logo Tư vấn pháp luật Trao đổi kinh nghiệm

HIỆU QUẢ CỦA MỘT PHONG TRÀO
(11:11, 07/04/2023)

Những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai nhiều phong trào thi đua đến các đơn vị, trường học; đặc biệt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, thành lập các “Nhóm nhà giáo cùng phát triển” đã khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ, nhà giáo, người lao động, tạo chuyển biến tích cực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Trong đó, hoạt động thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm được triển khai sâu rộng và phát huy hiệu quả tích cực ở các trường học.

Ngay từ đầu năm học, Công đoàn trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đã phát động và triển khai phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm gắn với các cuộc vận động của ngành tới toàn thể cán bộ, giáo viên. Nhờ cách tổ chức khoa học, trên tinh thần hỗ trợ, động viên, khuyến khích giáo viên, kết quả trong 5 năm qua trường THPT Chuyên Phan Bội Châu là một trong số các đơn vị của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An được đánh giá cao về số lượng và chất lượng của các sáng kiến kinh nghiệm (SKKN). Cụ thể có 93 sáng kiến được công nhận SKKN cấp ngành, 19 sáng kiến được công nhận SKKN cấp tỉnh.

Tạo nguồn cảm hứng cho sự thăng hoa trong giáo dục

Không chỉ là một ngôi trường có bề dày thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh chất lượng cao của tỉnh, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu còn là môi trường giáo dục năng động với đội ngũ giáo viên giỏi, luôn có những sáng kiến tiên phong trong hoạt động đổi mới dạy học. Thầy giáo Lê Văn Kiên - Chủ tịch Công đoàn nhà trường đã khẳng định: “Công đoàn nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên phát huy năng lực trong dạy học. Điều này đã tạo động lực cho tập thể giáo viên nhà trường tích cực viết SKKN để đổi mới sáng tạo phương pháp giảng dạy”.

BCH Công đoàn trường THPT Chuyên Phan Bội Châu nhiệm kì 2023-2028

Phong trào viết SKKN đã truyền cảm hứng cho sự thăng hoa trong hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh nhà trường. Ở trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, việc dạy - học không chỉ đóng khung trong những kiến thức hàn lâm, sách vở, mà các thầy, cô giáo đã biến nó trở thành những hoạt động hấp dẫn, để học sinh tự khám phá và làm chủ tri thức. Bạn Thái Thiên Lộc lớp 12 C5 - Giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm 2023 chia sẻ: “Từ khi bước vào trường Phan Bội Châu, em được tiếp cận một không khí dạy và học cởi mở, sáng tạo. Cách dạy của các thầy, cô trường Phan Bội Châu rất đặc biệt. Thầy, cô luôn có những sáng kiến đổi mới phương pháp dạy, khiến cho mỗi bài học trở nên thú vị hơn hẳn và truyền cảm hứng cho chúng em tự học, tự nâng cao kiến thức hàng ngày. Có lẽ đây là một trong những lý do lớn nhất để em hình thành khát vọng chinh phục những đỉnh cao ở các cuộc thi quốc gia”.

Cô giáo Nguyễn Hoàng Lân với nhiều SKKN đổi mới phương pháp dạy học, cùng hai học sinh đạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Anh trong giờ tranh biện tại lớp

Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học

          Một ý nghĩa lớn từ phong trào viết SKKN mà Công đoàn trường THPT Chuyên Phan Bội Châu phát động đó chính là tạo cho giáo viên động lực không ngừng học hỏi mỗi ngày. Một trong những điển hình của phong trào viết SKKN là cô giáo Phan Thị Thiều Hoa - Giáo viên môn Hóa học. Từ năm 2015 đến 2022, cô đã có 5 SKKN đạt giải cấp ngành, trong đó có 3 sáng kiến đạt giải cấp tỉnh. Cô Phan Thị Thiều Hoa chia sẻ, sáng kiến mà cô cảm thấy tâm đắc nhất là sáng kiến năm 2021 với đề tài: “Hướng dẫn học sinh nghiên cứu và trải nghiệm chủ đề: Vai trò của hóa học với các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và môi trường”. Qua đề tài này, cô mong muốn thay đổi phương pháp dạy học môn Hoá học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực thông qua hoạt động trải nghiệm và sáng tạo; giúp học sinh hiểu sâu hơn vai trò của hoá học trong đời sống thực tế, những ngành nghề có liên quan đến hoá học; từ đó các em sẽ thích thú và quan tâm hơn môn hóa học, có cơ sở định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Cô giáo Phan Thị Thiều Hoa tích cực tham gia viết SKKN và đạt được nhiều thành tích cao trong công tác chuyên môn

Cô giáo Nguyễn Thanh Mỹ, giáo viên môn Tiếng Anh cũng là một trong số giáo viên tích cực viết SKKN và có nhiều giải thưởng cấp ngành, cấp tỉnh. Từ năm 2015 đến 2022 cô Thanh Mỹ có 4 SKKN đạt giải cấp ngành, trong đó có 3 SKKN đạt giải cấp tỉnh. Sáng kiến mà cô tâm đắc nhất là SKKN năm 2022 được thực hiện cùng cô giáo Đặng Thị Kim Oanh. Đây cũng là sản phẩm được xét chọn đề nghị giải cấp tỉnh năm 2023, với tên đề tài: Using padlet as a tool to enhance efl 10th graders’ collaborative writing (Sử dụng Padlet như một công cụ học tập để thúc đẩy kỹ năng viết hợp tác cho học sinh lớp 10 môn Tiếng Anh). Cô Thanh Mỹ chia sẻ, đây là một giải pháp để giúp học sinh cải thiện kỹ năng viết Tiếng Anh hiện nay. Đặc biệt sáng kiến này ra đời trong giai đoạn dịch Covid-19 với mong muốn áp dụng công nghệ trong dạy học, phát huy hiệu quả đặc biệt khi học trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Mỹ và cô giáo Đặng Thị Kim Oanh  với SKKN được đề xuất giải cấp tỉnh năm 2023

Lấy học sinh làm trung tâm, hướng đến môi trường giáo dục toàn diện

Điểm tương đồng trong hàng chục SKKN của các giáo viên trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, đó chính là hướng đến một môi trường giáo dục toàn diện, mà ở đó học sinh được phát huy tối đa các năng lực của bản thân. Đây cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm của chương trình giáo dục phổ thông 2018: Chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống...

Những SKKN của giáo viên được hiện thực hóa trong các giờ học trải nghiệm

Thay đổi suy nghĩ của một bộ phận phụ huynh về trường chuyên là nơi biến học sinh thành “mọt sách”, học lệch..., trường THPT Chuyên Phan Bội Châu thực sự là một môi trường giáo dục lí tưởng vừa có chiều sâu của tri thức, vừa có chiều rộng của các hoạt động kĩ năng... Học sinh không chỉ biến đam mê của mình thành các tấm Huy chương trong các đấu trường tri thức, mà còn gắn nó với thực tiễn qua nhiều hoạt động như: stem, trải nghiệm thực tế, sinh hoạt các câu lạc bộ...

Cô giáo Lê Thị Long áp dụng SKKN đổi mới PP giảng dạy trong giờ Giáo dục công dân

Bầu không khí đầy cảm hứng trong giáo dục ấy có được một phần nhờ nỗ lực của tập thể giáo viên nhà trường -  những người luôn cố gắng đổi mới phương pháp dạy học để những kiến thức, kỹ năng được truyền tải hiệu quả nhất tới học trò. Dễ nhận thấy tâm huyết của họ trong chính những SKKN được hình thành thời gian qua. Những kinh nghiệm không dừng lại ở hoạt động dạy chuyên, bồi dưỡng học sinh giỏi mà ở rộng khắp các lĩnh vực, đặc biệt phải kể đến việc sử dụng công nghệ trong dạy học. Về trường Phan Bội Châu những ngày này, trên các bục giảng ta dễ bắt gặp hình ảnh học sinh tự trình bày các dự án của bản thân qua việc hiện thực hóa kiến thức được học. Hoạt động dạy và học trở thành sự hợp tác đầy hiệu quả giữa thầy và trò vì mục tiêu giáo dục toàn diện.

Học sinh trình bày dự án của mình trong giờ Tin học

Cô giáo Cao Thị Lan Thanh - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết : “Càng ngày trường THPT Chuyên Phan Bội Châu càng trở thành một ngôi trường mơ ước không chỉ của học sinh tỉnh nhà mà còn của học sinh các tỉnh lân cận. Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường với các sáng kiến đổi mới dạy và học được áp dụng hiệu quả, truyền cảm hứng tích cực cho học sinh mỗi ngày đến trường”.

Những ngày cuối tháng 3, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đang náo nức trong niềm vui của kì thi học sinh giỏi quốc gia với kết quả 87 học sinh đoạt giải, đưa Nghệ An đứng thứ 2 toàn quốc về tổng số giải (sau Hà Nội) - một kết quả thật tự hào và ngưỡng mộ! Có được thành tích vẻ vang đó một phần lớn nhờ công sức, sự tận tụy của đội ngũ giáo viên đầy tâm huyết. Hình ảnh người thầy nơi mái trường chuyên xứ Nghệ đã góp phần làm nổi bật hình ảnh người giáo viên trong thời đại mới: vững chuyên môn, đổi mới hoạt động dạy học thông qua các sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả, chất lượng! Công đoàn trường THPT chuyên Phan Bội Châu thật sự đã trở thành một trong những điển hình xuất sắc của công đoàn giáo dục tỉnh nhà./.

                                                             Tin: Hoàng Thị Hiền Lương - Nguyễn Thị Kiều Hoa 

                                                Giáo viên trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An

 

  


Các tin khác
Quả ngọt từ mô hình “Trường học hạnh phúc” (05/03/2023)
Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP Vũng Tàu) tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhà giáo và học sinh với chủ đề “văn hoá nhà trường" (03/10/2022)
Phát huy dân chủ và vai trò của tổ chức công đoàn trong hội nghị cán bộ, viên chức tại các đơn vị trực thuộc CĐGD tỉnh Lâm Đồng (25/09/2022)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bến Tre với chương trình “Máy tính cho em” (13/09/2022)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012 (05/09/2022)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái Sức mạnh lan tỏa từ một Chương trình (27/07/2022)
Ngành Giáo dục Thanh Hóa triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” (13/07/2022)
Sinh hoạt trao đổi chuyên môn trường giúp trường trong công tác ôn thi tốt nghiệp thpt năm 2022 tại tỉnh Lào Cai (19/04/2022)
Công đoàn ngành Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ tổ chức Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 (16/04/2022)
Công đoàn ngành Giáo dục Lạng Sơn - Một năm với nhiều dấu ấn trong hoạt động công đoàn (22/02/2022)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17717945
Online: 672
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn