logo Góp ý cho các dự thảo văn bản

(GDVN)Nhất định không bao giờ có thầy cô nào chửi học sinh “mặt người óc lợn”
(22:18, 08/05/2018)
LTS: Clip người dạy tiếng Anh của trung tâm MST English tại Hà Nội chửi học viên với những lời lẽ thô tục, vô văn hóa khiến dư luận vô cùng bức xúc. Không ít ý kiến thiếu khách quan đã đánh đồng tư cách người chửi, mạt sát học viên với nhà giáo nói chung tuy nhiên, sự thực đây là trung tâm tiếng Anh hoạt động chui, chưa hề được cấp phép của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và bà Kim Tuyến - người chửi học viên, theo khái niệm Nhà giáo quy định trong Luật Giáo dục (Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác", cũng không được xem là nhà giáo.  
 
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận một số ý kiến của chính các nhà giáo về vấn đề này.
 
Người chửi học viên không thể được gọi là giáo viên
 
Chia sẻ với phóng viên, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Bội Châu – tỉnh Nghệ An nói: “Đầu tiên tôi phải nhấn mạnh, người chửi học viên là “mặt người óc lợn” không phải là người thầy, người cô, không phải giáo viên”.
 
Thầy Trần Trung Hiếu. Ảnh nhân vật cung cấp.
Thầy Hiếu phân tích, đó là người biết tiếng Anh và đi dạy kiếm tiền theo kiểu "tiền trao cháo múc". Họ biết tiếng Anh và họ đi dạy. Họ không hề được đào tạo ở một môi trường sư phạm.
 
Bởi một trong yếu tố để tạo thành hình ảnh của người thầy, người cô ngoài ngoài trí tuệ, kiến thức, phương pháp sư phạm còn là nhân cách của một nhà giáo đứng lớp giảng bài.
 
“Tôi không gọi người chửi học học viên “mặt người óc lợn” là cô giáo mà đó chỉ là người dạy tiếng Anh”, thầy Hiếu cho hay.
 
Người thầy đã có thâm niên mấy chục năm đứng lớp chia sẻ, thầy phản đối quyết liệt hành vi, ứng xử của cô này, cho dù đó là một lớp học tiếng Anh tại trung tâm.
 
“Đó là hành vi vô văn hóa của người tự khoác lên mình vỏ bọc “cô giáo” đối với học trò. Dù nhìn ở góc độ nào, với bất cứ lý do gì thì cách hành xử của cô Tuyến là không thể chấp nhận được.
 
Tôi nhấn mạnh lại đó là hành động vô văn hóa, không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục, kể cả khi nó diễn ra ở một trung tâm chứ không phải trong một ngôi trường”, thầy Hiếu khẳng định.
 
Theo thầy Trần Trung Hiếu, các trung tâm ngoại ngữ này mở ra với mục đích hàng đầu là kiếm thật nhiều tiền. Tiếng Anh là phương tiện để người ta thu lợi nhuận. Đơn giản là trả tiền mua dịch vụ, chỉ đơn thuần là như vậy chứ họ không quan tâm tới vấn đề nhân cách, vì nếu có thì không bao giờ xảy ra chuyện người dạy mà lại chửi vào mặt học viên là "óc lợn".
 
“Theo tôi, dư luận cũng cần nhìn nhận khách quan và đừng đánh đồng việc làm của người này với nghề nghiệp giáo viên.
 
Bởi những người sống bằng nghề nhà giáo, tôi tin sẽ không có cách hành xử chợ búa, vô văn hóa như thế”, thầy Hiếu nhấn mạnh.
 
Thầy Hiếu nêu quan điểm, việc nghiêm khắc với học trò, để người học tiến bộ là cần thiết, nhưng mạt sát, xúc phạm học trò thì chưa bao giờ và vĩnh viễn không bao giờ là một biện pháp sư phạm.
 
Các học viên ở trung tâm đều là những người lớn tuổi, họ phải dùng quyền của mình để tẩy chay các trung tâm hành xử vô văn hóa như vậy. Ở trong clip thì người phụ nữ tên Tuyến đã trợn mắt quát tháo và nói rằng "Đây là sân chơi của tao, luật của tao...".
 
Thầy Trần Trung Hiếu cho rằng, hiện nay có rất nhiều trung tâm tiếng Anh uy tín, người học cần phải tìm hiểu cho rõ trước khi nộp tiền học. Một yếu tố cơ bản nhất để được hoạt động là phải được cấp phép thì trung tâm này còn chưa có nói gì đến chất lượng của người dạy.
 
“Việc cô Tuyến chửi bới, mạt sát học viên là phải xử lý. Theo tôi, vi phạm này không chỉ phải xử lý về mặt hành chính, bởi việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác còn vi phạm luật hình sự”, thầy Hiếu nêu ý kiến.
 
Không có phương pháp giáo dục nào là… chửi người học
 
Tiến sĩ Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý giáo dục khẳng định, không có phương pháp giáo dục, triết lý giáo dục nào lại sử dụng ngôn từ như cô Tuyến dùng cả. Cô này không thể gọi là giáo viên được.
 
Những tuyên bố của cô này trong clip và ngay cả khi lên tiếng biện minh cho hành vi vô văn hóa trước đó vẫn cho thấy rất rõ cô này không hề biết gì về phương pháp dạy học cả.
 
“Từ xưa đến giờ, bao nhiêu giáo viên dạy học sinh, thậm chí dạy người đi tù cải tạo thành người tốt, họ cũng không dùng đến phương pháp chửi rủa như thế. Tôi khẳng định không ai làm như vậy cả. Điều này cho thấy cô này không thể là giáo viên mà chỉ là thợ dạy.
 
Và cũng không có phương pháp dạy học nào là phương pháp phạt, thu tiền để người học tốt lên cả”, Tiến sĩ Hương nói
 
TIn: Đỗ Thơm (Báo Giáoduc.net)

  


Các tin khác
Góp ý dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo (10/11/2017)
Tổng hợp các ý kiến góp ý dự thảo "Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể" (06/05/2017)
Lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo “Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể” (06/05/2017)
Dự kiến Danh sách phân công hỗ trợ giáo dục các tỉnh khó khăn năm học 2016 - 2017 (03/10/2016)
Công văn về việc lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam (29/09/2016)
Báo cáo kết quả thăm dò ý kiến dự thảo (15/04/2014)
DỰ THẢO ĐIỀU LỆ CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (BỔ SUNG, SỬA ĐỔI) ngày 03/01/2013 (24/01/2013)



  Videos  
 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
Lượt truy cập: 17602286
Online: 1274
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn