logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Vĩnh Phúc: Thầy giáo chế tạo máy đo thân nhiệt tự động
(14:35, 23/04/2020)

Nhận ra nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS - coV2 cho những người làm công tác đo kiểm tra thân nhiệt ở lối vào của các cơ quan, công sở, trường học… thầy giáo Phùng Văn Kiệm - giáo viên môn Công nghệ, Trường THCS Hợp Thịnh đã chế tạo máy đo thân nhiệt tự động tiện lợi và an toàn trong sử dụng.

Căn phòng nhỏ của thầy Kiệm sáng đèn thâu đêm để sản phẩm sớm được đưa vào sử dụng trong công tác phòng dịch - Ảnh do nhận vật cung cấp

Từ khi dịch Covid -19 lây lan, mọi người ra vào cơ quan, xí nghiệp, trường học đều được kiểm tra thân nhiệt và đảm bảo cự li giãn cách là 2m theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nhận thấy công việc của những người phụ trách đo thân nhiệt rất vất vả và nguy cơ lây nhiễm cao, phát huy lợi thế sẵn có của mình trong nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm chế tạo sản phẩm tự động hóa, được sự khuyến khích động viên của lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, thầy Kiệm đã miệt mài chế tạo và hoàn thiện sản phẩm của mình, trong

thời gian ngắn nhất đưa vào sử dụng.

Bắt tay chế tạo từ ngày 02/4, đến ngày 04/4 phiên bản thứ nhất của chiếc máy đo thân nhiệt đã hoàn thành. Tuy nhiên thầy Kiệm nhận thấy sản phẩm còn có một số bất cập, chưa hoàn toàn tiện lợi khi sử dụng nên quyết định tiếp tục cải tiến để chiếc máy được hoàn thiện hơn.

.

Thầy Phùng Văn Kiệm và chiếc máy đo thân nhiệt tự động - Ảnh do nhận vật cung cấp

Thầy Kiệm chia sẻ: “Công việc làm thêm hàng ngày của tôi là sửa chữa robot và bán robot hút bụi online nên có sẵn nhiều linh kiện điện tử liên quan đến tự động hóa, vì vậy khi bắt tay vào làm cũng không gặp quá nhiều khó khăn. Đầu tiên, tìm hiểu trên mạng, tôi thấy một số cải tiến sử dụng một động cơ tạo lực nhấn để bấm nút cho máy đo nhiệt độ và sử dụng một camera soi vào màn hình hiển thị thân nhiệt và truyền hình ảnh vào bên trong phòng bảo vệ hoặc gác cổng. Với phương án này, tôi đã triển khai và chế tạo thành công. Tuy nhiên nhận thấy bất cập là người đo thân nhiệt phải làm nhiều thao tác, các thiết bị đi kèm khá nhiều dẫn đến cồng kềnh và tốn kém nên tôi quyết định tiếp tục cải tiến để máy đo tiện lợi, dễ sử dụng và cũng giảm được giá thành”. 

Phiên bản thứ 2 của máy đo thân nhiệt tự động được thầy Kiệm chế tạo gấp rút trong thời gian từ ngày 12-14/4. Các ngày trước đó là thời gian gián chờ đợi nhận phụ kiện camera nhiệt và bộ bodykit đặt mua trên mạng.

Phiên bản thứ 2 sau khi hoàn thành đã khắc phục được những hạn chế của phiên bản đầu tiên và tiện lợi trong sử dụng: khi người được đo thân nhiệt đến gần vị trí đặt máy, để trán cách 5-10cm cảm biến sẽ gửi tín hiệu kích hoạt cảm biến nhiệt độ hoạt động, dữ liệu được kết nối đến vi điều khiển sẽ hiển thị dữ liệu (thân nhiệt) lên màn hình LCD 16X2. Nếu nhiệt độ lớn hơn 37,5 thì máy sẽ bật còi chíp cảnh báo. Máy được cài đặt độ cao 1,6m có thể điều chỉnh độ cao bằng cách vặn chốt cơ học. Đặc biệt, sản phẩm sử dụng nguồn điện 5v, lấy nguồn từ bộ sạc điện thoại nên rất cơ động trong lắp đặt và sử dụng. 


 

Sáng chế của thầy Kiện được đưa vào sử dụng tại cổng vào của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc giúp tránh tiếp xúc gần và đem lại sự an toàn cho người đo - Ảnh do nhận vật cung cấp

Sáng chế của thầy Kiệm được đưa vào sử dụng ngay trong ngày 14/4 tại cổng Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc. Hiện nay, mỗi lượt đo trên máy tự động mất khoảng 2 giây/người. Chi phí sản xuất của máy phụ thuộc chủ yếu vào chi phí mua linh kiện cảm biến nhiệt, vốn khá khan hiếm trong mùa dịch. Tuy nhiên, lợi điểm của máy là việc hạn chế tiếp xúc gần giữa người với người do tính chất tự động hóa cao.

Ông Nguyễn Việt Hà - Phó Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng đánh giá: bước đầu sản phẩm đưa vào sử dụng đã đạt được yêu cầu đặt ra. Tốc độ đo nhanh, độ chính xác tương đương các máy đo thân nhiệt cầm tay; thiết kế tinh gọn, tiện lợi, dễ sử dụng. Sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn hữu hiệu giúp các đơn vị, trường học khắc phục được những bất cập của việc đo thân nhiệt trực tiếp khi học sinh đi học trở lại. Không chỉ vậy, nó còn có ý nghĩa cộng đồng rất cao, khi có thể được sử dụng rộng rãi tại các cơ quan, công sở... nơi tập trung đông người.

Thầy Kiệm cho biết rất vui khi sản phẩm được đón nhận, sử dụng ngay và bước đầu đạt được những kết quả như mong đợi. "Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo Sở, các phòng chuyên môn Sở đã động viên, khích lệ và đóng góp ý tưởng để tôi hoàn thiện sản phẩm của mình” - thầy Kiệm nói.
Dù đã thành công bước đầu nhưng thầy Kiệm vẫn ấp ủ những ý tưởng mới để hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác phòng chống dịch. Được biết, phiên bản thứ ba của sản phẩm sẽ có thêm tính năng tự động điều chỉnh độ cao của máy theo chiều cao của người được đo thân nhiệt, khắc phục thao tác cơ học hiện tại. Ngoài ra, thầy dự định viết thêm phần mềm để kết nối dữ liệu đo thân nhiệt phục vụ cho công tác y tế. 

Là một người đam mê sáng tạo khoa học, thầy Kiệm đã có trong tay một “bộ sưu tập” thành tích đáng nể trong công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Từ năm học 2013-2014 đến năm học 2018-2019, các đội tuyển học sinh dự thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia do thầy hướng dẫn đã đạt được 02 giải Nhất lĩnh vực, 02 giải Nhì lĩnh vực, 01 giải Nhì chung cuộc và 04 giải Ba chung cuộc và lĩnh vực.

Các sản phẩm nghiên cứu khoa học của thầy giành được nhiều giải thưởng vì đều có tính ứng dụng cao và mang ý nghĩa nhân văn, vì cộng đồng. Tiêu biểu như: Robot quét rác sử dụng năng lượng mặt trời, Robot vượt mọi địa hình cứu hỏa, Robot hỗ trợ người già và người tàn tật, Xe hộ lí đa năng... 

Thầy giáo Phùng Văn Kiệm chính là một hình ảnh tiêu biểu về người thầy tâm huyết, sáng tạo, đam mê và không ngừng hoàn thiện bản thân.

Tác giả: Dương Khánh Toàn/ CĐGD Vĩnh Phúc

 

  


Các tin khác
Nâng cao nhận thức trước dịch bệnh Covid-19 (23/04/2020)
Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giao đoạn 2015-2020 (23/04/2020)
Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Đà Nẵng chăm lo, hỗ trợ đoàn viên công đoàn (23/04/2020)
Hoạt động tiêu biểu của Tr THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên cùng chung tay cộng đồng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 (21/04/2020)
Trường THCS Nguyễn Du – Điểm sáng trong tuyên truyền và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ngành GDĐT huyện Sóc Sơn (21/04/2020)
Công đoàn Ngành Giáo dục Hà Tĩnh chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (21/04/2020)
Giáo viên Mầm non Quảng Bình chung tay với tuyến đầu phòng chống covid – 19 (21/04/2020)
CĐGD tỉnh Quảng Bình hỗ trợ nhà giáo, người lao động đơn vị ngoài công lập bị ảnh hưởng do Covid-19 (21/04/2020)
Trường công và bài toán khó về dạy học trực tuyến (20/04/2020)
Ngành Giáo dục Gia Lâm hưởng ứng ủng hộ phong trào phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (15/04/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17718355
Online: 904
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn