logo Tư vấn pháp luật Trao đổi kinh nghiệm

Khối thi đua số 3 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và các trường đại học, học viện khác trong cả nước tổ chức hội thảo khoa học quốc gia Văn hoá nhà trường sư phạm - Những vấn đề lý luận và thực tiễn
(14:47, 11/05/2023)

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường và kế hoạch triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg trong ngành Giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT ngày 9/1/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 21/4/2023 Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã phối hợp với công đoàn các trường trong Khối thi đua số 3 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và các trường đại học, học viện khác trong cả nước tổ chức hội thảo khoa học quốc gia Văn hoá nhà trường sư phạm - Những vấn đề lý luận và thực tiễn. Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà giáo, các nhà quản lý, các chuyên gia trao đổi, chia sẻ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng văn hoá nhà trường sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đào tạo và hội nhập quốc tế; từ đó rút ra những bài học để vận dụng vào điều kiện cụ thể của các nhà trường sư phạm hiện nay.

Hội thảo được tổ chức theo hình thực trực tiếp với hơn 150 đại biểu tham dự, bao gồm đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam, đại biểu đến từ Công đoàn các trường sư phạm trong Khối thi đua số 3 của CĐGD Việt Nam và các trường đại học, học viện khác trong cả nước, các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà giáo và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí…

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà giáo, với hơn 60 bài tham luận tập trung vào 3 vấn đề chính: Những vấn đề lí luận về văn hóa nhà trường sư phạm; Những vấn đề thực tiễn về văn hóa nhà trường sư phạm; Giải pháp phát triển văn hóa nhà trường sư phạm.

PGS. TS Nguyễn Văn Trào - Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thảo trong bài phát biểu chào mừng đã nhấn mạnh vai trò của nhà trường sư phạm trong đào tạo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục cho hệ thống giáo dục quốc dân; nhấn mạnh tính riêng văn hoá nhà trường sư phạm bên cạnh những giá trị, chuẩn mực chung của văn hóa nhà trường.

Trong Báo cáo đề dẫn, TS Nguyễn Nhật Tân, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Khối trưởng khối thi đua số 3 đã khẳng định kết quả đạt được từ các báo cáo gửi về hội thảo trên các khía cạnh lí luận và thực tiễn, những gợi ý có giá trị mở, đặt ra một số vấn đề cần làm trong xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm.

Hội thảo được tổ chức thành hai phiên: phiên một tập trung thảo luận vấn đề lý luận và thực tiễn của văn hoá nhà trường sư phạm với các báo cáo Xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm từ tiếp cận hành vi tổ chức qua phần trình bày của PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay của TS. Đặng Thị Minh Tuấn, Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh; Thực trạng và giải pháp xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 qua phần trao đổi của TS. Lê Thị Thùy Vinh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Phiên hai tập trung thảo luận về các định hướng, giải pháp xây dựng và phát triển văn hoá nhà trường sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay với báo cáo Một số định hướng phát triển văn hóa học đường trong trường đại học sư phạm của GS.TS. Đinh Quang Báo - Chuyên gia giáo dục cao cấp; Công đoàn Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng với việc xây dựng và nâng cao văn hóa công sở của ThS. Huỳnh Bọng, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng; Công tác xây dựng đời sống văn hóa tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Thành tựu và triển vọng qua phần trình bày của ThS. Đặng Văn Khoa, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong phiên thảo luận, hội thảo nhận được những trao đổi trực tiếp của nhiều nhà khoa học. TS Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đặt vấn đề xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường sư phạm một cách cụ thể đối với từng đối tượng từ cán bộ quản lí, giảng viên, chuyên viên, sinh viên. TS Lê Hiến Chương - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đưa ra những băn khoăn về văn hóa ứng xử của sinh viên sư phạm, làm thế nào để mỗi sinh viên sư phạm ý thức được đặc thù, yêu cầu của ngành nghề… ThS Phạm Thị Lệ Xuân - Chủ tịch Công đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra những băn khoăn, trăn trở trong việc thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm, mỗi cá nhân công đoàn viên có trách nhiệm như thế nào đối với vấn đề này…

Trong phát biểu tổng kết, TS Nguyễn Nhật Tân đã khẳng định một số kết quả mà hội thảo đã đạt được. Hội thảo góp phần làm rõ nội hàm khái niệm và vai trò của văn hóa nhà trường sư phạm; đánh giá được những thành tựu trong xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm; đề xuất được một số định hướng, giải pháp cơ bản xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm trong bối cảnh hiện nay; nhấn mạnh vai trò của tổ chức công đoàn trong việc thực hiện, phối hợp với chuyên môn xây dựng văn hóa nhà trường sư phạm trong hệ thống các trường đại học, học viện, cao đẳng.  

          Một số hình ảnh tại hội thảo:

PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu chào mừng

TS Nguyễn Nhật Tân, Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu

 GS. TS Đinh Quang Báo - Chuyên gia cao cấp trao đổi tại hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội trình bày tham luận

Các đại biểu tham dự Hội thảo

                                                Tin bài: Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội

 

  


Các tin khác
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Tĩnh tích cực tham gia Chương trình "01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19", phấn đấu vượt mức chỉ tiêu hoàn thành trước thời hạn (28/04/2023)
Công đoàn Trường THPT Cẩm Bình xứng đáng là CĐCS tiêu biểu nhiệm kỳ 2017 - 2022 (27/04/2023)
HIỆU QUẢ CỦA MỘT PHONG TRÀO (07/04/2023)
Quả ngọt từ mô hình “Trường học hạnh phúc” (05/03/2023)
Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP Vũng Tàu) tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhà giáo và học sinh với chủ đề “văn hoá nhà trường" (03/10/2022)
Phát huy dân chủ và vai trò của tổ chức công đoàn trong hội nghị cán bộ, viên chức tại các đơn vị trực thuộc CĐGD tỉnh Lâm Đồng (25/09/2022)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bến Tre với chương trình “Máy tính cho em” (13/09/2022)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012 (05/09/2022)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái Sức mạnh lan tỏa từ một Chương trình (27/07/2022)
Ngành Giáo dục Thanh Hóa triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” (13/07/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17690343
Online: 2028
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn