logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc
(10:16, 04/01/2017)

Công tác kiểm tra của công đoàn là nhiệm vụ của Ban chấp hành công đoàn nhằm đảm bảo việc thực hiện Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức công đoàn. Giúp Ban chấp hành hoàn thành tốt nhiệm vụ này là Uỷ ban kiểm tra công đoàn.

Hàng năm căn cứ chương trình, kế hoạch hoạt động của Công đoàn ngành Giáo dục, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn phải lập kế hoạch và chương trình hoạt động của mình để chỉ đạo và hướng dẫn UBKT công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm tra theo quy định của Điều lệ. Bên cạnh đó Uỷ ban kiểm tra công đoàn ngành phải xác định rõ, công tác kiểm tra là một khâu quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và hoạt động của UBKT công đoàn.

Năm học 2015 - 2016 Uỷ ban kiểm tra Công đoàn ngành Giáo dục đã tiến hành kiểm tra đồng cấp 02 lần và 08 công đoàn cơ sở về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý tài chính công đoàn. Thông qua hoạt động kiểm tra đã giúp cho các công đoàn cơ sở chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, quản lý tài chính công đoàn đảm bảo chặt chẽ, đúng nguyên tắc và quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng thời cũng là yếu tố quyết định trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Hoạt động của các Công đoàn cơ sở có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả. Nhìn chung các công đoàn cơ sở đã xây dựng đầy đủ các quy chế hoạt động của ban chấp hành, UBKT, quy chế phối hợp giữa ban chấp hành và chính quyền; trên 90% CĐCS xây dựng và bổ sung đầy đủ các quy chế hoạt động, duy trì chế độ sinh hoạt của ban chấp hành, UBKT đúng theo quy định của Điều lệ.

Đoàn kiểm tra làm việc tại trường DTNT Lập Thạch-Tỉnh Vĩnh Phúc

Đạt được những kết quả trên trước hết là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chấp hành Công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã ý thức được trách nhiệm và tầm quan trọng của việc thực hiện tốt công tác kiểm tra nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, nhất là trong công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Bên cạnh những mặt tích cực, trong thời gian qua, UBKT công đoàn cơ sở vẫn còn một số hạn chế, tồn tại là: Một số đơn vị hoạt động kiểm tra chất lượng, hiệu quả chưa cao, còn lúng túng, việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra chưa cụ thể, thiếu trọng tâm, trọng điểm; công tác kiểm tra tài chính đồng cấp chưa được quan tâm, nội dung hoạt động, phương pháp kiểm tra của một số CĐCS chưa thật sự đổi mới và phù hợp.Một số công đoàn cơ sở chưa nắm được nhiệm vụ và quyền hạn của Uỷ ban kiểm tra Công đoàn nên dẫn đến nội dung kiểm tra chưa đúng theo quy định.

Thông qua chương trình hoạt động của Uỷ ban kiểm tra Công đoàn ngành giáo dục và kết quả kiểm tra ở các công đoàn cơ sở, để nâng cao chất lượng kiểm tra và hoạt động của UBKT công đoàn các cấp, chúng ta cần phải nắm được các giải pháp sau:

Cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra và hoạt động của UBKT công đoàn. Công tác kiểm tra phải thực sự trở thành công cụ quan trọng của lãnh đạo quản lý, kết quả kiểm tra phải được đánh giá khách quan, trung thực, Mỗi đoàn viên công đoàn phải nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác kiểm tra và nhiệm vụ của UBKT.

Nâng cao nhận thức của công đoàn cơ sở về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác kiểm tra. Vai trò trách nhiệm của ban chấp hành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra; trách nhiệm của công đoàn cơ sở, của UBKT công đoàn cơsở, của đoàn viên công đoàn đối với công tác kiểm tra.

Tăng cường hoạt động và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra phải luôn đảm bảo tính thống nhất từ khâu tổ chức thực hiện các nghiệp vụ kiểm tra đến khâu đưa ra các kết luận kiểm tra; kết quả thực hiện kiểm tra phải đánh giá được tính hiệu quả và tính hiệu lực trong quản lý và thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Hoạt động kiểm tra phải luôn linh hoạt, đổi mới phương pháp, quy trình kiểm tra, công tác kiểm tra cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, vận dụng đồng bộ và sáng tạo các hình thức kiểm tra. Hàng năm cần được  được nghiêm túc tổng kết đánh giá về hiệu quả để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong hoạt động kiểm tra.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Những đơn thư kiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn cần tập trung giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài; tích cực, chủ động tham gia với các cơ quan chức năng của nhà nước và người sử dụng lao động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của đoàn viên.


Kiều Nguyệt - Công đoàn Giáo dục Vĩnh Phúc

  


Các tin khác
Công đoàn Giáo dục Hà Tĩnh Bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” (28/12/2016)
Sở GD&ĐT Hà Giang tổ chức tập huấn phương pháp giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số vào truyền dạy trong các nhà trường (26/12/2016)
Từ quyển Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” (22/12/2016)
Công đoàn Giáo dục thành phố Cần Thơ hỗ trợ giáo viên, học sinh vùng khó khăn tỉnh Sóc Trăng (22/12/2016)
Ngành Giáo dục Long An tổ chức lễ bàn giao nhà ở “Mái ấm Công đoàn” (21/12/2016)
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang tổ chức tập huấn biên soạn câu hỏi thi đáp ứng yêu cầu đổi mới của kỳ thi THPT năm học 2017 và khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân, năm học 2016 – 2017. (21/12/2016)
Thăm và trao thưởng cho các nhà giáo có hành động dũng cảm cứu các học sinh thoát chết trong cơn lũ dữ ở Phú Yên (20/12/2016)
Ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai tổ chức thi Hiệu trưởng trường THCS giỏi cấp tỉnh, năm học 2016-2017 (19/12/2016)
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình phát động phòng trào xây dựng tủ sách lớp học và xây dựng văn hóa đọc (19/12/2016)
Ngành GD&ĐT Hà Nội tổ chức Chung khảo hội thi Tuyên truyền viên giỏi về triển khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cấp Thành phố năm 2016 (19/12/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17752314
Online: 3085
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn