logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang – 40 năm hình thành và phát triển
(22:04, 20/02/2018)

Trước thềm xuân Mậu Tuất 2018, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 40 năm ngày thành lập.

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang được thành lập ngày 15/01/1978. Ban Chấp hành Lâm thời ra mắt tại hội trường Trường Phổ thông cấp III Nguyễn Đình Chiểu (nay là Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) với 09 đồng chí, do Ông Hồ Quang Ân - Phó Ty Giáo dục Tiền Giang làm thư ký. CĐGD Tiền Giang ra đời đánh dấu bước ngoặt mới của ngành Giáo dục Tiền Giang, từ đây đã có một tổ chức chính trị - xã hội đại diện quyền lợi của cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ), cùng với lãnh đạo chuyên môn chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục. 

Trải qua 40 năm hình thành với 10 nhiệm kỳ đại hội, hệ thống CĐGD Tiền Giang  đã phát triển nhanh về số lượng, chất lượng họat động ngày càng đi vào chiều sâu và nề nếp. Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2017, toàn ngành có 11 CĐGD huyện, thành phố, thị xã với hơn 20 ngàn công đoàn viên sinh họat trong 595 Công đòan cơ sở (CĐCS). Từ ngày 01 tháng 7 năm 2017, thực hiện hướng dẫn của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Giáo dục cấp huyện giải tán, các CĐCS từ Mầm non đến Trung học cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động địa phương. Hiện tại, CĐGD tỉnh Tiền Giang đang quản lý trực tiếp 42 CĐCS với gần 3 ngàn đoàn viên.

Ngay khi mới ra đời, CĐGD Tiền Giang đã xác định nhiệm vụ trọng tâm cơ bản là tham gia quản lý ngành, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt- học tốt”, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động qua phong trào tự học tự rèn, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ,  chú  trọng tuyên truyền phát triển đoàn viên, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS họat động, nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, CĐGD Tiền Giang luôn coi trọng  công tác bồi dưỡng, giáo dục xây dựng đội ngũ Cán bộ, nhà giáo, người lao động về tư tưởng, chính trị, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ và về phẩm chất, đạo đức qua phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp, động viên tạo điều kiện  để CBNGNLĐ trong ngành tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, nghiên cứu học tập  chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ của ngành qua các thời kỳ. Tổ chức các phong trào các cuộc vận động mang tính quần chúng rộng lớn  để nâng cao tác dụng  của tập thể và ý thức tự giác phấn đấu hoàn thiện mình của mỗi cán bộ, giáo viên.

Ban Chấp hành CĐGD Tiền Giang khóa X, nhiệm kỳ 2017 – 2022

Hiện nay, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, đội ngũ CBNGNLĐ đã không ngừng học tập đạt chuẩn và nâng chuẩn đào tạo. Số giáo viên hiện nay đã đạt trên chuẩn đào tạo tăng hàng năm: MN 51,5%, TH 71,3%, THCS 51,6%, THPT 12,2%.

Toàn ngành đang tích cực thực hiện “Học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CBNGNLĐ trong ngành chính là mục tiêu, là động lực thúc đẩy nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trong trường học và cơ quan giáo dục. Từ ngày đầu thành lập đến nay, CĐGD  xác định rõ trách nhiệm là làm cho toàn thể CBNGNLĐ nhận rõ danh dự, trách nhiệm của mình, quan tâm bồi dưỡng năng lực làm chủ của cán bộ, giáo viên; phát động phong trào tự tổ chức làm kinh tế phụ tăng thu  nhập, mở lớp dạy nghề, kết hợp câu lạc bộ “Giáo viên dạy giỏi làm kinh tế giỏi”; quan tâm bồi dưỡng, phổ biến kinh nghiệm trong giảng dạy, kinh nghiệm sản xuất, chăn  nuôi để CBNGNLĐ tăng nguồn thu nhập ngòai lương, phù hợp với ngành nghề; chú ý đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ như trang bị dụng cụ cho nhà tập thể, cung cấp dụng cụ thể dục thể thao tạo điều kiện giải trí tinh thần cho đòan viên thêm phong  phú qua tham quan du lịch, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bóng đá, hát karaoke...; xây dựng các nguồn quỹ để giúp nhau phát triển kinh tế phụ như Quỹ tiết kiệm du lịch, quỹ trợ vốn nội bộ, đặc biệt là hoạt động Tương trợ ngành với tổng nguồn quỹ hàng năm lên đến hàng  tỷ đồng.

Tổ chức có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm giáo dục, động viên Cán bộ, nhà giáo, người lao động phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân  và nhiệm vụ chính trị của ngành luôn là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Công đòan Giáo dục.

Không ngừng  đổi mới nội dung, phương pháp họat động, xây dựng tổ chức hệ thống công đoàn vững mạnh là điều kiện tiên quyết để hệ thống CĐGD thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ trong 40 năm xây dựng và phát triển. Chú trọng đào tạo cán bộ công đoàn qua công tác tập huấn, Hội thảo, Hội thi ...

Từ sự phấn đấu của công đoàn viên, sự trưởng thành của cán bộ trong đổi mới nội dung hình thức họat động phù hợp với tình hình của từng đơn vị, hoạt động của các cấp công đoàn trong ngành Giáo dục ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, CĐGD tỉnh Tiền Giang đã đạt được nhiều Cờ thưởng, Bằng khen của Thủ Tướng chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh. Đặc biệt, năm 2014 các cấp Công đoàn trong ngành hân hoan đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Nhận Cờ thưởng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển CĐGD Tiền Giang, chúng ta có thể  khẳng định rằng các cấp Công đoàn trong ngành Giáo dục đã thực hiện có hiệu quả các chức năng của tổ chức Công đòan. Công đòan các cấp đã có  nhiều đổi mới trong việc cụ thể hóa các chương trình hành động như chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CBNGNLĐ trong ngành; Chú trọng  công tác bồi dưỡng, giáo dục xây dựng đội ngũ về tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và về phẩm chất, đạo đức cách mạng; tổ chức các phong trào, các cuộc vận động nhằm giáo dục, động viên CBNGNLĐ phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, đồng thời luôn đổi mới nội dung, hình thức họat động để tuyên truyền, xây dựng tổ chức Công đòan ngày càng vững mạnh.

Họp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang

Tin tưởng rằng các thế hệ cán bộ Công đoàn tiếp nối sẽ tiếp tục phấn đấu để công tác Công đoàn đạt hiệu quả hơn trong những nhiệm kỳ sau và thành tích Công đoàn ngày càng dày thêm, xứng đáng với những bậc lãnh đạo tiền nhiệm đã có công đặt viên gạch hình thành tổ chức, để Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang mãi là sự tin cậy của Đảng, sự tín nhiệm của lãnh đạo chuyên môn các cấp, sự tin yêu và tin tưởng của CBNGNLĐ trên mọi thời kỳ phát triển.

                       Lưu Nhơn Đức – Chủ tịch CĐGD tỉnh Tiền Giang

            

  


Các tin khác
Công đoàn Giáo dục Tiền Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động Công đoàn học kỳ I năm học 2017-2018 (20/02/2018)
Công đoàn ngành Giáo dục trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (20/02/2018)
Ngành Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh thăm và chúc tết quý Mẹ Việt Nam anh hùng (20/02/2018)
Ngành GD&ĐT Hà Nội gặp mặt vợ, con các chiến sĩ công tác tại Trường Sa (20/02/2018)
Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Bình Định lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018-2023 (20/02/2018)
CĐGD tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với các hoạt động chăm lo tết Nguyên Đán Mậu tuất năm 2018 cho cán bộ, nhà giáo, người lao động (14/02/2018)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức thành công Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục lần thứ VI (nhiệm kỳ 2018-2023) (14/02/2018)
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2017-2018 (14/02/2018)
Công đoàn Giáo dục Quảng Ninh tăng cường tổ chức hoạt động hỗ trợ tết Nguyên đán 2018 (12/02/2018)
Liên hoan giọng ca Bolero Giáo viên tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2017-2018 (12/02/2018)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17766305
Online: 1582
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn