NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (1/5/1886 - 1/5/2024)VÀ 70 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Văn bản  

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM 
              
 Số: 02/HD-CĐN
 
 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
 
Hà Nội, ngày 28 tháng 01 năm 2015
 
HƯỚNG DẪN
VỀ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TRONG CÔNG
 NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG LẦN THỨ IX VÀ ĐẠI HỘI THI
ĐUA YÊU NƯỚC NGÀNH GIÁO DỤC LẦN THỨ VI

 

                Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Kế hoạch số 13/KH-HĐTĐKT ngày 03/6/2014 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và Kế hoạch số 54/KH-TLĐ ngày 12/8/2014 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong các cấp Công đoàn, tiến tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức lao động của Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ IX và Công văn số 7096/BGDĐT-TĐKT ngày 08/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc hướng dẫn tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến và kế hoạch tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục năm 2015, Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam hướng dẫn tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong CĐGD các cấp như sau:

                I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

               1. Tổng kết, đánh giá kết quả và tác dụng của phong trào thi đua trong cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ) từ sau Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động lần thứ VIII (năm 2010) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ V (năm 2010) đến nay đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của CĐGD các cấp và hoạt động công đoàn; chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua và công tác khen thưởng của CĐGD các cấp trong thời gian tới (2015 - 2020).

               2. Biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng lao động, chiến sỹ thi đua, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; gương người tốt việc tốt của ngành Giáo dục. Qua đó tiếp tục khơi dậy, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong CBNGNLĐ và hoạt động công đoàn, tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giai đoạn 2015 - 2020.

               3. Rút ra các bài học kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng; xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến để tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới. Hình thức tổ chức trang trọng, tiết kiệm (tránh phô trương, hình thức), chất lượng, hiệu quả và mang lại ý nghĩa thiết thực.

              II. NỘI DUNG VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

              1. Những nội dung cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện

              Từ nay đến Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI, CĐGD các cấp cần tập trung thực hiện các nội dung sau:

              a) Phát động và tổ chức phong trào thi đua sâu rộng trong CBNGNLĐ gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Giáo dục các cấp, từng bước góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong mỗi trường học và đơn vị giáo dục.

              b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ CĐGD Việt Nam về công tác thi đua, khen thưởng; tạo ra những hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú về Đại hội thi đua, Hội nghị điển hình tiên tiến, biểu dương ghi nhận những thành quả của phong trào thi đua trong CBNGNLĐ và hoạt động công đoàn; mở rộng nhiều hình thức tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới, tạo không khí thi đua sôi nổi trong CBNGNLĐ ở từng cơ quan, đơn vị, trường học trên cả nước, thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2015, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

              c) Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 và những nội dung mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 để nâng cao nhận thức và trách nhiệm chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng. Nghiên cứu, xây dựng, hướng dẫn thực hiện quy chế khen thưởng của CĐGD Việt Nam và CĐGD các cấp phù hợp với Quy chế khen thưởng của Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 1564/QĐ-TLĐ ngày 24/12/2014 và phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương và đơn vị.

             d) Phối hợp với chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phát hiện, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015. Trước mắt bồi dưỡng, lựa chọn và giới thiệu nhà giáo, người lao động trực tiếp xuất sắc tiêu biểu tham dự Hội nghị điển hình tiên tiến ở đơn vị mình, từ đó lựa chọn đại biểu xuất sắc về dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI và Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động lần thứ IX.

              đ) Trên cơ sở các bài học kinh nghiệm đã được tổng kết, cần tiến hành giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Bên cạnh việc chăm lo bồi dưỡng các điển hình tiên tiến đã có, cần kịp thời phát hiện những nhân tố mới để nhân rộng thành phong trào chung, làm cho công tác thi đua, khen thưởng luôn thiết thực và sống động.

              2. Hình thức tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp

              a) Công đoàn Giáo dục Việt Nam

              - Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI theo kế hoạch chung của ngành.

              -  Chỉ đạo tổ chức “Hội nghị Điển hình tiên tiến” đối với những tập thể công đoàn, những cán bộ, đoàn viên và người lao động có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các đơn vị trực thuộc CĐGD Việt Nam.

              b) Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

              Trên cơ sở hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, thành phố, hướng dẫn của CĐGD Việt Nam và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, CĐGD các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị (theo kế hoạch chung của ngành giáo dục ở địa phương).

              c) Công đoàn các đại học Quốc gia, đại học vùng, Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT, Công đoàn các trường đại học, cao đẳng và Công đoàn các đơn vị trực thuộc

              Căn cứ tình hình thực tế, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức một trong các hình thức sau: “Hội nghị điển hình tiên tiến”, “Hội nghị biểu dương người tốt việc tốt” hoặc “Gặp mặt, giao lưu với các điển hình tiên tiến tiêu biểu”.

              Thành phần: thực hiện theo công văn số 7096/BGDĐT-TĐKT ngày 08/12/2014 của Bộ GD&ĐT.      

              3. Các bước tổ chức Hội nghị

              - Khai mạc;

              - Báo cáo đánh giá, biểu dương khen thưởng phong trào thi đua trong CBNGNLĐ của cấp mình. Nội dung báo cáo phải nêu được những nét mới, sáng tạo trong công tác thi đua, khen thưởng, những phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo theo định hướng đổi mới căn bản, toàn diện và nhiệm vụ được giao cùng với các chỉ tiêu mà đơn vị đăng kí trong cơ quan, đơn vị, trường học;

              - Báo cáo tham luận của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến;

              - Tổ chức giao lưu với các điển hình tiên tiến;

              - Khen thưởng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến;

              - Giới thiệu Đại biểu đi dự Hội nghị, Đại hội thi đua cấp trên;

              - Phát động thi đua;

              - Tổng kết và bế mạc.

              Căn cứ vào các nội dung, yêu cầu trên, CĐGD các cấp phối hợp với chuyên môn có thể đề xuất tổ chức bằng các hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp nhằm tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thuộc cấp mình (như giao lưu trực tiếp với các điển hình, xây dựng phóng sự, phim tư liệu để minh họa…)

             4. Thời gian tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp

             Hội nghị điển hình tiên tiến được tiến hành từ cấp Công đoàn cơ sở trở lên theo lịch cụ thể như sau:

            a) Công đoàn cơ sở tổ chức và hoàn thành trước 10/4/2015;

             b) Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức và hoàn thành trước 15/4/2015;

             c) Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI theo kế hoạch chung của ngành (quý II/2015).

             III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

             1. Căn cứ Hướng dẫn này đề nghị Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công đoàn các đại học Quốc gia, đại học vùng, Công đoàn cơ quan Bộ GD&ĐT; Công đoàn các trường đại học, cao đẳng và Công đoàn các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện.

             2. Các đơn vị gửi Hồ sơ đề nghị biểu dương “Hội nghị điển hình tiên tiến” của đơn vị, gồm: Báo cáo chung, tham luận, danh sách các điển hình tiên tiến, báo cáo điển hình tiên tiến, phát động thi đua và kết quả tổ chức triển khai, thực hiện Hội nghị về CĐGD Việt Nam (qua Ban Chính sách - Pháp luật) để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ CĐGD Việt Nam và cấp trên.

             3. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc các đơn vị báo cáo, phản ảnh kịp thời về CĐGD Việt Nam (qua Ban Chính sách - Pháp luật, điện thoại: 0438489307) để phối hợp giải quyết. /.

Nơi nhận:
- CĐGD các tỉnh, TP trực thuộc TƯ;
- CĐ các ĐHQG, ĐH vùng, CĐ cq Bộ GD&ĐT;
- CĐ các trường ĐH, CĐ và CĐ các đơn vị trực thuộc;
- Các Ban thuộc CĐGDVN;
- Lưu: VT, Ban CSPL.
 
 
TM. BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ CHỦ TỊCH
 
 
 
(Đã ký)
 
 
Phạm Văn Thanh
 
 
 

 




 
Trang chủ    |    Giới thiệu    |    Tin tức    |    Chuyên đề    |    Tư vấn pháp luật    |    Văn bản    |    Email
 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
Bản quyền thuộc về: Công đoàn Giáo dục Việt Nam

Địa chỉ: Số 2 Trịnh Hoài Đức - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04-3845 3118     *    Fax: 04-3843 3693
Email:   cdgdvietnam@moet.edu.vn