logo Tin hoạt động Tin nổi bật

Công đoàn Giáo dục Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2015- 2016
(09:53, 03/08/2016)

Trong không khí những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa, nổi bật là sự kiện kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2016), 65 năm CĐGD Việt Nam (22/7/1951- 22/7/2016), đúng vào ngày 28/7/2016, tại Hội trường Khách sạn Hoa Phượng Đỏ - TP Vũng Tàu, Công đoàn Giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2015- 2016, đồng thời họp mặt kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Tham dự Hội nghị có bà Phạm Thu Hường- Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng LĐLĐ tỉnh, bà Vương Thị Dung- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, bà Nguyễn Minh Thu Thủy- Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và hơn 100 đại biểu là cán bộ Công đoàn ngành Giáo dục qua các thời kỳ, thể hiện tình cảm gắn bó và sự quan tâm đến từng bước trưởng thành của Công đoàn ngành Giáo dục.

Bà Nguyễn Minh Thu Thủy- Chủ tịch Công đoàn ngành- trao quà
nhân kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam cho Cán bộ Công đoàn tiêu biểu qua các thời kỳ

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Minh Thu Thủy- Chủ tịch Công đoàn ngành- đã ôn truyền thống 87 năm Công đoàn Việt Nam, 65 năm Công đoàn Giáo dục Việt Nam và tóm tắt những thành tích nổi bật của Công đoàn ngành trong thời gian qua, đặc biệt trong năm học 2015- 2016, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2016- 2017.

Ngày 28/7/1929 tại số nhà 15 Hàng Nón – Hà Nội, Hội nghị đại biểu Công hội đỏ Bắc Kỳ lần thứ nhất đã khai mạc. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, thay mặt Ban Trị sự lâm thời Bắc Kỳ Lao động Liên hiệp Tổng Công hội báo cáo về tình hình phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam. Hội nghị quyết định thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, thảo luận và thông qua Điều lệ và chương trình hoạt động của Hội, quyết định xuất bản tờ báo “Lao động” làm cơ quan tuyên truyền, và tạp chí “Tổng Công hội đỏ” làm cơ quan lý luận của Hội. Hội nghị bầu ra Ban Chấp hành lâm thời do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh phụ trách. Tiếp sau đó, các Tổng Công hội đỏ ở Trung Kỳ và Nam Kỳ được thành lập. Từ năm 1930, Tổng Công hội đỏ đã có cơ sở hoạt động ở khắp trong nước. Từ đó, qua các thời kỳ cách mạng, Công hội đỏ có nhiều tên gọi khác nhau: Công hội đỏ (1929 – 1935), Nghiệp đoàn ái hữu (1936 – 1939), Công nhân phản đế (1939 – 1941), Công nhân cứu quốc (1941 – 1945), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (1946 – 1961), Tổng Công đoàn Việt Nam (1961 -1988) và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (từ 17/10/1988). Ngày 25/6/1983, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định lấy ngày 28/7/1929, ngày họp Đại hội thành lập Công hội đỏ đầu tiên ở Bắc Kỳ, làm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Đại hội đại biểu Công đoàn toàn quốc lần thứ V họp tháng 11/1983 tại thủ đô Hà Nội đã nhất trí thông qua Nghị quyết lấy ngày 28/7/1929 làm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã trải qua 65 năm hình thành và phát triển. Cách đây vừa tròn 65 năm, ngày 22 tháng 7 năm 1951, tại chiến khu Việt Bắc, CĐGD (CĐGD) Việt Nam chính thức được thành lập theo chủ trương của Tổng Liên đoàn và Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục. Ra đời trong điều kiện vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, CĐGD Việt Nam đã cùng với Ngành Giáo dục chú trọng nâng cao tinh thần yêu nước, động viên cán bộ, giáo viên vượt qua khó khăn, thực hiện việc chuyển hướng giáo dục từ một nền giáo dục thuộc địa sang một nền giáo dục mới: “Dân tộc- Khoa học- Đại chúng” theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Kể từ đó, CĐGD VN đã trải qua các giai đoạn của lịch sử dân tộc nói chung ngành GDĐT nói riêng. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế tri thức thế giới, coi “giáo dục đào tạo và khoa học- công nghệ là quốc sách hàng đầu", là động lực phát triển đất nước, CĐGD Việt Nam tiếp tục triển khai sâu rộng trong toàn Ngành các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 40-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục”. CĐGD các cấp đã có những biện pháp cụ thể, sáng tạo, thực hiện một cách có hiệu quả thực chất cuộc vận động “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm” và các cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, … tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. CĐGD các cấp đã khơi dậy những phẩm chất cao quý vốn có của nhà giáo, tinh thần nhân ái trong hoạt động giáo dục thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa”, quỹ “Vòng tay đồng nghiệp”, tổ chức các hoạt động tôn vinh nhà giáo, nghề giáo; thực hiện bình đẳng giới, phong trào thi đua nữ nhà giáo “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”; tham gia quá trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trẻ; đặc biệt là vận động đội ngũ nhà giáo đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo, tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới.

Trong guồng máy chung của tổ chức Công đoàn, lịch sử thành lập của CĐGD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một quá trình đầy ý nghĩa. Vào những ngày đầu sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, ở Vũng Tàu nói riêng và miền Nam nói chung, hoạt động của tổ chức CĐGD chưa rõ nét. Từ năm 1976 đến năm 1980, Hội Nhà giáo yêu nước Thị xã Vũng Tàu được thành lập. Đây có thể coi là tiền thân của CĐGD tỉnh sau này. Bà Trần Thị Hường, ông Nguyễn Hồng Tuấn là những thành viên Ban chấp hành đầu tiên của Hội Nhà giáo yêu nước thị xã Vũng Tàu. Năm 1979, đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo được thành lập, Sở GD&ĐT đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo ra đời. Đầu năm 1980, CĐGD đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo được hình thành. Đại hội lần 1 của CĐGD đặc khu được tổ chức vào năm 1980 tại Thắng Nhì. Từ năm 1980 đến tháng 4/1984, ông Ngô Thành là phó giám đốc Sở GD&ĐT kiêm Chánh thư ký Công đoàn. Đại hội lần II CĐGD đặc khu Vũng Tàu- Côn Đảo được tổ chức vào năm 1984 ở Đại La Thiên, ông Vũ Phiến được bầu làm Chánh thư ký, ông Nguyễn Hồng Tuấn là phó Chánh thư ký CĐGD đặc khu. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập, Sở GD& ĐT, CĐGD tỉnh ra đời vào năm 1991. Từ ngày thành lập đến nay, CĐGD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trải qua 5 lần Đại hội, với từng bước trưởng thành vững chắc về mọi mặt. Trải qua hơn 25 năm thành lập và phát triển, CĐGD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong guồng máy hoạt động chung của tổ chức Công đoàn tỉnh nhà, đã có những bước chuyển lớn lao cả về số lượng đoàn viên và chất lượng tổ chức các hoạt động. Hiện nay, toàn ngành GD& ĐT có trên 18.000 CBNGLĐ đang công tác và giảng dạy tại trên 400 trường học và đơn vị giáo dục; trong đó có 46 CĐCS trực thuộc với hơn 3000 đoàn viên công đoàn. Trong những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục luôn bám sát chương trình công tác, các chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, CĐGD Việt Nam, của ngành để tổ chức các hoạt động thiết thực, sôi nổi, có hiệu quả cao góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức cho CBNGLĐ tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt”, “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”; “Hỗ trợ giáo viên- học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” … Công đoàn Giáo dục các cấp cũng  đã  tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ CBNGLĐ. Qua đó, đã động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các thầy cô giáo yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Mỗi đợt thi đua, mỗi cuộc vận động, mỗi hoạt động đều được CĐN xây dựng chu đáo từ mục đích, ý nghĩa đến kế hoạch hành động cụ thể và đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn nói chung và Công đoàn ngành Giáo dục nói riêng.

Với những nỗ lực trong hoạt động, trong những năm qua, Công đoàn ngành đã vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của CĐGD VN, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Nhiều đơn vị, cá nhân trực thuộc được khen tặng các danh hiệu cao quý: cờ TĐXS của Tổng LĐLĐ tỉnh, CĐGD Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, bằng khen của LĐLĐ tỉnh, CĐGD VN, giấy khen của Công đoàn ngành.

Trao Giấy khen CĐN cho đại diện các tập thể và cá nhân xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm học 2015- 2016

Đến nay, sau 5 kỳ đại hội, Công đoàn ngành Giáo dục đã có một lực lượng cán bộ Công đoàn ổn định, một bề dày hoạt động công đoàn đủ để tự hào; nhưng nền móng của tổ chức CĐGD tỉnh nhà có được là từ những ngày đầu tiên, sơ khai với những cán bộ công đoàn như thầy Ngô Thành, thầy Vũ Phiến, thầy Lê Huy Luyện, thầy Phan Châu Phi, cô Nguyễn Thị Chim Lang, cô Trần Thị Yến…đã từng trải qua những trọng trách trong công tác Đảng, chính quyền và đặc biệt là trong việc xây dựng, đặt những nền móng vững chắc cho CĐGD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ những ngày đầu tiên sau 30/4/ 1975. 

Trong dòng chảy chung của tổ chức Công đoàn Việt Nam, với sự nối tiếp các thế hệ cán bộ Công đoàn, tin rằng CĐGD tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ ngày càng có những bước tiến bền vững, nêu cao truyền thống của tổ chức công đoàn, truyền thống ngành giáo dục, hoàn thành thành tốt sứ mạng của một tổ chức chính trị xã hội đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần vào sự nghiệp chung vì “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh”./.

 

Nguyễn Minh Thu Thủy - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục BR- VT

  


Các tin khác
Khai trương Cổng Thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam (02/08/2016)
Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đến thăm, viếng và hỗ trợ gia đình giáo viên gặp nạn trong vụ cháy tại Cà Mau (02/08/2016)
Công đoàn Giáo dục Tiền Giang đạt giải nhất toàn đoàn Trong Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ tỉnh Tiền Giang năm 2016 (02/08/2016)
Công đoàn ngành Giáo dục Trà Vinh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2015 - 2016 (01/08/2016)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Đồng Tháp đạt giải nhất toàn đoàn hội thi cán bộ công đoàn chuyên trách năm 2016 (01/08/2016)
Công đoàn trường Đại học Quy Nhơn tổ chức gặp mặt cán bộ tiền nhiệm nhân kỉ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (29/07/2016)
Hoạt động nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 của Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT (28/07/2016)
Gặp mặt Cán bộ công đoàn Đại học Huế qua các thời kỳ (27/07/2016)
Giải thể thao Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (25/07/2016)
Công đoàn Giáo dục Nghệ An tham gia Giải Cầu lông năm 2016 do LĐLĐ tỉnh tổ chức (25/07/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17824977
Online: 454
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn