ nữ công các đơn vị. Trong giai đoạn 2017 - 2022, toàn Trường có 245 nữ tham gia các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý, quản lý hành chính nhà nước, Kế toán viên, tin học, ngoại ngữ, 202 nữ tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn, 43 nữ đi học tập nâng cao trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ trong và ngoài nước, 53 nữ học các lớp lý luận chính trị trung cấp và cao cấp.

- Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nữ trên các lĩnh vực quản lý giáo dục và đào tạo để chị em có đủ năng lực đảm nhận các vị trí lãnh đạo đơn vị và thực hiện tốt công tác chuyên môn: tính đến tháng 6/2022, có 10/15 nữ là ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Trường, 184/248 nữ cán bộ công đoàn các cấp từ tổ trưởng công đoàn trở lên, 31 nữ là trưởng phó các khoa, phòng ban của Trường. Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, các chị còn đảm trách vị trí lãnh đạo đơn vị và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có thể kể đến: Chị Nguyễn Thị Thu Anh (Hiệu trưởng THCS&THPT Nguyễn Tất Thành), chị Lưu Thị Kim Nhung (Trưởng khoa Tiếng Anh), chị Đinh Minh Hằng (Trưởng phòng Hành chính - Đối ngoại), chị Bùi Thị Lâm (Trưởng khoa Giáo dục Mầm non), chị Trần Thị Thanh Huyền (Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Trường, Phó trưởng khoa Sinh học), chị Khuất Tuệ Minh (Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính), chị Hoàng Hải Hà (Phó trưởng phòng khoa học công nghệ), chị Lê Thị Hồng Hải (Phó Trưởng khoa Khoa Hóa học)... là những tấm gương về phụ nữ ba đảm đang của trường ĐHSP Hà Nội.

* Tham gia công tác xã hội

Cùng với phong trào chung của Nhà trường, nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động cũng thường xuyên tham gia các công tác xã hội, từ thiện, quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng và tiền mặt ủng hộ cho các địa phương còn gặp khó khăn, hỗ trợ giáo viên và học sinh miền núi:  100% nữ cán bộ tham gia các đợt vận động trích 01 ngày lương và thường xuyên phát tâm quyên góp để ủng hộ, hỗ trợ các cuộc vận động lớn của ngành, các chương trình từ thiện, nhân đạo. Tiêu biểu trong các hoạt động này có thể kể đến các đơn vị như Khoa Sinh học, Ngữ văn, Việt Nam học, Tiếng Anh, Công tác xã hội, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm...

2. Thành tích “Đảm việc nhà”

100% nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động của Trường ngoài công tác chuyên môn đã thực hiện tốt vai trò của người phụ nữ trong gia đình, là những người con hiếu thảo, người mẹ mẫu mực, đảm đang, góp phần khẳng định hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Các chị đã chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, có ảnh hưởng tích cực đến môi trường xã hội ở nơi cư trú. Con các chị luôn là những “con ngoan, trò giỏi”, nhiều cháu đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và thi đỗ đại học với điểm số cao. Có thể kể đến cháu: Bùi Nhật Minh - con mẹ Nguyễn Thị Thọ (Khoa Triết học), cháu Nguyên Hằng, Nguyên Vũ con mẹ Phạm Nguyễn Thu Trang (Khoa Toán - Tin), cháu Nguyễn Quang Anh con mẹ Nguyễn Thị Thu Hoài (Khoa Việt Nam học)... Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của các cháu, hàng năm nhà trường tặng quà cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, mỗi năm khoảng 1.100 lượt cháu trong độ tuổi được nhận quà. Các cháu là con cán bộ viên chức trường là những học sinh ngoan, học giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong học tập: Năm học 2021 - 2022 có 683 cháu là con cán bộ viên chức đạt danh hiệu học sinh giỏi và 60 cháu thi đạt giải các cấp.

Ghi nhận thành tích hoạt động Công đoàn Trường trong phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, tại lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022) và sơ kết phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” năm học 2021 - 2022, Công đoàn Trường đã Đại học Sư phạm Hà Nội đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” năm 2021; Công đoàn Trường đã công nhận danh hiệu “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”  cho 43 tập thể, 649 cá nhân và tặng Giấy khen cho 13 tập thể và 148 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Có thể nói, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là hình ảnh sống động về chuẩn mực nữ giáo chức Việt Nam, có tác động mạnh mẽ đến tình cảm và nhận thức của nữ sinh viên sư phạm, góp một phần rất lớn vào sự nghiệp trồng người. Sự ghi nhận của các cấp công đoàn đối với thành tích của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động của Nhà trường là nguồn động viên, khích lệ chị em phấn đấu cao hơn nữa trong công tác chuyên môn, chăm sóc và nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tin: Công đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội

 

  


Các tin khác
Giao lưu “Rạng ngời phụ nữ NEU” nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10 (31/10/2022)
Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang tổ chức hoạt động “Hành trình hướng về biển, đảo quê hương” năm học 2022-2023 (31/10/2022)
Công đoàn Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam họp mặt kỷ niệm ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10/2022 (26/10/2022)
Công đoàn Trường Đại học Thương mại tổ chức gặp mặt tuyên dương con cán bộ, đoàn viên đỗ đại học và đạt thành tích cao trong năm học 2021-2022 (25/10/2022)
Công đoàn Trường Đại học Y Hà Nội khai mạc Hội thao năm học 2022 – 2023 (25/10/2022)
Sơ kết phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” và Hội diễn văn nghệ đặc sắc chào mừng ngày 20/10 (25/10/2022)
Công đoàn Trường Đại học Quy Nhơn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi hưởng ứng Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (24/10/2022)
Sôi nổi Hội thi nấu ăn chào mừng kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam của Công đoàn Khối Cơ quan Đại học Thái Nguyên (24/10/2022)
“Vươn xa Phụ nữ Việt Nam” chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2022 và tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” năm học 2021-2022. (24/10/2022)
Hội diễn văn nghệ Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên (23/10/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17746454
Online: 210
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn