logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Trường công và bài toán khó về dạy học trực tuyến
(09:54, 20/04/2020)

Dạy học trực tuyến đã trở thành một yêu cầu đầy tính thách thức với nền giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục Thủ đô nói riêng khi diễn biến chống dịch ngày càng phức tạp mà việc học của học sinh không thể gián đoạn lâu. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội từ rất sớm đã triển khai dạy học trên Truyền hình Hà Nội với những bài giảng chất lượng, đem tới một kênh học tập chính thống, đáng tin cậy cho học sinh.

Dạy học trực tuyến với các trường tư thục khó một thì ở các trường công lập khó gấp nhiều lần. THPT Việt Đức cũng không ngoại lệ, nhất là trường còn thuộc số ít các trường công lập quyết định dạy học chính khóa bằng hình thức trực tuyến từ sớm. Khi có ý định triển khai, Ban Giám hiệu Nhà trường đứng trước một bài toán khó với nhiều nút thắt cần được tháo gỡ: liệu toàn bộ giáo viên của trường có đáp ứng được không, làm thế nào để đảm bảo chất lượng bài giảng, số lượng tiết như thế nào là phù hợp, thời gian học ra sao để vừa sức với học sinh, việc quản lí lớp học online làm sao cho nghiêm túc, hiệu quả, cần truyền thông tới phụ huynh như thế nào để 100% các bậc cha mẹ đồng lòng, nhất trí…

Những biện pháp được tiến hành tại trường THPT Việt Đức

Quyết tâm đảm bảo tiến độ và chất lượng học tập cho các em học sinh đã trở thành động lực thôi thúc Ban Giám hiệu hành động. Với tinh thần coi khó khăn là khó khăn chung, khó khăn nào cũng có cách khắc phục, Ban Giám hiệu đã kêu gọi đội ngũ giáo viên Nhà trường cùng nhập cuộc vì học sinh thân yêu.

Để việc dạy học trực tuyến diễn ra suôn sẻ, hiệu quả, Ban Giám hiệu trường THPT Việt Đức đã thưc hiện có lộ trình và đồng bộ một loạt các biện pháp. Trước tiên, Nhà trường tổ chức khảo sát lấy ý kiến của toàn bộ cha mẹ học sinh về dạy học trực tuyến, lưu ý đề xuất cụ thể của phụ huynh. Hiểu rõ lưc lượng giáo viên là yếu tố then chốt, trường mời các giảng viên đến từ ĐH Giáo dục về tập huấn cách sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến, kêu gọi giáo viên trong trường giúp đỡ lẫn nhau. Tổ chuyên môn xây dựng thư viện giáo án điện tử chung, huy động trí tuệ tập thể để có những bài giảng chất lượng. Website Nhà trường thông báo cụ thể, rõ ràng nội quy, thời khóa biểu, chương trình học hàng tuần của 13 môn, kể cả tiết Chào cờ và Sinh hoạt. Sổ ghi đầu bài điện tử cập nhật thông tin dạy học chính xác từ cả giáo viên và học sinh. Trường linh hoạt thay đổi cho tiết học kéo dài 40 phút, nghỉ giữa tiết 20 phút, có video hướng dẫn học sinh tự tập luyện trong giờ Thể dục, Quốc phòng. Giáo viên chủ nhiệm liên lạc với phụ huynh để có kênh truyền thông, kênh phản hồi hiệu quả. Ban Giám hiệu thường xuyên dự giờ tiết dạy, kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm cần thiết.

Tín hiệu vui từ thực tế

Nhờ công tác chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm của BGH, sự đồng lòng của tập thể giáo viên, thái độ ủng hộ của phụ huynh, tinh thần hưởng ứng của học sinh, việc dạy học trực tuyến tại trường THPT Việt Đức đã diễn ra nghiêm túc, hiệu quả.100% phụ huynh ủng hộ, tự nguyện cố gắng khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất (nếu có). Các giờ dạy đảm bảo đúng tiến độ, truyền tải đầy đủ kiến thức, có những thay đổi trong phương pháp để phù hợp với dạy học trực tuyến. Trường không có bất cứ sự cố nào đáng kể ngay từ tuần học đầu tiên. Học sinh tham gia đầy đủ, không căng thẳng, mệt mỏi nhờ cân bằng giữa học tập và thư giãn. Phản hồi qua khảo sát từ phụ huynh sau năm ngày tiến hành học trực tuyến cho thấy thái độ đồng thuận, vui mừng khi việc học tập của con em đã vào guồng ổn định.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định những ngày vừa qua là cơ hội để ngành giáo dục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào dạy và học. Với riêng trường THPT Việt Đức, BGH xác định ngay từ đầu thách thức cũng chính là cơ hội. Việc thay đổi cách thức, phương thức dạy học là cơ hội phát triển năng lực cho cả học sinh và giáo viên. Rất tự hào khi trường THPT Việt Đức đã sớm chuyển mình thích ứng với tình hình thực tế, đáp ứng những yêu cầu của giáo dục hiện đại trong kỉ nguyên công nghệ số 4.0. Các thầy cô giáo lớn tuổi của trường cũng sẵn sàng tham gia vào sân chơi mới mẻ này, vượt qua những bỡ ngỡ lo ngại ban đầu. Đến thời điểm này, đội ngũ giáo viên Nhà trường đã dạy học trực tuyến khá thành thạo, hiệu quả, đem lại niềm tin cho cả phụ huynh lẫn học sinh.

Hiện nay, Sở GDĐT Hà Nội đã yếu cầu tất cả các trường học trên địa bàn Thủ đô triển khai dạy học trực tuyến. Trước đây, điều này với giáo viên có vẻ xa vời, khó khăn, nhưng khi được tập huấn, thực hiện hàng ngày thì suy nghĩ của nhiều giáo viên đã thay đổi. Ngay cả khi việc nghỉ học phòng dịch kết thúc, các nhà trường, trong đó có trường THPT Việt Đức đều có những thu hoạch lớn lao để ứng dụng lâu dài vì một nền giáo dục hiện đại và hội nhập.

 

                                                                        Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội

 

  


Các tin khác
Ngành Giáo dục Gia Lâm hưởng ứng ủng hộ phong trào phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (15/04/2020)
CĐGD tỉnh Yên Bái chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 (15/04/2020)
Ngành Giáo dục Cao Bằng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (15/04/2020)
CĐGD TP Hồ Chí Minh và CĐ các cấp phối hợp cùng tổ chức tài chính vi mô CEP và quỹ phát triển nhà ở TP Hồ Chí Minh duyệt hồ sơ vay vốn cho công đoàn viên hỗ trợ trong tình hình dịch bên Covid-19 (12/04/2020)
CĐGD tỉnh Đồng Tháp đồng hành cùng ĐVNLĐ khó khăn trong thời gian phòng, chống dịch bênh Covid-19 (12/04/2020)
Ngành GDĐT Hà Nội chủ động, tích cực trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (12/04/2020)
Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Hà Nội chung tay cùng cả nước ứng phó với dịch (07/04/2020)
CĐGD tỉnh Nghệ An trao và tặng quà phòng, chống dịch tại MTTQ tỉnh và khu cách ly trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Số 2 (06/04/2020)
Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh Thực hiện trao tiền hỗ trợ cho đội ngũ công đoàn viên công đoàn trong ngành có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid 19 (05/04/2020)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chung tay phòng, chống Covid-19 (04/04/2020)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17686875
Online: 419
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn