logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Gương người giáo viên với trái tim nhiệt huyết trên cao nguyên đá Hà Giang
(10:08, 21/11/2017)

Cô Nguyễn Ánh Tuyết sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tuyên Quang trong một gia đình nghèo có hai chị em, bố mất sớm. Năm 1996 mẹ cô đã đưa hai chị em cô rời xa quê hương lên huyện Yên Minh tỉnh Hà Giang một huyện vùng cao nơi biên cương địa đầu của tổ quốc để định cư làm ăn sinh sống. Một mình mẹ cô tần tảo sớm hôm nuôi hai chị em cô ăn học, cô học ở trường phổ thông cấp 2, 3 huyện Yên Minh. Ngày đó gia đình cô hoàn cảnh khó khăn, nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè  chị em cô đã vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong học tập. Từ những cử chỉ hành động ân cần giúp đỡ của các thầy cô trường trường phổ thông cấp 2, 3 huyện Yên Minh, đến những bài giảng hay của thầy cô đã đi vào tâm hồn cô học trò nhỏ đến với ước mơ trở thành cô giáo sự nghiệp“ trồng người” cao cả như chính thầy cô của mình.Niềm ước mơ và khao khát mãnh liệt ấy lớn dần trong cô, thôi thúc cô thi vào ngành sư phạm. Năm 1999 cô trúng tuyển vào trường đại học sư phạm Thái Nguyên chuyên ngành Địa lý. Sau 4 năm miệt mài học tập ước mơ của cô đã trở thành hiện thực. Năm 2003 tốt nghiệp trường ĐHSP Thái Nguyên cô Nguyễn Ánh Tuyết đã tình nguyện lên trường phổ thông cấp 2,3 huyện Yên Minh công tác. Được sống và giảng dạy tại chính ngôi trường đã từng gắn bó với cô biết bao kỉ niệm. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “ Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con” đã luôn nhắc nhở cô hết lòng vì công việc, vì học sinh thân yêu. Cô đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên trường phổ thông cấp 2, 3 huyện Yên Minh chủ động, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Mỗi trang giáo án mỗi bài giảng đều được cô giáo Nguyễn Ánh Tuyết tìm tòi, nghiên cứu, soạn giảng tỉ mỉ công phu, được đồng nghiệp, tổ chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao.Năm 2005 trường PTCS Nội trú huyện Yên Minh được nâng cấp lên trường PTDT nội trú cấp II- III Yên Minh. Là một giáo viên trẻ năng động, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình trong công tác cô được Sở GD&ĐT Hà Giang điều động về  trường PTDT nội trú cấp II- III Yên Minh. Được phân công đúng với chuyên ngành đào tạo giảng dạy bộ môn Địa lý cô đã phát huy khả năng và sở trường của mình. Cô không chỉ chú trọng nội dung, làm chủ kiến thức, mà trong phương pháp cách truyền đạt bài giảng, cô Nguyễn Ánh Tuyết chú ý tìm phương pháp truyền đạt gây hứng thú cho học viên như: Tìm tòi, sưu tầm nhiều tranh, ảnh, video, tài liệu phù hợp bài giảng, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, cùng các phần mềm trợ giảng trong giảng dạy làm cho tiết học thêm sinh động. Nhờ vậy, giờ dạy của cô Nguyễn Ánh Tuyết bao giờ cũng sinh động học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và hiệu quả. Kết quả trong các năm học bộ môn Địa lý của lớp cô đảm nhiệm luôn đạt 100% học sinh đạt học lực trung bình trở lên (trong đó tỉ lệ học sinh khá giỏi chiếm 50%). 

 Tháng 11 năm 2009 cô vinh dự được kết nạp đảng. Được đứng trong hàng ngũ của đảng với vai trò là Đảng viên trong chi bộ, cô luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động và phong trào thi đua của nhà trường luôn có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng, mẫu mực, tận tụy góp phần xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Là tổ trưởng chuyên môn, cô luôn kịp thời tham mưu cho Ban giám hiệu chỉ đạo và quản lí tốt công tác chuyên môn của tổ chuyên môn mình phụ trách. Bên cạnh công tác giảng dạy, cô luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn, chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy và cả những trải nghiệm trong cuộc sống. Tấm gương tiêu biểu của cô giáo Nguyễn Ánh Tuyết đã có sức mạnh to lớn ảnh hưởng lan tỏa đến đồng nghiệp và các em học sinh trong toàn trường học tập và làm theo tấm gương của chủ Tịch Hồ Chí Minh. Cô đã tạo được niềm tin đối với Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh học sinh.

 Được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao thêm trọng trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia của trường, cô nghĩ mình phải làm gì đây khi mà đối tượng học sinh của nhà trường chưa được học tập và tiếp cận với kiến thức nâng cao, ngày nay sách nâng cao và tài liệu tham khảo có rất nhiều, Internet… ,song chương trình bồi dưỡng lại chưa có sách hướng dẫn chi tiết cụ thể. Cô băn khoăn, trăn trở làm thế nào đây để đào tạo được đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia truyền thụ tri thức cho các em học sinh sánh vai với các trường tiến tiến trong tỉnh, xứng đáng với niềm tin của ban giám hiệu nhà trường, sự mong mỏi kỳ vọng của các em học sinh. Không chùn bước trước khó khăn, cô miệt mài tìm tòi chọn lọc, biên soạn xây dựng một chương trình bồi dưỡng học sinh cho đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia, theo cấu trúc dẫn dắt học sinh từ cái cơ bản của nội dung chương trình học chính khóa, tiến dần tới chương trình nâng cao "Soạn thảo chương trình theo vòng xoáy, từ cơ bản tới nâng cao, từ đơn giản đến phức tạp, ôn tập củng cố kết hợp với nâng cao", cô tìm tòi nghiên cứu tài liệu tổng hợp các dạng câu hỏi, các dạng bài tập; chú trọng các phần kiến thức mở rộng, nâng cao hướng dẫn học sinh cách tiếp cận, rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp kiến thức; hướng dẫn các em cách tự học, tự nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới; động viên kích lệ tạo hứng thú và niềm đam mê học tập cho học sinh. Niềm đam mê và lòng nhiệt huyết đã đem đến cho cô sự thành công.

Năm học 2013 - 2014, cô Nguyễn Ánh Tuyết đã đào tạo 05 học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2014- 2015: 06 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 01 em học sinh giải Nhì học sinh giỏi cấp Quốc gia. Năm học 2015 - 2016, có 07 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 01 em học sinh giải ba học sinh giỏi cấp Quốc gia. Năm học 2016 – 2017 cô đã đào tạo được 16 em học sinh giỏi cấp tỉnh, 01 em học sinh giải ba học sinh giỏi cấp Quốc gia.

Cô đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tục là giáo viên dạy giỏi cấp trường, năm học 2013 - 2014 cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tham gia làm ban giám khảo của nhiều hội thi do SGD tổ chức, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy, trong ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi các cấp, 7 năm liền cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Với những đóng góp của mình, cô giáo Nguyễn Ánh Tuyết đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen và bằng khen.

Năm 2015 cô vinh dự được nêu gương, vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước của Sở GD & ĐT được tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang; Tháng 10 năm 2016 cô vinh dự  lễ tuyên dương nhà giáo viên, học sinh tiêu biểu năm học 2015-2016 và phát động phong trào thi đua “ Đổi mới sáng tạotrong dạy và học” giai đoạn 2016-2020 và được Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo tặng Bằng khen.

Tấm gương của cô giáo Nguyễn Ánh Tuyết đã phản chiếu đến tâm hồn các em học sinh, tài năng và nhân cách của cô là sức mạnh to lớn ảnh hưởng lan tỏa đến tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường là nhân tố tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên giáo viên học sinh toàn trường noi theo.  

Người Viết : Vũ THị Gọn Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Yên Minh

  


Các tin khác
Người cán bộ nói và làm theo lời Bác (10/08/2017)
TTH - CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI HUẾ Ở ĐỒNG THÁP (21/02/2017)
Nỗ lực vượt khó của trường mầm non Tây Nguyên (17/10/2016)
Cảm phục sáng kiến cô giáo vùng cao giúp học sinh dân tộc hiểu rõ chính tả tiếng Việt (17/10/2016)
Sáng kiến từ lòng yêu trẻ của cô giáo mầm non (17/10/2016)
Về thăm ngôi trường của tình yêu biển đảo (16/10/2016)
Tình yêu và hành trình “gieo chữ” của thầy Tiến (16/10/2016)
Cô giáo vùng cao và sáng kiến được nhân rộng cả nước (16/10/2016)
Ngời sáng trí tuệ học đường (16/10/2016)
Dự án tích hợp liên môn từ nghệ thuật Tuồng khiến học sinh thích thú (16/10/2016)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17602738
Online: 1452
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn