logo Tin hoạt động Tin từ CĐGD các Tỉnh/TP

Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tổ chức Hội nghị các trường THPT ngoài công lập
(15:02, 16/01/2020)

Sáng 13/01/2020, tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh), Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tổ chức Hội nghị các trường THPT ngoài công lập.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh các trường ngoài công lập đang gặp rất nhiều khó khăn như: khó tuyển sinh, chất lượng đào tạo còn thấp, đời sống cán bộ, giáo viên chưa ổn định; một số trường nhiều năm nay chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học.

Toàn cảnh Hội nghị

Trước đó, từ những năm 90, hệ thống trường THPT ngoài công lập tại Nghệ An được thành lập và đã đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục. Tuy nhiên, từ những năm 2010 đến nay, hoạt động của các trường ngoài công lập gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh. Trong đó có 4 trường đã giải thể, chuyển đổi hoạt động do số học sinh THCS giảm quy mô (từ 317.216 học sinh THCS (2004) xuống còn 185.367 học sinh THCS (2019).

Hiện toàn tỉnh còn lại 17 mô hình trường THPT ngoài công lập với tổng số 475 giáo viên cơ hữu làm việc theo chế độ hợp đồng lao động. Hiện, thu nhập bình quân của giáo viên trường ngoài công lập là 2.800.000 đ/người/ tháng  (đã tham gia bảo hiểm).

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các trường ngoài công lập cũng đã có nhiều ý kiến để gửi tới hội nghị, đặc biệt là vấn đề bất cập trong công tác tuyển sinh do công tác phân luồng ở bậc THCS chưa hợp lý. Trong khi đó, khoảng cách giữa các trường ngoài công lập và công lập là khá lớn, cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên, nhiều trường có tình trạng “chảy máu” giáo viên dạy giỏi.

 

Thầy Nguyễn Viết Du - CTHĐQT Trường THPT Nguyễn Thức Tự phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, mô hình quản lý trường ngoài công lập nhiều nơi không phù hợp khiến việc triển khai các hoạt động gặp nhiều khó khăn. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để phát triển trường ngoài công lập thì ngành Giáo dục cần tạo điều kiện, quan tâm hỗ trợ các trường trong việc nâng cao chuyên môn, chất lượng giảng dạy.

 

Thầy Phan Văn Hoàn - CTHĐQT Trường THPT Lê Doãn Nhã phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ với những khó khăn mà hiện nay các trường ngoài công lập đang vướng mắc. Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng, Sở đề nghị các trường cần xây dựng một chiến lược phát triển cụ thể và cần đa dạng hóa các hình thức hoạt động, chú trọng vào dạy kỹ năng, dạy người.

Về phía Sở GD&ĐT, từ năm học này sẽ có nhiều công tác đổi mới trong công tác tuyển sinh cho các trường ngoài công lập. Đặc biệt hiện nay khi nhiều trường có xu hướng “không cho học sinh thi tuyển vào cấp THPT” để phân luồng, lãnh đạo Sở khẳng định trong năm học này nếu trường nào “ngầm” thực hiện sẽ kỷ luật hiệu trưởng. Bên cạnh đó, sẽ giảm tỷ lệ học sinh phân luồng từ 30 xuống 20% và quản lý chặt việc tuyển sinh ở các Trung tâm GDTX theo chỉ tiêu được giao để tăng nguồn tuyển sinh cho các trường ngoài công lập.

Trước khó khăn về cơ sở vật chất, về công tác chuyên môn, Lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo  cũng đề nghị các trường có thống kê cụ thể và sẽ tìm giải pháp tháo gỡ, giúp đỡ. Quan điểm của Ngành, để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà toàn tỉnh thì phải nâng cao chất lượng giáo dục ngoài công lập và sẽ huy động các nguồn xã hội hóa để mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các trường ngoài công lập cũng như triển khai các hoạt động khác.

Bài và ảnh:  Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An

 

  


Các tin khác
Công đoàn Giáo dục Hậu Giang họp mặt cán bộ chuyên trách qua các thời kỳ (16/01/2020)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng tổ chức Tổng kết cuộc thi viết về “Tấm gương nhà giáo tâm huyết, mẫu mực” (16/01/2020)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kì I, triển khai nhiệm vụ học kì II năm học 2019-2020 (16/01/2020)
Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình công bố quyết định thành lập công đoàn cơ sở (11/01/2020)
Công đoàn Giáo dục tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” tại huyện đảo Cô Tô (09/01/2020)
CĐGD tỉnh Sóc Trăng tổ chức khánh thành và bàn giao nhà công vụ giáo viên (09/01/2020)
Ngành GDĐT Hà Nội khai mạc Giải bóng đá nam cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2019 – 2020 (08/01/2020)
Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho các công đoàn cơ sở trực thuộc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên công đoàn (31/12/2019)
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn trường THPT Mê Linh (30/12/2019)
Trường học hạnh phúc: Trở lực và động lực từ hiệu trưởng (17/12/2019)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17709490
Online: 1082
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn