logo Tin hoạt động Tin hoạt động khác

Ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp trong giảng dạy thích ứng tình hình dịch COVID-19
(22:21, 04/01/2022)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành Giáo dục Đất Tổ đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp trong giảng dạy vừa đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh vừa hoàn thành kế hoạch năm học.

Toàn tỉnh hiện có 951 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên (892 trường và 59 nhóm trẻ độc lập tư thục), với trên 25 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên và trên 380 nghìn học sinh.

Năm học 2021-2022 bắt đầu trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để thực hiện chương trình, kế hoạch năm học (dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp, dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; dạy học qua truyền hình, ...) trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trên tinh thần dừng đến trường nhưng không dừng học, đảm bảo quy định về khung thời gian năm học. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường bảo đảm chất lượng, linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, đáp ứng với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; điều chỉnh nội dung dạy học theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hạn chế tổ chức các hoạt động giáo dục có sự tập trung đông người không cần thiết; tranh thủ thời gian vàng khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát để tổ chức dạy học trực tiếp, ưu tiên dạy học các nội dung cơ bản, cốt lõi. Rà soát các điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến; xây dựng kế hoạch, chuẩn bị học liệu, thiết bị, phần mềm, tập huấn sử dụng phần mềm cho giáo viên, học sinh sẵn sàng chuyển sang hình thức học trực tuyến, dạy trên truyền hình. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ các học sinh chưa có thiết bị học tập, hỗ trợ cho học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo cho học sinh được học trực tuyến khi có dịch bệnh xảy ra.

Các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động dạy học đảm bảo đúng quy định, linh hoạt, phù hợp với thực tế và an toàn trong công tác phòng chống dịch. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, cách phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Thực hiện phun khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học; trang bị đầy đủ xà phòng, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt; tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh từ 12 đến 17 tuổi; thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Bố trí thời khóa biểu, lịch học cho từng khối, lớp đảm bảo phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và khách đến làm việc phải đo thân nhiệt, thực hiện nghiêm quy định “5K”,...

Tại các cơ sở giáo dục, khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19, nhà trường đã phối hợp với cơ quan y tế địa phương tiến hành rà soát, truy vết, xét nghiệm đảm bảo kịp thời, chính xác. Đồng thời, việc học trực tuyến được kích hoạt phù hợp với điều kiện của nhà trường và học sinh. Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phối hợp với phụ huynh quản lý, đảm bảo an toàn cho học sinh; hướng dẫn, giúp đỡ học sinh ôn tập, củng cố kiến thức bằng các hình thức phù hợp.

Đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn có tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt tiếp tục tranh thủ “thời gian vàng" để dạy học trực tiếp chương trình chính khóa; chú ý việc tăng thời lượng các môn học phù hợp, không gây quá tải cho giáo viên, học sinh. Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, chủ động báo cáo UBND cấp huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo để kịp thời có chỉ đạo về tiếp tục hoặc tạm dừng tổ chức dạy học trực tiếp. Vì diễn biến dịch COVID-19 khó lường nên việc tổ chức dạy và học luôn trong trạng thái sẵn sàng điều chỉnh khi có tình huống dịch bệnh mới.

Đồng hành cùng với chuyên môn, các cấp Công đoàn trong Ngành đã chủ động phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch: Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình; kiến nghị, đề xuất với chuyên môn chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt các hoạt động dạy và học phù hợp, đảm bảo chế độ chính sách cho CBNGNLĐ; phát động và tổ chức thực hiện Phong trào thi đua đặc biệt trong năm học với chủ đề: “Cán bộ, nhà giáo, người lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021-2022”; tổ chức Cuộc thi xây dựng video bài giảng dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình; chia sẻ, giúp đỡ với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bị ảnh hưởng của dịch bệnh; tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương; vận động quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chương trình “Máy tính cho em”,...

Nhờ việc triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp mà các trường học đã và đang thực hiện tốt mục tiêu “kép”, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh vừa hoàn thành kế hoạch năm học.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Giáo dục tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của ngành, địa phương về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; dạy học thích ứng, an toàn, linh hoạt, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022 và những năm học tiếp theo./.

Tin: CĐGD tỉnh Phú Thọ

 

  


Các tin khác
“Ấm tình thầy trò mùa dịch” của cán bộ, nhà giáo, nhân viên Trường PTDTNT Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (01/12/2021)
Công đoàn Trường Đại học Y Hà Nội khai mạc Hội thao năm học 2021 – 2022 (01/12/2021)
Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp tri ân thầy cô giáo về hưu nhân ngày nhà giáo việt nam 20/11 (20/11/2021)
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thăm, chúc mừng nhà giáo nhân dân, anh hùng lao động nhân dịp ngày nhà giáo việt nam 20/11 (20/11/2021)
Công đoàn giáo dục tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2021 “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại!” (02/11/2021)
Ra mắt mô hình “Ngân hàng hiến máu lưu động” ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp (02/11/2021)
Gần 100% học sinh khó khăn tại Đồng Tháp có thiết bị học trực tuyến từ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” (29/10/2021)
Ngành GD&ĐT Hà Nội Xét duyệt danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 5 năm học 2020 – 2021 (29/10/2021)
Công đoàn Cơ quan CĐGĐ Việt Nam tổ chức gặp mặt kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20//10/1930 – 20/10/2021) và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 -20/10/2021). (21/10/2021)
(GD&TĐ) Công đoàn Giáo dục các cấp tích cực ủng hộ chương trình "Sóng và Máy tính cho em" (15/10/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17697744
Online: 676
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn