logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Từ một đảng viên noi gương Bác đến một tấm gương sáng đối với thanh niên
(09:55, 01/04/2020)

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Chi bộ trường THPT Lê Quý Đôn thực sự đã trở thành hoạt động sinh hoạt chính trị thường xuyên và có tính lan tỏa trong đội ngũ cán bộ đảng viên, đặc biệt là trong hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên của nhà trường. Có được những kết quả quan trọng này, ngoài sự lãnh đạo sáng suốt của Chi bộ Đảng, không thể không kể đến công lao và vai trò của vị thủ lĩnh Đoàn thanh niên - cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Bí thư Đoàn trường.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội, với mong muốn đóng góp trí tuệ, nhiệt huyết cho sự nghiệp giáo dục, bên cạnh nhiệm vụ của một giáo viên môn Giáo dục công dân, cô Phượng đã sớm “bén duyên” với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đến nay, sau 32 năm gắn bó với ngành Giáo dục, được thử thách qua nhiều vị trí công tác, nhưng ở cương vị nào, trong hoàn cảnh nào, cô cũng luôn gương mẫu đi đầu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại cơ sở lâu năm, cô luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập, làm theo gương Bác. Bản thân cô, từ khi còn là một đoàn viên, đã học tập, phấn đấu theo lí tưởng của Bác để rồi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đến nay, với vai trò thủ lĩnh của Đoàn, có thuận lợi trong việc tiếp cận các nội dung tuyên truyền đoàn viên thanh niên về thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vì thế, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, nội dung tuyên truyền ấy luôn được cô gắn kết chặt chẽ, mang tính định hướng, phù hợp với nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Trong hoạt động triển khai, cô cũng luôn phát huy tinh thần của tuổi trẻ, theo lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Từ đó, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, thanh niên ở Trường THPT Lê Quý Đôn – Đống Đa có sự gắn kết chặt chẽ giữa việc học tậplàm theo lời Bác, chuyển từ học tập sang làm theo lời Bác một cách tự nhiên, góp phần đáng kể vào công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của Nhà trường.

Đặc biệt, cô luôn thấm nhuần lời Bác dạy: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Vì thế, cô tâm niệm, với đoàn viên thanh niên, chỉ nói suông, tuyên truyền miệng là chưa đủ, người thủ lĩnh Đoàn thực sự phải tạo được niềm tin, sự nể phục, có tầm ảnh hưởng, tác động tích cực tới suy nghĩ, nhận thức của đoàn viên, thanh niên bằng những việc làm cụ thể, gương mẫu đi đầu. Với suy nghĩ đó, trong mọi hoạt động của Đoàn, từ những chương trình xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đến các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao..., cô Phượng đều tích cực tham gia chỉ đạo với lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao nhất. Chính điều đó đã góp phần khiến các phong trào, hoạt động này có sức lan tỏa rộng rãi.

Với những nỗ lực và đóng góp của mình, cô Phượng đã giúp Đoàn thanh niên trường THPT Lê Quý Đôn liên tục đạt danh hiệu Đơn vị dẫn đầu thi đua khối THPT của quận Đống Đa, được nhận nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc cấp Thành phố và Trung ương Đoàn. Với cá nhân cô Nguyễn Thị Phượng, liên tục 18 năm, cô được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học; 03 năm được nhận Bằng khen của Trung ương Hội thanh niên Việt Nam; 12 năm được tặng danh hiệu Cố vấn đoàn giỏi cấp Thành phố. Bên cạnh đó, liên tục 17 năm, cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tặng thưởng danh hiệu “Giỏi việc trường – Đảm việc”. Cô cũng được Quận ủy và Quận Đoàn Đống Đa tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Có thể nói, nếu tổ chức thắp sáng trong cô Nguyễn Thị Phượng một lý tưởng cộng sản và tiếp tục soi chiếu trong 26 năm tuổi Đảng của cô; nếu các thầy cô giáo trong khoa Giáo dục Chính trị - Đại học Sư phạm đã bồi đắp cho cô một nền tảng lí luận chính trị sâu sắc sau 4 năm ngồi trên giảng đường, thì những tiếp cận, những đúc kết thực tiễn sau 32 năm gắn bó với nghề giáo, đặc biệt là sau 30 năm làm công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đã cho cô một niềm tin mãnh liệt vào chủ nghĩa Mác Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, cô đã đóng góp tích cực vào công tác xây dựng, tập hợp thanh niên, thể hiện tinh thần gương mẫu cho đoàn viên noi theo, đồng thời truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm nhỏ nhưng thiết thực và đầy ý nghĩa.

                                                    Công đoàn Giáo dục Hà Nội

 

  


Các tin khác
Cô giáo Đỗ Thị Kim Oanh gương đổi mới, sáng tạo trong quá trình công tác (01/04/2020)
Cô giáo Tâm đồng hành cùng Ngành giáo dục Đồng Tháp chăm lo tết cho thầy, cô giáo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (03/02/2020)
Thầy giáo trẻ đam mê nghiên cứu (11/12/2019)
(VNU)GS. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Nội: “Vinh quang Việt Nam” và sứ mệnh phụng sự cộng đồng (15/07/2019)
(GDVN)Tại sao cô giáo được tôn vinh tại “Vinh quang Việt Nam”? (15/07/2019)
Hành trình tiếp sức mùa thi của Cô giáo Tâm ở Đồng Tháp (04/07/2019)
Học tập và làm theo gương Bác: Người đảng viên hết lòng vì đàn em thân yêu (28/06/2019)
“Gánh” chữ vô... Giá (22/06/2019)
(Vnn)Cô giáo mang bầu đi lại liên tục quạt mát cho học trò dưới sân trường (28/05/2019)
Một tấm gương nhà giáo dũng cảm cứu trò! (07/05/2019)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17693789
Online: 1181
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn