NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (1/5/1886 - 1/5/2024)VÀ 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Văn bản  

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
 
 
Số: 138/HD-CĐN
V/v hướng dẫn tổ chức Tháng hành động
Vì Trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam
và các ngày kỷ niệm về Dân số năm 2015
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự  do - Hạnh phúc
              
 
 
 
 
Hà Nội, ngày 11 tháng 5  năm 2015
 
Kính gửi:
- Công đoàn cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Công đoàn các đại học Quốc gia, đại học vùng;
- Công đoàn các trường đại học, cao đẳng và đơn vị trực thuộc.

Thực hiện Công văn số 582/TLĐ ngày 04/5/2015 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc Hướng dẫn tổ chức Tháng hành động vì Trẻ em (từ 01/6 đến 30/6), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Dân số Thế giới (11/7), Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Tháng hành động quốc gia vì Dân số (tháng 12) năm 2015, Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam hướng dẫn các đơn vị tổ chức hoạt động Kỷ niệm và hưởng ứng các sự kiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp Công đoàn, cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGLĐ) đối với công tác Dân số-Gia đình-Trẻ em trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế;

- Tăng cường sự phối kết hợp hiệu quả giữa các cấp công đoàn với chuyên môn để thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về Dân số-Gia đình-Trẻ em trong CBNGLĐ nhằm góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020; Chiến lược Phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020.

- Tôn vinh và biểu dương gia đình CBNGLĐ tiêu biểu, các em học sinh đạt thành tích cao, vượt khó trong học tập.

II. CHỦ ĐỀ VÀ KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN

1. Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)

          a. Chủ đề: Tiếp tục tuyên truyền chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam đã triển khai từ năm 2014 đó là: “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương’’ gắn với chủ đề truyền thông về công tác Gia đình năm 2015 là “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình’’.

          b. Các thông điệp truyền thông  

          - Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6;

          - Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương;

          - Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc;

          - Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình;

          - Gia đình là tế bào của xã hội, thành trì của Tổ quốc;

          - Xây dựng môi trường văn hóa gia đình- cộng đồng- xã hội lành mạnh.

2. Tháng hành động vì Trẻ em (01/6 đến 30/6/2015)

a. Chủ đề: “Lắng nghe trẻ em nói’’

b. Các thông điệp truyền thông

- Trẻ em được tham gia vào các vấn đề về trẻ em;

- Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục;

- Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động;

- Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng;

- Đầu tư cho trẻ em – Đầu tư cho tương lai đất nước.

3. Ngày Dân số Thế giới (11/7), Ngày dân số Việt Nam (26/12), Tháng hành động quốc gia về Dân số (tháng 12)

Các thông điệp truyền thông

- Nâng cao chất lượng Dân số;

- Cải thiện tình trạng sức khỏe bà mẹ và trẻ em;

- Phát huy cơ cấu dân số vàng;

- Chủ động điều chỉnh tốc độ gia tăng dân số;

- Kiểm soát tỉ số giới tính khi sinh.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU

1. Quán triệt sâu rộng trong cán bộ công đoàn và CBNGLĐ các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến Dân số- Gia đình -  Trẻ em. Vận động đoàn viên CBNGLĐ tích cực hưởng ứng xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật về hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới, dân số, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình.

2. Biểu dương, khen th­ưởng và gặp mặt những gia đình CBNGLĐ tiêu biểu, đồng thời hỗ trợ, động viên kịp thời những gia đình CBNGLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, học tập, công tác; tổ chức các hoạt động chăm lo cho con CBNGLĐ.

3. Chọn lựa hình thức tuyên truyền phù hợp đến CBNGLĐ, thu hút đông đảo nam giới tham gia, phấn đấu đạt các chỉ tiêu theo Kế hoạch số 18/KH-TLĐ ngày 28/2/2014 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam và Chương trình hành động Quốc gia phòng chống bạo lực gia đình nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Quan tâm, phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan đến vấn đề Dân số - Sức khỏe sinh sản, đời sống hôn nhân, gia đình của nữ CBNGLĐ trong ngành. Phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng, giải quyết, ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực gia đình, hành vi xâm hại trẻ em tại  đơn vị và địa phương.

4. Vận động, hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập cho nhóm trẻ độc lập, tư thục và các nhà trẻ mẫu giáo giành cho con CBNGLĐ. Tổ chức các hành động truyền thông, tư vấn và đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy, chăm sóc và phát triển trẻ thơ cho các bà mẹ là CBNGLĐ trong ngành.

5. Tham gia kiểm tra, giám sát, sơ kết đánh giá việc thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số - Gia đình - Trẻ em tại các cơ quan, đơn vị và trường học.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          Đề nghị công đoàn các đơn vị chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nội dung trên phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình thực tế của đơn vị mình để chủ động triển khai có hiệu quả, thiết thực; đồng thời báo cáo kết quả về CĐGD Việt Nam (qua Ban Tuyên giáo – Nữ công) gửi qua địa chỉ tuyengiaonucong tại trang Lãnh đạo của Website CĐGDViệt Nam; Báo cáo kết quả hoạt hoạt động Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam trước ngày 1/7/2015 và các ngày kỷ niệm về Dân số trước ngày 25/12/2015.

Nơi nhận:
- Nh­ư trên;
- Ban Nữ công TLĐLĐ VN (b/c);
- Lãnh đạo và các Ban CĐGD VN;
- Lư­u VT, Ban TG-NC.
TM.  BAN TH­ƯỜNG VỤ
 PHÓ CHỦ TỊCH
 
 
(Đã ký)
 
 
  Nguyễn Thị Bích Hợp

 




 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn