logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Những nữ Nhà giáo Ưu tú hết lòng cống hiến cho sự nghiệp trồng người
(16:27, 27/07/2022)

Hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2022), Công đoàn ngành Giáo dục Tuyên Quang trân trọng giới thiệu tấm gương ba nữ Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) dành trọn cuộc đời công tác cho sự nghiệp trồng người cao cả.

1. NGƯT Đặng Thị Hường, cán bộ quản lý - cán bộ Công đoàn tiêu biểu

          Nhà giáo Ưu tú Đặng Thị Hường, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu về nỗ lực vượt khó, tâm huyết và trách nhiệm.

          Mồ côi mẹ năm 13 tuổi, nhà nghèo, cô Hường sớm phải chịu những mất mát, thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa. Là chị cả của 4 em trai nhỏ, cô phải vừa học, vừa làm để cùng cha lo cho cuộc sống và ăn học của 5 chị em. Bước chân vào đại học, cha cô cũng theo mẹ về cõi thiên thu. Khó khăn chồng chất khó khăn không cản được quyết tâm trở thành cô giáo dạy Văn mà cô ước mơ từ thuở nhỏ. Ra trường, vừa dạy học vừa làm thêm nghề may để nuôi con, nhưng cô vẫn say mê học tập, nghiên cứu. Sau những nỗ lực không mệt mỏi, năm 2015, cô trở thành Tiến sĩ Văn học đầu tiên là người dân tộc Cao Lan (Sán Chay), và năm 2017, cô vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý "Nhà giáo Ưu tú".

          Xuất thân từ gia cảnh nghèo khó, cô Hường luôn quan tâm chia sẻ, động viên giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2017, khi học bổng của học sinh còn thấp, cô là người tiên phong hưởng ứng phong trào “trích lương ủng hộ bữa sáng cho học sinh nghèo” của trường; và sau này là tặng áo ấm, chăn ấm, dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu... Hình ảnh, ý chí, nghị lực và việc làm của cô đã truyền cho các em học sinh dân tộc thiểu số lòng tự hào, tự tôn về văn hóa của dân tộc, cổ vũ tinh thần, động lực cho các em vượt khó vươn lên học tập, thực hiện ước mơ của mình.

          Vừa làm Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường, vừa giữ trọng trách Phó Chủ tịch Công đoàn Ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang, dù phải tận dụng mọi thời gian, tâm sức để tập trung giải quyết công việc, song những tiết giảng trên lớp của cô vẫn tràn đầy nhiệt huyết và để lại ấn tượng sâu sắc trong các em học sinh. Sau hơn 33 năm công tác, cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục và Đào tạo giao cho.

Nhà giáo Ưu tú Đặng Thị Hường, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường PTDTNT THPT tỉnh, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục

2. NGƯT Nguyễn Thị Hạnh - người dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý

          Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hạnh là Tổ trưởng chuyên môn Tổ Xã hội - Tổng hợp, trường THPT Chuyên tỉnh Tuyên Quang. Cô Hạnh có trên 23 năm gắn bó với Trường THPT Chuyên và là một trong những nhà giáo để lại dấu ấn đậm nét trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Cùng với các thầy cô trong tổ bộ môn, cô trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng đội tuyển môn Địa lý. Số lượng và chất lượng giải cấp tỉnh, cấp Quốc gia của bộ môn mà cô phụ trách luôn cao và ổn định trong nhiều năm đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của nhà trường và của tỉnh.

          Không chỉ đạt thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Hạnh còn cùng tổ, nhóm bộ môn tích cực nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề bồi dưỡng chuyên sâu được cô nghiên cứu và áp dụng đã đem lại hiệu quả tích cực và thành công đáng ghi nhận. Trong nhiều năm, cô còn là một cô giáo chủ nhiệm lớp luôn gần gũi, thương yêu học sinh, sẵn sàng giúp đỡ các em khi gặp khó khăn.

Với những thành tích đạt được, cô Hạnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen của tỉnh, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và năm 2012, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý: "Nhà giáo Ưu tú".

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hạnh, Tổ trưởng chuyên môn, đoàn viên Công đoàn trường THPT Chuyên

3. NGƯT Lê Thúy Hiền, "chuyên gia gỡ rối" những bài Toán khó

          Nhà giáo Ưu tú Lê Thúy Hiền là Bí thư Chi bộ Tự nhiên, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Toán - Lý, trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang. Học sinh của trường hầu hết đến từ vùng sâu, vùng xa nên khi mới vào trường còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè, kiến thức cơ bản bị hổng nhiều nên luôn bị ám ảnh bởi những bài Toán khó. Hiểu được những khó khăn của các em, cô Hiền đã kiên trì vừa dạy, vừa ôn tập bổ sung kiến thức lớp dưới để "lấp đầy" khoảng trống, đó là một việc làm không dễ, đặc biệt là với các em học sinh dân tộc Mông. Sự thân thiện, dễ gần, dễ mến khiến cô Hiền luôn là người truyền cảm hứng và sự tự tin cho các em. Vào những buổi tối, dù giữa mùa đông lạnh giá hay đầu hè nóng nực, các lớp học vẫn luôn sáng ánh đèn, cô trò cùng miệt mài "gỡ rối" những bài toán khó.

Ở trường phổ thông dân tộc nội trú, khi các em xa gia đình thì thầy cô là cha mẹ, tất thảy đều hỏi cô, nhờ cô chỉ bảo, giúp đỡ. Cô Hiền đã dành nhiều thời gian gần gũi học sinh để hiểu về hoàn cảnh, tính cách, sở trường của từng em, từ đó có cách ứng xử phù hợp. Bằng tình cảm và sự chân thành, quan tâm, cô đã khiến các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp cũng như trong học tập, gặp bài khó dám mạnh dạn hỏi, nhờ cô giảng cho đến khi hiểu. Những năm còn khó khăn, học bổng của học sinh chỉ đủ cho bữa chính, có một học trò nghèo (Em Hoàng Thị Thơm) được cô trích lương để hỗ trợ bữa ăn sáng trong suốt 3 năm học.

Với cương vị Tổ trưởng chuyên môn, trực tiếp giảng dạy môn Toán lớp 12 và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường, cô đã cùng đồng nghiệp bồi dưỡng để có 112 em đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và Quốc gia. Cá nhân cô được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và năm 2017, cô được đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nhà giáo Ưu tú".

Tính đến năm 2022, ba nữ Nhà giáo Ưu tú trên đều đã có hơn 33 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Dù làm công tác quản lý hay giáo viên trực tiếp đứng lớp, các cô đều có một điểm chung: Tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo, thương yêu học sinh, có nhiều đóng góp để nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh, được đồng nghiệp và các thế hệ học sinh yêu mến, quý trọng./.

Nhà giáo Ưu tú Lê Thúy Hiền, Tổ trưởng chuyên môn, đoàn viên Công đoàn trường PTDTNT THPT tỉnh.

                                                                             Nguyễn Thị Uyên

   Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang

 

  


Các tin khác
THẦY TÔI! (27/07/2022)
Nghị lực và tâm huyết của cô giáo Lê Thị Thu Hiền (10/03/2022)
Thầy giáo Lê Thanh Liêm một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo ra nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học (22/02/2022)
Cán bộ công đoàn nhiệt huyết, giỏi trồng cây, chăm trồng người (15/11/2021)
Miệt mài gieo chữ nơi núi rừng Tây Nam (01/11/2021)
Người thầy giáo hết lòng vì học sinh thân yêu (20/10/2021)
Cô giáo trẻ trăn trở với lớp học tình thương, lo cho trẻ em nghèo giữa đại dịch Covid – 19. (29/09/2021)
NGƯỜI LÁI ĐÒ THẦM LẶNG (15/09/2021)
Võ Phú Xuân – Người thầy giáo đam mê nghiên cứu khoa học (01/09/2021)
Khát vọng vươn lên trên vùng đất khó (28/08/2021)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17602339
Online: 1297
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn