logo Chuyên đề Công tác nữ công, giới

Cô giáo “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”
(13:20, 04/09/2019)

Hai mươi năm bước chân vào nghề giáo, cũng là hai mươi năm cô giáo Nông Thúy Bền gắn bó với trường THPT Nà Giàng, một ngôi trường nhỏ nép mình dưới chân núi Noóc Mò, thuộc xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Khoảng thời gian ấy chưa phải là nhiều, nhưng cũng không còn ít để cô khẳng định tình yêu của mình với sự nghiệp “trồng người”, thời gian ấy đủ để cô coi mái trường THPT Nà Giàng như mái ấm thân yêu của mình.

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên năm 1999, theo sự phân công của Sở GD&ĐT Cao Bằng, cô đến nhận công tác tại trường THPT Nà Giàng. Với giọng nói rưng rưng, cô kể cho tôi nghe về ngày đầu đến trường, đó là một ngày mưa tầm tã, con đường vào trường lầy lội bùn đất, cô phải đi chân không, bùn ngập đến mắt cá chân, sân trường được rải đá dăm nên đỡ hơn, cạnh dãy phòng học hai tầng khá khang trang vẫn còn có dãy lớp học trát vách đất xiêu vẹo. Trong lòng thoáng chút buồn với nơi “khởi nghiệp” của mình nhưng hơn hết là nỗi xót xa, thương cảm dành cho những học trò chưa quen biết, cô không ngờ, nơi đây, các em học sinh còn chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn trong học tập. Hơn nữa, cô cũng cho biết, đa số học sinh không yêu thích môn Văn, viết văn khô khan, thiếu vốn từ, nhiều em nhút nhát, rụt rè, hạn chế kĩ năng giao tiếp … Tự đáy lòng mình, cô thầm nhủ, mình cần cố gắng dạy thật tốt để phần nào giảm bớt những thiệt thòi của các em, phải truyền cảm hứng học văn đến các em, để các em thấy được “Văn học là nhân học” (Mắc-xim Gorki), phần nào giúp các em vươn lên và tìm thấy niềm tin trong học tập, hướng tới tương lai tươi sáng.

Với tâm tư ấy, cô dần vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu không tránh khỏi, phấn đấu trong công tác, nỗ lực trong giảng dạy, tích lũy kinh nghiệm, khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp, cộng với niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo và tấm lòng luôn vì học sinh thân yêu, cô đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Sau bốn năm công tác, cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có học sinh đạt giải Ba cấp tỉnh. Đến năm học 2004-2005, cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được đồng nghiệp tin tưởng bầu làm tổ trưởng chuyên môn, rồi cô được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó đến nay, cô có nhiều năm liền đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, ba lần đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, ôn luyện cho nhiều em học sinh giỏi môn Ngữ văn đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh, có em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Nhiều em học sinh ra trường còn nhớ về giọng nói, nét chữ của cô.

Trong những năm học gần đây, cô vẫn luôn phát huy vai trò của một người “đưa đò” mẫn cán với công việc của mình, luôn được các thế hệ học trò kính mến, đồng nghiệp tin tưởng, phụ huynh quý trọng. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được xếp loại Viên chức xuất sắc, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhận được nhiều giấy khen của Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành, UBND tỉnh. Bên cạnh đó, cô có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học được cấp ngành, cấp tỉnh công nhận.

Năm học 2017-2018, cô được đồng nghiệp tin tưởng bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn. Đây là một nhiệm vụ mới đối với cô, nhưng cô luôn cố gắng hết mình, luôn động viên, khích lệ các công đoàn viên khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ; Tổ chức thăm hỏi kịp thời, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi có công đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn, góp phần xây dựng Công đoàn cơ sở đoàn kết, vững mạnh. Kết hợp với Chi bộ, Ban giám hiệu, Đoàn trường tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian trong các ngày lễ như ngày khai trường, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Thi đấu bóng chuyền hơi giữa các tổ chuyên môn nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Tổ chức một số trò chơi dân gian trong ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3; Tham gia giải Bóng chuyền hơi do Công đoàn ngành GD tổ chức …

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô Bền còn tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động chung của nhà trường. Cô yêu thích nghiên cứu khoa học và biết cách truyền niềm yêu thích ấy đến học trò. Năm học 2018 – 2019, cô hướng dẫn học sinh nghiên cứu và tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông cấp tỉnh và dự án của các em đạt giải Tư. Thành tích đó chưa thật lớn nhưng đã đánh dấu thêm một thành công nho nhỏ của cô trong sự nghiệp “trồng người”.

Không chỉ giỏi việc trường, cô là người biết toan lo cho cuộc sống gia đình, nuôi dạy các con chăm chỉ, hiếu thuận. Cô cho biết, ở nhà cô còn làm ruộng, nuôi cá lồng, tuy quy mô nhỏ nhưng phần nào giúp gia đình cô cải thiện bữa ăn hàng ngày. Và điều cơ bản là cô muốn các con biết việc nhà, biết giúp đỡ bố mẹ. Cô vừa cười hóm hỉnh vừa nói: “Mình ở nông thôn thì các con phải biết việc nhà nông chứ”. Hai con của cô ngoan, lễ phép. Trong những năm học gần đây, có một cháu luôn đạt Danh hiệu học sinh Tiên tiến, học sinh Giỏi; năm 2018, đạt giải Nhất chạy 200m; giải Ba chạy 1500m trong Cuộc thi điền kinh dành cho học sinh của huyện Hà Quảng; một cháu luôn đạt Danh hiệu Bé chăm ngoan. Mái ấm thân thương của cô có nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Mặt khác, cô luôn thực hiện tốt nghĩa vụ ở nơi cư trú, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với làng xóm, được mọi người tin yêu.

Đánh dấu sự nỗ lực của cô, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao tặng cô Bằng khen Giỏi việc nước, đảm việc nhà giai đoạn 2016 - 2018. Cô tâm sự: “Đây là điều mà mình cảm thấy rất tự hào, vinh dự và là nguồn động viên lớn để mình tiếp tục đưa những chuyến đò tri thức cập bến tương lai”./.

 

Cô giáo Nông Thúy Bền vinh dự nhận Bằng khen phong trào thi đua “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà” giai đoạn 2016-2018 do Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng.

Tác giả bài viết: Lò Phương Hà – Công đoàn ngành Giáo dục Cao Bằng

 

  


Các tin khác
Quốc tế Phụ nữ 8/3: Cân bằng giới để thế giới tốt đẹp hơn (08/03/2019)
Nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành giáo dục Đồng Tháp năm 2018 (30/12/2018)
Công đoàn trường ĐH Phan Thiết tổ chức buổi sinh hoạt kỷ niệm ngày Phụ Nữ Việt Nam (20/10) với chủ đề “nâng cao hiệu quả công tác nữ công và bình đẳng giới, vì sự tiến bộ Phụ nữ” (02/11/2018)
Phát huy truyền thống vẻ vang của Phụ nữ Việt Nam (19/10/2018)
(TVPL)Quy định về tặng quà nhân ngày 20/10/2018 cho lao động nữ (18/10/2018)
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong các cơ sở giáo dục (14/07/2016)
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu mới (05/07/2016)
Hướng dẫn Sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2010 - 2015 (17/03/2015)
Công văn về việc Khen thưởng chuyên đề “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà” cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2014 (19/01/2015)
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG TÁC NỮ CÔNG NĂM 2014 VÀ ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC NỮ CÔNG NĂM 2015 (12/12/2014)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17602753
Online: 1453
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn