logo Tin hoạt động Tin nổi bật

Đại học Thái Nguyên Kỷ niệm 20 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Thái Nguyên (04/4/1994 – 04/4/2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
(11:08, 07/04/2014)

Sáng ngày 04/4/2014, tại Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Thái Nguyên (04/4/1994 – 04/4/2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và trao danh hiệu cao quý này cho Đại học Thái Nguyên. 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì  cho Đại học Thái Nguyên.

Dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng: đồng chí Vương Đình Huệ, Trưởng ban Ban Kinh tế TW, đồng chí Phạm Xuân Đương -, Phó trưởng ban Ban Kinh tế TW, Trung tướng Bế Xuân Trường - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ Nhất TW Đoàn TNCSHCM, đồng chí Triệu Tài Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, đồng chí Hà Ngọc Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Đình Phách - Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên; đồng chí Trần Công Phong-Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; các đồng chí đại diện các Bộ, Ban, ngành TW, đại diện các ban CĐGD Việt Nam; các đồng chí đại diện các tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc, các doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng là đối tác với Đại học Thái Nguyên.

Về phía Đại học Thái Nguyên có GS. TS Đặng Kim Vui – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên, các đồng chí Phó Giám đốc, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên, lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, các trường, đơn vị thành viên và đông đảo sinh viên của Đại học. Dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo Đại học Thái Nguyên qua các thời kỳ.

Báo cáo thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển của Đại học Thái Nguyên của GS. TS Đặng Kim Vui tại buổi lễ đã cho thấy sự phát triển vượt bậc của Đại học Thái Nguyên trên các mặt: xây dựng bộ máy tổ chức, cán bộ, đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Sau 20 năm, với sự hợp lực của 4 trường đại học truyền thống ngày đầu thành lập, Đại học đã thành lập mới được 03 trường đại học, 01 trường cao đẳng, 02 khoa chuyên môn trực thuộc, 01 Trung tâm GDQP, 04 viện nghiên cứu, 01 bệnh viện thực hành, 01 Nhà xuất bản và 7 trung tâm khác; đưa tổng số đơn vị thành viên lên tới 23 đơn vị, trong đó có 11 đơn vị đào tạo, thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu trên hầu hết lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và nhân văn; 04 Viện nghiên cứu, làm nhiệm vụ nghiên cứu chuyên sâu và chuyển giao CN; 08 đơn vị phục vụ đào tạo và dịch vụ, trong đó có nhiều đơn vị không chỉ đảm nhận chức năng phục vụ cho Đại học mà còn được Nhà nước giao nhiệm vụ phục vụ cho cả vùng trung du, miền núi phía Bắc, như: Trung tâm học liệu, Nhà xuất bản, Trung tâm phát triển nguồn nhân lực nhân lực ngoại ngữ, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng...

 

GS. TS Đặng Kim Vui báo cáo thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển.

Đến nay, bộ máy tổ chức của Đại học đã cơ bản được định hình theo mô hình Đại học đa ngành, đa cấp theo hướng nghiên cứu, với 04 khối chính là: Khối tham mưu, nghiệp vụ; Khối các đơn vị đào tạo; Khối các đơn vị nghiên cứu và Khối các đơn vị phục vụ đào tạo, phục vụ nghiên cứu và dịch vụ

Năm 1994, khi thành lập, Đại học Thái Nguyên mới có 1.556 CBVC với 963 CBGD; đến nay đã có 4.232 CBVC (tăng 2,7 lần) với 2.743 CBGD (tăng 2,8 lần). Chất lượng độ ngũ CBGD đã có bước phát triển nhanh. Năm 1994, Đại học mới có 8 PGS, 90 Tiến sĩ và 228 Thạc sĩ; đến nay, đã có 105 GS, PGS (tăng hơn 13 lần); 402 Tiến sĩ (tăng 4,5 lần); 1.559 Thạc sĩ và tương đương (tăng 6,8 lần), 96 giảng viên và chuyên gia cao cấp, 256 giảng viên và chuyên viên chính; 70 Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú và Thầy thuốc Ưu tú. Số CBGD có trình độ từ thạc sĩ trở lên chiếm trên 71% tổng số CBGD. Cùng với quá trình phát triển của Đại học, các ngành nghề đào tạo, bậc học không ngừng tăng lên một cách nhanh chóng. Năm 1994, Đại học mới đào tạo 41 ngành và chuyên ngành ở các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, cao học, trong đó chỉ có 10 chuyên ngành cao học, 16 ngành đại học; đến năm 2014, Đại học đã đào tạo 288 ngành và chuyên ngành (tăng trên 7 lần), trong đó có 89 chuyên ngành đào tạo sau đại học, gồm: Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Bác sĩ chuyên khoa cấp II, Bác sĩ nội trú (tăng 8,9 lần so với năm 1994). Quy mô tuyển sinh tăng nhanh. Năm 1994, tuyển sinh của Đại học mới đạt 2.245 người, đến năm 2013 đã lên tới 20.032 người (tăng 8,92 lần). Đặc biệt, tuyển sinh sau đại học đã đạt tới 1.836 người. Quy mô đào tạo cũng tăng liên tục qua các năm. Đến nay, Đại học có 90.404 học sinh, sinh viên, học viên, NCS, trong đó quy mô đào tạo sau đại học là 4.014 người.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò Đại học Thái Nguyên đạt được trong 20 năm qua. Với vị trí của một đại học lớn trong ngành giáo dục và đào tạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đại học Thái Nguyên tiếp tục phát huy và phấn đấu là một trong những trường đi đầu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, khắc phục những bất cập, yếu kém của giáo dục đại học nói chung hiện nay. Trong đó cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý nhằm tạo ra mô hình phù hợp, phát huy tính sáng tạo, chủ động và bảo đảm tính bền vững.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, gắn với chủ trương đổi mới giáo dục, Đại học Thái Nguyên cần xây dựng chiến lược, kế hoạch trung và dài hạn nhằm phát triển cả về quy mô và chất lượng, trở thành một đại học mẫu mực, tiếp cận nhanh, hiệu quả với các chương trình, phương pháp  đào tạo tiên tiến của khu vực và quốc tế. Tiếp tục mở rộng hợp tác, tăng cường liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất, đời sống, phục vụ nhu cầu của xã hội và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và của cả đất nước./.

 Một số hình ảnh tại Lễ Kỷ niệm:

 

 

Buổi chiều cùng ngày, Công đoàn Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013

Nhân dịp về dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Đại học Thái Nguyên, Đoàn công tác Công đoàn Giáo dục Việt Nam do GS.TS Trần Công Phong – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị có PGS.TS Trần Viết Khanh – Chủ tịch Công đoàn, PGĐ ĐH Thái Nguyên cùng đại diện Công đoàn trường Đại học thành viên, các Khoa trực thuộc và đại diện các ban của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã biểu dương sự chủ động của Công đoàn Đại học Thái Nguyên về việc quán triệt tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, đồng thời cũng có những trao đổi, chia sẻ Điều 10 Hiến pháp Việt Nam 1992 về Công đoàn Việt Nam; về Luật Công đoàn; đánh giá thực trạng và thành tựu, hạn chế trong tổ chức Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Từ đó, đồng chí Trần Công Phong cũng nêu ra những nhiệm vụ, giải pháp cho sự phát triển của Công đoàn để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện mới.

Tại Hội nghị, Công đoàn các trường, khoa là thành viên của Đại học Thái Nguyên đã có những chia sẻ, đề xuất với Công đoàn Giáo dục Việt Nam về một số vấn đề: hướng dẫn kéo dài tuổi làm việc của GS, PGS, việc triển khai thực hiện Quy chế Tổ chức và hoạt động của đại học vùng ban hành kèm theo Thông tư 08/2014/TT-BGDĐT ngày 20/3/2014.

Quang cảnh buổi làm việc

Đ/c Trần Công Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhân dịp kỉ niệm 20 năm thành lập Đại học Thái Nguyên, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã tặng Bằng khen 08 tập thể và 03 cá nhân thuộc Đại học Thái Nguyên đã có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

 

Đ/c Trần Công Phong và đ/c Trần Viết Khanh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân
có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

                                                                    

  Thanh Loan - TNU Media,  Huyên Nguyễn

  


Các tin khác
Trường Đại học Đà Lạt thăm và tặng học bổng cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm học 2013 – 2014 (05/04/2014)
Giải thể thao truyền thống Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam năm 2014 (05/04/2014)
Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thi tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học năm học 2013-2014 (05/04/2014)
Hội nghị giao ban Công đoàn Giáo dục các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ tại tỉnh Ninh Bình (01/04/2014)
Cơ quan Đại diện Bộ GD&ĐT tại thành phố HCM tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức (30/03/2014)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động quý 1/2014 và phát động “Tấm lưới nghĩa tình” vì ngư dân Hoàng Sa – Trường Sa (30/03/2014)
Chương trình hiến máu nhân đạo năm 2014 tại trường Đại học Lạc Hồng (30/03/2014)
Công đoàn ĐHQG Hà Nội đã tổ chức toạ đàm “Vai trò của Công đoàn ĐHQG Hà Nội với việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học” (30/03/2014)
Cơ quan CĐGD Việt Nam tập huấn phòng chống cháy nổ (30/03/2014)
Công đoàn trường Đại học Lạc Hồng tổ chức hội thao (26/03/2014)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17774451
Online: 791
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn