CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ (08/3/1990 - 08/3/2024); HƯỞNG ỨNG “TUẦN LỄ ÁO DÀI” NĂM 2024

Văn bản  

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
 
Số  04/HD-CĐN
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
 
 
 
 
Hà Nội, ngày 04 tháng 4 năm 2016
 
HƯỚNG DẪN
Tổ chức kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2016)
và Tháng Công nhân năm 2016

Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-TLĐ ngày 16/3/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 -1/5/2016) và Tháng Công nhân năm 2016, Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam hướng dẫn công đoàn các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động và Tháng Công nhân năm 2016 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.  Mục đích

- Thông qua các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5) góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, xây dựng niềm tự hào của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; tập hợp, đoàn kết, biểu dương lực lượng công nhân, người lao động hăng hái thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành, của đất nước.

- Tổ chức kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 gắn với các hoạt động Tháng Công nhân năm 2016 khẳng định sự cần thiết tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân.

2. Yêu cầu

Các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động được tổ chức đồng bộ ở các cấp công đoàn nhưng có trọng tâm, trọng điểm; tránh phô trương, hình thức; hướng mạnh về cơ sở. Công đoàn các đơn vị trực thuộc chủ động tham mưu với cấp ủy đảng cùng cấp chỉ đạo tổ chức các hoạt động, huy động các nguồn lực xã hội, các nguồn lực của cơ quan, đơn vị, trường học để đoàn viên, người lao động được hưởng những ngày “Tết Lao động” thực sự có ý nghĩa, đưa ngày 1/5 trở thành ngày nhân dân đoàn kết phát triển đất nước.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục

- Tổ chức tuyên truyền khát vọng của người lao động về ngày Quốc tế Lao động 1/5; ý nghĩa của việc Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 56 ngày 29/4/1946 quy định người lao động được nghỉ làm việc có hưởng lương vào ngày Quốc tế Lao động 1/5 và phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lễ mít tinh ngày 1/5/1946 khẳng định truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam (Tài liệu tham khảo tuyên truyền 130 năm ngày Quốc tế lao động đăng kèm Hướng dẫn này tại website CĐGD Việt Nam).

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập trung tại cơ sở; nắm bắt tình hình tâm trạng, tư tưởng, nguyện vọng và kịp thời giải quyết, phản ánh những vấn đề bức xúc, cấp bách của đoàn viên, người lao động.

- Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông: bản tin, website của đơn vị; website CĐGD Việt Nam, báo, đài của ngành, của địa phương… về phong trào công nhân, các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động, các hoạt động Tháng Công nhân của công đoàn các đơn vị trực thuộc.

2. Tham dự chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” và tổ chức hoạt động “Cảm ơn thành viên” dành cho người lao động

- Công đoàn các đơn vị trực thuộc phối hợp với chuyên môn, căn cứ các tiêu chí “Sản phẩm trí tuệ lao động Việt Nam” (công văn số 94 ngày 29/3/2016 của CĐGD Việt Nam về việc Hướng dẫn bình chọn sản phẩm tiêu biểu tham dự Chương trình “Tự hào Trí tuệ Lao động Việt Nam) để hướng dẫn nhằm động viên CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến nâng cao hiệu quả lao động, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn, được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm Việt và mở rộng thị trường xuất khẩu.

- Ban Chấp hành các đơn vị trực thuộc tham mưu, đề xuất với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức hoạt động “Cảm ơn” người lao động, xem họ là thành viên “hữu cơ” để cơ quan, đơn vị, trường học phát triển, thể hiện sự ghi nhận đóng góp quan trọng của người lao động và sự gắn bó bền vững của họ đối với cơ quan, đơn vị, trường học, đối với ngành và xã hội.

3. Tổ chức tháng hành động để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”

Căn cứ những quy định của pháp luật Việt Nam về quyền, lợi ích của người lao động và quy định của cơ quan, đơn vị, trường học, công đoàn các đơn vị trực thuộc đề xuất, thương lượng với lãnh đạo cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2015, để ngày càng có nhiều người lao động được làm việc trong môi trường tốt, giúp họ yên tâm lao động, gắn bó với cơ quan, đơn vị, trường học, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

4. Tổ chức lễ kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động gắn với phát động Tháng Công nhân năm 2016

Căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị, công đoàn các đơn vị trực thuộc báo cáo cấp ủy đảng cùng cấp để tổ chức kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 kết hợp với tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2016 với các hình thức đa dạng, phong phú như: mít tinh, tọa đàm, tổ chức chương trình ẩm thực và văn hóa, thể thao… phục vụ người lao động; thăm hỏi, hỗ trợ người lao động trong đơn vị mình hoặc người lao động trong các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị khác.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công đoàn Giáo dục Việt Nam

- Tuyên truyền kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và các hoạt động Tháng Công nhân trên website CĐGD Việt Nam.

- Bình chọn 5 sản phẩm tiêu biểu của ngành Giáo dục để gửi tham dự chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” cấp toàn quốc.

- Tham gia các hoạt động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, trong đó có tham gia trưng bày, triển lãm sản phẩm tiêu biểu nhất của nhà giáo, người lao động.

- Tổng hợp, báo cáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kết quả triển khai tổ chức kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động và đánh giá 5 năm tổ chức triển khai Tháng Công nhân.

2. Công đoàn các đơn vị trực thuộc

- Căn cứ hướng dẫn của CĐGD Việt Nam và tình hình thực tiễn của đơn vị, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân năm 2016 phù hợp, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

- Tổ chức bình chọn sản phẩm tiêu biểu nhất của đơn vị và gửi hồ sơ về CĐGD Việt Nam (qua Ban Chính sách - Pháp luật) theo địa chỉ email: chinhsachphapluat@congdoangdvn.org.vn hoặc chinhsachphapluat (tại trang lãnh đạo của website CĐGD Việt Nam) trước ngày 08/4/2016 để bình chọn tham dự chương trình “Tự hào trí tuệ Lao động Việt Nam”.

- Báo cáo kết quả hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 gắn với đánh giá 5 năm triển khai tổ chức Tháng Công nhân gửi về CĐGD Việt Nam (qua Ban Tuyên giáo - Nữ công) và qua địa chỉ  email tuyengiaonucong@congdoangdvn.org.vn hoặc: tuyengiaonucong (tại trang lãnh đạo của website CĐGD Việt Nam) trước ngày 10/6/2016./.

 

Nơi nhận:
- CĐ các đơn vị trực thuộc CĐGD VN;
- Ban Tuyên giáo Tổng LĐ;
- Lãnh đạo, các ban CĐGDVN;
- Lưu: VT, TG-NC.
 
TM. BAN THƯỜNG VỤ
CHỦ TỊCH
(đã ký)
 
 
Vũ Minh Đức
 
 
 
 

 




 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn