logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Thầy giáo Bùi Thái Học - Say sưa với chuyên môn, hết lòng vì đội tuyển
(11:30, 20/06/2016)

Trường THPT chuyên Lê Hồng phong Nam Định nói đến thầy giáo Bùi Thái Học tổ trưởng tổ Vật Lý thì anh em ai cũng trầm trồ mến phục. Nguyên là học sinh của trường khóa 1996-1999, sau khi tốt nghiệp Đại sư phạm 1 Hà nội khoa Vật Lý, thầy đã trở về giảng dạy cho mái trường thân thương của đất học Thành Nam văn hiến. Một phần vì nhà trường đã đọng lại trong tâm hồn Bùi Thái Học những tình cảm sâu đậm, ân tình khi còn là học sinh, đồng thời còn vì các em học sinh tại mái trường này rất hiếu học và trọng thầy. Những ánh mắt của các em khiến cho không một giáo viên nào lại không bùng cháy lên cao độ tình yêu nghề, yêu trẻ.

Tuy nhiên điều đó cũng là một thách thức đối với những giáo viên mới. Chỉ sau hai năm dạy ở trường, thầy Học đã có thể tham gia dạy lớp chuyên. Kiến thức dạy một giờ cho lớp chuyên vừa nhiều và phải đạt ở tầm cao. Để đáp ứng yêu cầu đó thầy phải dành nhiều thời gian công sức, đặt nhiệm vụ của trường lên trên hết, miệt mài nghiên cứu những đòi hỏi của lớp chuyên của đội tuyển học sinh giỏi. Phải khắc phục những khó khăn của sự thiếu thốn, sự hạn chế về cơ sở vật chất, phải tự phân bổ thời gian sao cho hợp lý giữa giảng dạy với nghiên cứu. Nếu không hợp lý cũng khó thành công trong giảng dạy. Nhưng  thày Học đã làm được điều kỳ diệu đó.. Thầy đã bảo vệ xong luận văn Thạc sĩ Vật Lý năm 2015. Trở lại giảng dạy sau hai năm nghiên cứu, thầy bắt tay ngay vào việc viết giáo trình giảng dạy môn chuyên và đội tuyển học sinh giỏi. Không những thế thầy còn chuẩn bị tâm thế và kiến thức để tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đi thi quốc tế. Để đáp ứng với yêu cầu giảng đó ngoài những kiến thức sách giáo khoa còn cần thêm rất nhiều kiến thức ở nguồn khác, yêu cầu phải tra cứu, sưu tầm tham khảo thêm tài liệu khác nhau.

Thầy đã chạy đua với thời gian, tranh thủ tư vấn trao đổi với các thầy trong nhóm bộ môn với các đồng nghiệp, sẵn sàng tiếp thu và học hỏi, biết lắng nghe, rồi chắt chiu tổng hợp những kiến thức quý báu làm cho bài giảng của mình đạt chất lượng và tìm tòi cách truyền đạt cho học sinh tiếp nhận kiến thức, đó còn là truyền ngọn lửa nhiệt tình đam mê yêu thích môn học cho các em, kết hợp với sự khích lệ động viên học sinh đội tuyển, phát huy tính sáng tạo của các em. Giữa thầy Học và học sinh không có sự tách biệt, mà là sự gần gũi, chan hòa thân thương. Thầy sẵn lòng chia sẻ khó khăn và giải tỏa những băn khoăn đối với các em lớp chuyên và cả đội tuyển. Thầy dạy học sinh cách tiếp cận kiến thức vật lý hiện đại, cách tìm nguồn tài liệu, các phương pháp giải bài tập Vật Lý hóc búa và sáng tạo, hướng dẫn các em sử dụng phương pháp toán học vào nghiên cứu và giải bài tập Vật Lý…v.v.

Nói đến ý thức và năng lực chuyên môn của thầy Bùi Thái Học mọi người đều nhận được sự khen ngợi và hài lòng từ thầy hiệu trưởng Vũ Đức Thọ đến đồng nghiệp ở tổ Vật lý và các em học sinh. Nhờ sự nỗ lực đó mà kết quả là năm học 2014-2015 môn Vật lý đạt 1 huy chương Bạc Châu Á, một huy chương Vàng Quốc tế, năm 2015-2016 1 huy chương Bạc Châu Á, 2 huy chương Đồng và 1 Bằng khen. Đạt được thành tích trên là sự nỗ lực và tâm huyết, là lòng yêu nghề đam mê chuyên môn và hết lòng vì đội tuyển mới có được, trong đó có công đóng góp đáng kể của thầy giáo Bùi Thái Học. Tổ Vật Lý của thầy Học liên tục đạt danh hiệu tổ lao động tiên tiến xuất sắc. 

Ngoài sự nỗ lực của bản thân, thày Học còn có một điểm tựa vững chắc đó là một gia đình rất hạnh phúc với hai con nhỏ kháu khỉnh khỏe mạnh và người vợ hiền rất đảm đang là một nhân tố rất quan trọng để thày Học lạc quan yêu đời, yên tâm dồn tâm sức cho giảng dạy và đội tuyển.

Chúc thầy sức khỏe và tràn đầy nhiệt huyết để càng dạy càng giỏi đóng góp cho trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có thêm nhiều học giỏi quốc gia, quốc tế môn Vật lý.  

 

 

                                           T.g:  Trần Trọng Đại - G.V trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định

  


Các tin khác
NGƯỜI ÂM THẦM TIẾP THÊM TRI THỨC (07/01/2016)
NGHĨA TRANG LIỆT SĨ GIÁO DỤC TẠI TÂY NINH (22/12/2015)
(VNEXPRESS) - Việt Nam có nữ giáo sư Toán học thứ hai (03/11/2015)
(GD&TĐ) - Những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa nhà giáo (08/05/2014)
Tôn vinh nhà giáo Việt Nam (18/11/2013)
Biểu dương, tôn vinh nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 – 2013 (14/11/2013)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17692302
Online: 460
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn