logo Chuyên đề Gương Nhà giáo và Người lao động

Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa vững nếp học cho học sinh và chung tay với cộng đồng giữa mùa chống dịch
(12:18, 05/04/2020)

Trong những tháng đầu năm 2020, diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID -19 khiến nhiều nhà trường hoạt động theo mô hình tư nhân, tự chủ hay tự hạch toán đều rất khó khăn. Không hiếm cơ sở giáo dục đã đứng trước bờ vực phải giải thể. Thực tế, từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh mới chỉ trở lại học được 2 ngày, ngay sau đó, theo quyết định đúng đắn của UBND TP. Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác trên toàn quốc, học sinh nghỉ học để ở nhà đảm bảo phòng chống lây lan dịch bệnh…  Trường THPT Phan Huy Chú-Đống Đa đã đứng trước những bài toán cần giải: Làm sao trụ vững để duy trì nếp học cho học sinh và đóng góp với xã hội trong hoàn cảnh khó khăn?

Mùa phòng chống dịch với mô hình tự chủ tài chính

Với đặc thù của mô hình tự chủ tài chính toàn phần này, trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa tuyệt đối không có nguồn trợ cấp từ ngân sách nhà nước cho chi lương, chi thường xuyên. Toàn bộ hoạt động của nhà trường, từ bảo trì cơ sở vật chất, trang bị cho các hoạt động dạy và học, lương của cán bộ, giáo viên và nhân viên đều từ một nguồn duy nhất là học phí của học sinh. Đặt sự an toàn của học trò và cộng đồng lên hàng đầu nên việc duy trì hoạt động để đảm bảo thu đủ chi cho mô hình tự chủ đã xuống hàng thứ yếu. Tự lo tài chính là điều kiện sống còn với trường tự chủ tài chính. Thế nên, đây là thời điểm khó khăn nhất của nhà trường từ khi thành lập (năm 1997) đến nay.

Vẫn biết, trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đã được công nhận là trường chất lượng cao của thành phố từ cách đây 5 năm. Nhà trường đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng. Mới đây nhất nhà trường đã tiếp tục khẳng định được vị trí với những bước tiến mới khi tiếp tục được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và chuẩn quốc gia mức độ 2.

Đã sang tháng thứ ba học sinh không đến trường nhưng không ngừng học tập. Nhìn lại thời gian cam go phòng chống dịch mới thấy nỗ lực của nhà trường trong việc vừa trụ vững các hoạt động theo cách phù hợp và tiến bộ nhất, vừa tiếp tục đối mặt, ứng phó với khó khăn của mô hình tự chủ tài chính. BGH và đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã vượt lên nhiều thử thách khó khăn để làm sao vẫn có thể trả lương cho giáo viên ở một mức độ nhất định, làm sao để cấp trên thấu hiểu, để phụ huynh sát cánh và học sinh vẫn giữ được nếp học, nếp kỷ luật…

Vượt cánh cửa khó khăn khi có chìa khóa công nghệ thông tin

Ngay từ những ngày đầu nghỉ phòng chống dịch bệnh, dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, các thầy cô giáo đã tổ chức cho học sinh học online rất tốt. Việc học trực tuyến này đã giúp cho ngôi trường bề ngoài nhìn có vẻ như yên ắng, nhưng thực chất hoạt động học của thầy và trò không hề ngừng nghỉ. Tất cả các thầy cô và học sinh vẫn vào lớp online theo thời khóa biểu đầy đủ, đúng giờ và đầy trách nhiệm. Việc kiểm tra đánh giá vẫn diễn ra khoa học và hiệu quả.

Phát triển nền tảng công nghệ thông tin sâu rộng trong nhà trường đã trở thành chìa khóa vượt cánh cửa khó khăn lần này. Dù ban đầu học thầy và trò ứng dụng công nghệ chưa thể nghĩ đến ngày ứng phó với mùa dịch, mà đó là hành trình tất yếu của sự phát triển tiến bộ. Có được sự không ngỡ ngàng khi vận hành ứng dụng công nghệ trong hoàn cảnh nghỉ phòng dịch là nhờ trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã có xu hướng phát triển “nhà trường công nghệ” từ trước. Trong đề án phát triển, nhà trường xác định đào tạo con người cho thế kỷ 21 theo cách mà tương lai cần. Thế nên triển khai dạy học Tin học ứng dụng hữu hiệu đã được thực hiện tốt. Từ hơn 4 năm nay, cam kết đầu ra cho học sinh với ít nhất 2 chứng chỉ Tin học quốc tế đã thành mục tiêu có giá trị. Trong học tập các môn khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin được xem là nền tảng nên hoạt động ứng dụng rất thường xuyên và mạnh mẽ.

Có thể khẳng định, nhờ những năm qua nhà trường đầu tư mua và cung cấp tài khoản bản quyển office 365 của Microsoft cho toàn thể giáo viên, học sinh cũng như cha mẹ học sinh, nên khi nghỉ phòng chống dịch bất ngờ và kéo dài, thầy và trò mới dễ dàng triển khai và bình thường hóa việc học online nhuần nhuyễn, đảm bảo chất lượng. Việc này cho thấy tầm nhìn và quyết định đúng đắn của lãnh đạo nhà trường cùng sự đồng lòng của các thầy cô giáo, cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh và cha mẹ của các em. Nếu không có những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin quen thuộc hàng ngày và không có bản quyển office 365 của Microsoft thì mùa dịch này việc học tập trực tuyến của học sinh sẽ khó khăn hơn nhiều.

Khó khăn không thể ngăn làm điều tốt

Trong những ngày cả nước chung ta đẩy lùi dịch bệnh, trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa đã và sẽ có bao nhiêu bài toán khó cần phải giải, nhưng có một bài toán trước mắt cần thực hiện ngay. Đó là dù đang rất khó khăn, vẫn cần chung tay, chung sức, chung lòng với các đoàn thể, với toàn dân giữa lúc khó khăn để chống dịch bệnh này. Nhà trường đã ủng hộ 100.000.000 đồng gửi đến UBMTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội để thiết thực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Thầy giáo Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “So với khó khăn và nỗ lực của các y bác sĩ, các lực lượng vũ trang thì những khó khăn của chúng tôi không thấm tháp gì. Chúng tôi tâm niệm rằng đã là đơn vị làm công tác giáo dục thì những việc làm vì cộng đồng rất có ý nghĩa: ngoài sự cần thiết của chính hoạt động đó, chúng tôi luôn tự nhủ về sự cần thiết của nội dung giáo dục đối với học trò. Giống như ở mỗi gia đình, cha mẹ sống nhân ái, làm nhiều việc tốt thì con cái sẽ thấm được một cách tự nhiên, để sau này sẽ trở thành những người tốt vậy”.

 

Ứng dụng CNTT là việc làm hàng ngày của thầy và trò nhà trường - Ngôi nhà thư viện - Mô hình trí thức lý tưởng

Trao đổi về ứng dụng CNTT với chuyên gia

Lễ phát động “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc” - do CĐGD Việt Nam tổ chức

                                                           Tin: Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội

  


Các tin khác
Từ một đảng viên noi gương Bác đến một tấm gương sáng đối với thanh niên (01/04/2020)
Cô giáo Đỗ Thị Kim Oanh gương đổi mới, sáng tạo trong quá trình công tác (01/04/2020)
Cô giáo Tâm đồng hành cùng Ngành giáo dục Đồng Tháp chăm lo tết cho thầy, cô giáo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (03/02/2020)
Thầy giáo trẻ đam mê nghiên cứu (11/12/2019)
(VNU)GS. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Văn Nội: “Vinh quang Việt Nam” và sứ mệnh phụng sự cộng đồng (15/07/2019)
(GDVN)Tại sao cô giáo được tôn vinh tại “Vinh quang Việt Nam”? (15/07/2019)
Hành trình tiếp sức mùa thi của Cô giáo Tâm ở Đồng Tháp (04/07/2019)
Học tập và làm theo gương Bác: Người đảng viên hết lòng vì đàn em thân yêu (28/06/2019)
“Gánh” chữ vô... Giá (22/06/2019)
(Vnn)Cô giáo mang bầu đi lại liên tục quạt mát cho học trò dưới sân trường (28/05/2019)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17604893
Online: 530
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn