Công đoàn Trường ĐH Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm giảng dạy, quản lý và đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo hệ thống tín chỉ”
(08:44, 21/08/2012)

Bắt đầu thực hiện triệt để từ năm học 2007 – 2008, đến nay Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã áp dụng học chế tín chỉ được 5 năm với 2 khóa sinh viên đã tốt nghiệp theo hệ thống đào tạo này. Thời gian qua, tập thể Trường ĐHCT đã tích lũy, đúc kết được nhiều kinh nghiệm thực tế quý báu trong quá trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tuy vậy, công tác này vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định vì thực tế đào tạo theo học chế tín chỉ vẫn còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Do đó, nhà trường thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tạo cơ hội cho cán bộ, sinh viên cùng trao đổi, học tập lẫn nhau để cùng hoàn thiện và phát triển. Trong đó, Công đoàn Trường ĐHCT có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác này. Tính đến nay, đây là lần thứ 3 Công đoàn Trường tổ chức hội thảo về đào tạo theo hệ thống tín chỉ; ngày 3 tháng 8 năm 2012, Công đoàn Trường ĐHCT tổ chức hội thảo với chủ đề “Kinh nghiệm giảng dạy, quản lý và đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo hệ thống tín chỉ”. Có thể xem đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng năm học mới 2012-2013 tại ĐHCT.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Công đoàn Trường ĐHCT, cán bộ và sinh viên các đơn vị đã đóng góp 27 bài tham luận xung quanh vấn đề công tác tổ chức quản lý, giảng dạy,  học tập, ứng dụng công nghệ thông tin và đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo học chế tín chỉ. Trong đó, có 14 bài tham luận của cán bộ và 13 bài viết của sinh viên. Ban Tổ chức đã chọn 6 bài tiêu biểu báo cáo tại Hội thảo. Hội thảo lần này quy tụ hơn 170 đại biểu, bao gồm Đảng ủy, Ban giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn Trường, thủ trưởng và chủ tịch công đoàn các đơn vị, đại diện giảng viên và sinh viên.

Các đại biểu tham dự phát biểu và đóng góp ý kiến tại Hội thảo

 

Qua các báo cáo tham luận và phát biểu đóng góp của cán bộ và sinh viên tại Hội thảo, lãnh đạo nhà trường đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng để góp phần hoàn thiện hơn nữa công tác đào tạo theo hệ thống tỉn chỉ. Trường ĐHCT rất vui mừng vì các em sinh viên đã thể hiện được ý thức cá nhân của mình rất tốt, có sự cải thiện trong nhận thức về học tập theo học chế tín chỉ. Đa số các em cho rằng ý thức tự học của bản thân mang tính quyết định. Các em nhận thấy cần phải xác định mục tiêu học tập của bản thân mình, từ đó xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện hợp lý để tích lũy các kiến thức và kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu của xã hội, phát triển tương lai của mình sau này. Bên cạnh đó, các em rất đề cao vai trò quan trọng của “người thầy” trong việc “truyền lửa” cho các em. Nhiệt huyết và sự tận tâm của thầy cô giáo sẽ thắp sáng thêm niềm đam mê và ham học hỏi của các em, tạo cho các em sự say mê học tập, và từ đó giúp các em thêm động lực để học tốt. Sinh viên cũng đồng ý rằng, việc học tập theo học chế tín chỉ sẽ giúp các em phát huy tính tự lập cao và tinh thần cộng tác, làm việc nhóm. Tuy nhiên, nếu bước đầu các em không được sự hướng dẫn, định hướng rõ ràng thì các em rất dễ rơi vào bi quan, chán nản vì không thể thích nghi được. Từ đó, các em cho rằng, đối với học tập theo học chế tín chỉ, sinh viên rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của thầy, cô; đặc biệt là giai đoạn các em vừa mới vào trường.

Theo các tham luận và chia sẻ của cán bộ giảng dạy, các thầy cô rất đồng ý rằng phải đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá linh hoạt để phù hợp với yêu cầu của hệ thống đào tạo theo học chế tín chỉ. Ngày nay, với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ, lượng kiến thức ngày càng phong phú và đa dạng đòi hỏi người thầy phải là tấm gương tự học tốt để cập nhật kiến thức. Bên cạnh kiến thức chuyên môn sâu và cách giảng dạy linh hoạt, sự tận tâm, tận tụy và lòng nhiệt tâm của người thầy sẽ tạo thêm niềm tin tưởng sâu sắc nơi các em sinh viên.

Hội thảo lần này đã rất thành công vì đã thu hút được sự quan tâm và chia sẻ cởi mở, nhiệt tình của cán bộ và sinh viên. Từ đó cũng thấy được nhận thức đúng đắn về việc giảng dạy và học tập theo học chế tín chỉ trong cán bộ và sinh viên Trường đã được nâng cao rõ rệt. Nhà trường càng có thêm cơ sở vững chắc để tin tưởng hơn nữa về hiệu quả đào tạo của hệ thống giáo dục này. Đây chính là niềm phấn khởi để nhà trưởng tiếp tục hoàn thiện công tác giảng dạy, quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ, tạo môi trường rèn luyện và học tập tốt cho sinh viên, tạo mọi điều kiện để cán bộ giảng dạy tốt và sinh viên học tốt. Đó là mục tiêu trọng tâm và xuyên suốt trong mọi hoạt động của nhà trường để đảm bảo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng và đóng góp vào sự phát triển của cả nước nói chung.

 

Công đoàn Trường Đại học Cần Thơ

  


Các tin khác
CĐGD Việt Nam tiếp Ông Aloysius Mathews – Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục Quốc tế khu vực Châu á Thái Bình Dương (20/08/2012)
Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2011 – 2012, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2012 – 2013 và tập huấn công tác tổ chức (11/08/2012)
Tỉnh Yên Bái tuyên dương, khen thưởng 21 giáo viên và 130 học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2011 – 2012 (03/08/2012)
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2012) (27/07/2012)
Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 -28/7/2012), 61 năm ngày thành lập Công đoàn Giáo dục Việt Nam (22/7/1951-22/7/2012) (24/07/2012)
Công đoàn Giáo dục Phú Yên với công tác chăm lo đời sống cho nhà giáo - lao động và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” (24/07/2012)
Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (23/07/2012)
Gặp gỡ cán bô, nhà giáo công tác tại một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Bình (16/07/2012)
Công đoàn trường ĐHSP Hà Nội tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện (11/07/2012)
Nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhà công vụ giáo viên (09/07/2012)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17788100
Online: 1230
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn